ท้อได้แต่อย่าถอย


อุปสรรคเป็นสีสันของชีวิต

วันนี้เรามาอ่านเกี่ยวกับการต่อสู้กับอุปสรรคสู้กันดีกว่า..... ถ้าเราฝึกหายใจอย่างมีสติเราจะมีสติปัญญาเหมือนแสงสว่างนวลอยู่ในใจเรา มนุษย์โดยทั่วๆไปที่ไม่ได้ฝึกปฏิบัติ เราจะเผชิญกับความวิตกกังวลด้วยความกลัวของเรา เราจะไม่อาจหาญในการที่จะเผชิญกับสิ่งที่ปรากฏอยู่ข้างหน้า แล้วเราก็จะหวาดระแวงว่ามันจะเกิดสิ่งนั้นสิ่งนี้กับชีวิตของเรา หรือบางทีเราก็คร่ำครวญอยู่กับอดีตที่ผ่านมา เราจะเห็นว่าความกล้าหาญที่เราไม่วิตกกังวลได้นั้น ก็มาจากการฝึกเจริญสติอย่างคนที่มีลมหายใจเข้าออกที่รู้ตื่นและเบิกบาน เวลาที่เราพบว่าความกล้าหาญของเรามากขึ้นชีวิตของเราก็แข็งแรงมากขึ้น เหมือนกับเวลาที่เรามีแสงสว่างทางสติปัญญา ความมืดก็หายไปฉันใดก็ฉันนั้น ขอให้ท่านเจริญสติปัญญาในขณะที่หายใจเข้าออก แล้วร่าเริงอยู่กับการดำเนินชีวิตของท่านอย่างคนที่รู้ตัวทั่วพร้อมอยู่เสมอ และท่านจะเห็นว่าความวิตกกังวลจะไม่เกิดขึ้น ท่านจะเห็นว่าท่านทำทุกอย่างแล้วอย่างเป็นอิสระ ทำหน้าที่แล้ว เป็นอิสระจากความวิตกกังวลเป็นอิสระจากความกลัว ชีวิตจึงร่าเริง เบิกบานเพราะความทุกข์ตามมาไม่ถึง ขอให้ท่านเบิกบานอยู่กับการใช้ชีวิตที่ความทุกข์ตามมาไม่ถึงเพรามีสติปัญญาที่เจริญยิ่งๆขึ้น ชีวิตของเราก็จะเจริญมากขึ้นเจริญให้มากทำให้มาก อยู่บนหนทางแห่งการพ้นทุกข์
ธรรมสวัสดี

หมายเลขบันทึก: 399388เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2010 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท