ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตข้าราชการพลเรือนสามัญ พ.ศ. 2554 - 2556


ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตข้าราชการพลเรือนสามัญ พ.ศ. 2554 - 2556

การมองถึงเรื่องการบริหารงานบุคคลในส่วนราชการในอดีตที่ผ่านมา...อาจมองเห็นไม่ค่อยเป็นรูปธรรมและไม่ค่อยมุ่งตรงไปที่บุคคลมากนัก...จะเป็นการมองข้ามผ่านเป็นแบบผิวเผิน...การคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของข้าราชการก็ไม่ชัดเจน...ซึ่งขัดแย้งกับการบริหารจัดการที่ทางทฤษฎี ให้ความสำคัญเกี่ยวกับ เรื่อง "คน" ว่ามีความสำคัญมากกว่า M อื่น ๆ ใน 4 M ...สำหรับการบริหารงานบุคคลในปัจจุบันรัฐจะเน้นที่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของข้าราชการ ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนการบริหารงานบุคคลในแนวใหม่...โดยเป็นโฉมใหม่ของเรื่องการบริหารงานบุคคล...

โดยเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2553 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ก.พ. ครั้งที่ 9/2553 ณ ห้องประชุม 3210 สำนักงาน ก.พ. จังหวัดนนทบุรี โดยที่ประชุมได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบในเรื่อง "ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตข้าราชการพลเรือนสามัญ พ.ศ. 2554 - 2556" ซึ่งประกอบด้วยยุทธศาสตร์รวม 4 ด้าน ได้แก่...

ยุทธศาสตร์ที่ 1การพัฒนาคุณภาพชีวิตข้าราชการด้านการทำงานได้แก่ การพัฒนาสภาพแวดล้อม ระบบวิธีการทำงาน และการบริหารทรัพยากรบุคคลตามหลักคุณธรรม เพื่อให้ข้าราชการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีขวัญกำลังใจและแรงจูงใจในการสร้างสรรค์และส่งมอบผลงานที่มีคุณภาพแก่ประชาชน และเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ

ยุทธศาสตร์ที่ 2การพัฒนาคุณภาพชีวิตข้าราชการด้านส่วนตัว ได้แก่ การสร้างเสริมสุขภาพ จัดเวลาการทำงานให้เหมาะสม เพื่อให้ข้าราชการมีความแข็งแรงทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ มีความสุข มีความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานกับชีวิตส่วนตัว

ยุทธศาสตร์ที่ 3การพัฒนาคุณภาพชีวิตข้าราชการด้านสังคม ได้แก่ การพัฒนาวัฒนธรรมองค์กร การมีจิตสาธารณะเพื่อให้ข้าราชการทุกระดับมีความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีต่อกัน มีความสามัคคี มีความรักและความภาคภูมิใจในองค์กรที่ปฏิบัติงาน

ยุทธศาสตร์ที่ 4การพัฒนาคุณภาพชีวิตข้าราชการด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ เสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการออมและบริหารจัดการทางการเงิน และการจัดสวัสดิการของส่วนราชการเพิ่มขึ้น เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและดำเนินชีวิตด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง

ทั้งนี้ ให้สำนักงาน ก.พ. แจ้งให้ส่วนราชการและจังหวัดใช้เป็นแนวทางดำเนินการต่อไป...

ที่มา : สำนักงาน ก.พ.

หมายเลขบันทึก: 399381เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2010 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • เพราะ"คน"ทำให้เกิด M อื่นๆหรือเปล่าครับ..
  • ภาพจากประเทศจีนสวยๆทั้งนั้นเลยครับ
  • ขอบคุณความรู้ดีๆนี้ครับ

สวัสดีค่ะ...อ.ธนิตย์...

ใช่ค่ะ...ความจริง M ต่าง ๆ จะเกิดขึ้นอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ได้ ต้องมาจาก Man คือ คน...ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ อันดับแรก และต้องให้ความสำคัญอย่างมาก แล้วจะทำให้ผลของ M ต่าง ๆ ได้แก่ เงิน (Money) วัสดุ (Manterials) การจัดการ (Management)...ตามมาค่ะ...แต่ในทางปฏิบัติ ส่วนมากชอบเห็นเรื่อง เงิน (Money) สำคัญกว่า อย่างทุกวันนี้ไงค่ะ...แต่ปัจจุบันรัฐให้ความสำคัญกับเรื่อง "การบริหารงานบุคคล" มากขึ้นค่ะ...ขอให้ทำกันอย่างจริงจังก็แล้วกันนะค่ะ...หวังว่าได้เห็นประเทศไทยมีการพัฒนาที่ดีขึ้นกว่าเดิมค่ะ...ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...

เรียนท่านIco64ที่นับถือ

   ทุกอย่างสำคัญหมดเลยนะคะ ถ้าทำได้คงดีมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะครูพี่

มาอ่านยุทธศาสตร์จัดการกับ เอ็ม ตัวที่สำคัญสุด องค์กรที่เห็นความสำคัญของ คน Man จะเป็นสื่อ Media ให้ทุกสิ่งอย่างสำเร็จด้วยดีค่ะ สุขสันต์วันทำงานค่ะ

 

สวัสดีค่ะ...คุณยาย...

Ico32  เหตุที่ว่าคนสำคัญที่สุด นั้น หมายถึง เหติที่คนนอกจากจะมีความสำคัญเป็นเอกในด้านทรัพยากรทางการบริหารแล้ว "คน" ยังมีบทบาทสำคัญในทุกขั้นตอนของกระบวนการบริหารงาน ซึ่งประกอบด้วย การวางแผน การจัดองค์การ การจัดการเกี่ยวกับบุคคล การประสานงานและการควบคุมงาน ในขั้นตอนดังกล่าว การจัดการเกี่ยวกับบุคคลเป็นสิ่งสำคัญมาก อาจกล่าวได้ว่า...การจัดการเกี่ยวกับบุคคลหรือการบริหารงานบุคคล  คือ  หัวใจของการบริหาร ค่ะ...ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...

สวัสดีค่ะ...น้อง poo...

Ico32  ค่ะ การบริหารงานบุคคล  เป็น "หัวใจของการบริหาร" ค่ะ...ถ้าคนมีความสำคัญในทางการบริหารแล้ว + มีความผาสุกในการทำงาน + เกิดความพึงพอใจในตำแหน่งหน้าที่งาน  จะทำให้ทุกขั้นตอนของกระบวนการบริหารงาน เช่น เงิน วัสดุอุปกรณ์ การจัดการ ดีขึ้นตามมาค่ะ  เพราะคนมีชีวิต สามารถเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้  แต่ วัสดุอุปกรณ์ การจัดการ เงิน เป็นสิ่งของ...และจะดีขึ้นได้ต้องใช้การพัฒนาของคนค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

ชื่อเดียวกันเลย หน้าตาก็คิดว่าคล้าย ๆ กันด้วย

สวัสดีค่ะ...คุณบุษยมาศ...

  • ถ้าคนละคน คงไม่คล้ายละมังค่ะ...ถ้าไงส่งรูปมาให้ดูสิค่ะ...ถึงจะบอกได้ว่าหน้าตาคล้ายกันไหม...อิอิอิ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท