ว่านลิงหรือว่านงก


หายเวียนหัวแล้ว

               ครั้งหนึ่งแม่ไปงานศพแล้วคุยกับเพื่อนเรื่องเวียนหัวบ่อยๆ เพื่อนแม่เลยบอกให้กินว่านลิงหรือว่านงก  แม่เลยถามว่าหาได้จากที่ไหน เขาก็บอกว่าไปเอาที่บ้านสิมีเยอะ แม่เลยไปเอามาปลูกไว้ที่บ้านโดยตัดกิ่งแล้วนำกิ่งมาปักไว้ประมาณอาทิตย์หนึ่งก็จะแตกใบใหม่

                คนแรกที่ทดลองท่านคือ ยาย ท่านมีอาการเวียนหัวมาจากสาเหตุโรคเบาหวานพอท่านทานเข้าไปประมาณ 7 – 8 ใบต่อ 1 ครั้ง แล้วนอนพักนิดหนึ่งก็เดินมาบอกว่าหายเวียนหัวแล้ว พอได้ผลอย่างนั้นทั้ง ตา แม่ และน้อง ที่เวียนหัวบ่อยๆลองทานดูก็หายจริงๆ แม่เลยไปบอกต่อพี่น้องที่อยู่ใกล้ๆ

                มาวันหนึ่งพี่สาวปวดเหงือกทานยาที่หมอให้แล้วก็ไม่หายแม่จึงให้เอาใบว่านลิงขยี้อุดเอาไว้พอตกเย็นพี่มาบอกว่าเหงือกยุบแล้วและก็ไม่ปวดแล้วด้วย พี่ก็เอาไปใช้อีกแต่ในครั้งนี้ยังไม่แน่ใจว่าหายเพราะยาหรือว่าน

                หลังจากนั้น 3 วัน น้าสะใภ้ปวดฟันแม่ก็แนะนำอีกแต่ครั้งนี้น้ายังไม่ได้ไปหาหมอและยังไม่ได้ทานยา เอาว่านไปขยี้และอุดฟันที่ปวดตกเย็นก็หายปวดจริง แสดงว่ามันใช้ได้ผล

                ว่านลิงหรือว่านงกนี้มีสรรพคุณแก้ปวดได้ดีทีสรุปจากการได้ทดลองกับสาเหตุข้างต้นนี้มาแล้ว อาจจะมีสรรพคุณอื่นอีกที่ไม่รู้ถ้าใครรู้ช่วยบอกหน่อยน่ะค่ะ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กัน

                ถ้าที่อื่นรียกชื่ออย่างอื่นก็บอกมาได้น่ะคะ

หมายเลขบันทึก: 399130เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2010 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

      ดีจ้า...

      เสียดายที่ไม่มีรูปจะได้หาให้พ่อทานบ้างเพราะพ่อก็เวียนหัวจากโรคเบาหวานอยู่บ่อยๆเหมือนกัน...ขอบคุณสำหรับสาระดีๆนะจ๊ะ...

อยากรู้เรื่องวานลิงมากนี่จังตอนนี้เวียนหัวอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท