วิธีจัดการกับผู้ทุจริตทางวิชาการ อเมริกันสไตล์



          อ่านรายละเอียดเรื่อง Harvard Finds Scientist Guilty of Misconduct ได้ที่นี่   จะเห็นว่ามีกลไกหลายส่วนเข้ามาช่วยกันตรวจสอบ   ไม่ใช่ปล่อยให้มหาวิทยาลัยว่ากันเองเป็นการภายในเท่านั้น   หากเกี่ยวข้องกับเงินวิจัยของรัฐ ก็มีกลไกตรวจสอบการทำผิดทางวิชาการของรัฐเข้ามาตรวจสอบ   มีกลไกของวงการวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วย   และที่สำคัญ จะเห็นว่า ผูใกล้ชิดคือนักศึกษาผู้รู้เห็น กล้าที่จะเปิดโปง   รวมทั้งนักวิทยาศาสตร์ด้วยกันเมื่อพบผลงานแปลกๆ ก็มีการตรวจสอบข้อมูล

          ระบบวิจัยไทยจะเติบโตงอกงามพัฒนาเข้มแข็งได้ ต้องมีกลไกเฝ้าระวังตรวจสอบการทุจริตทางวิชาการที่เอาจริงเอาจังด้วย

 

 

วิจารณ์ พานิช
๒๒ ส.ค. ๕๓
                          

หมายเลขบันทึก: 399049เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2010 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนอาจารย์วิจารณ์

ดิฉันอยากเห็นกระบวนการแบบนี้ในมหาวิทยาลัยไทยบ้าง ตอนนี้ได้แต่นับจำนวนชิ้นงานตีพิมพ์ เพื่อให้คะแนน QA ดีๆ มีเงินรางวัลการตีพิมพ์ให้ด้วย ไม่มีใครตรวจสอบว่างานชิ้นนั้นๆ เป็นมาอย่างไร กระบวนการตรวจของวารสารที่รับตีพิมพ์ก็ไม่ทราบว่าลึกซึ้งขนาดไหน

วัลลา

คุณลุงครับ

ระบบที่คุณลุงกับกลุ่มของคุณลุงสร้างมา มันกำลังบ่มให้เรามีปัญหาการทุจริตกันนะครับ คุณลุงสร้างสกว.ให้นับจำนวน paper เป็นหลัก ผมอยากให้คุณลุงเน้นที่คุณค่าของงานครับ ว่ามันให้อะไรบ้าง

ทั้งนี้ผมชอบการที่คุณลุงเขียนเรื่องคนดีวันละคน แต่คนดีของคุณลุงบางคน มี paper เยอะ คุณลุงก็ชมเขา แต่คุณลุงลองอ่านงานเขาดูแล้วจะหนาวครับ งานแย่มาก ๆ

คุณลุงทำความดีให้ประเทศมาเยอะ ผมไม่อยากให้คุณลุงพลาดในช่วงท้ายของ career ครับ บาปบริสุทธิ์มันเกิดขึ้นได้ครับ คุณลุงก็รู้ว่ามี่มหาลัยหลัก ๆ ก็เจอปัญหาการทุจริตเรื่องการตีพิมพ์บ้างพอควร แต่คุณลุงครับ หลานเชื่อว่ายังมีอีกเยอะครับ

ผมอยากเห็นคุณลุงเลิกชมคน เลิกชมความตั้งใจที่ดี แต่มาชมว่างานของเขาดียังไง ได้ประโยชน์อย่างไรดีกว่าครับ

เรียนท่านอาจารย์ครับ

ผมมองว่ายังไงปัญหาก้ยังอยู่แหละครับเพราะในบ้านเรายังมีอะไรอีกหลายอย่างที่ระบบธรรมดาจัดการมิได้ สภาพสังคมมันต่างกันกับอเมริกาครับ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท