สะท้อนคิดสิ่งที่ได้จากการเรียนกระบวนวิชาปรัชญาและหลักการสุขศึกษา (057701)


           

                จากการที่ข้าพเจ้าได้เรียนกระบวนวิชาปรัชญาและหลักการสุขศึกษา (057701) กับท่านคณะบดีคณะศึกษาศาสตร์ รศ.ดร. นิ่มอนงค์   งามประภาสม  สิ่งแรกที่ข้าพเจ้าได้รับคงหนีไม่พ้นวิชาความรู้จากท่านอาจารย์ ถึงแม้ว่าข้าพเจ้าจะเคยได้เรียนกับท่านมาแล้วในระดับปริญญาตรี  แต่สิ่งที่ข้าพเจ้าเล็งเห็นว่าแตกต่างจากระดับปริญญาตรีคือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์ พี่ๆ และเพื่อนๆ ที่ร่วมเรียนกระบวนวิชาเดียวกัน เนื่องจากพี่ๆ และเพื่อนๆ ทุกคนต่างมาจากต่างที่และมีความถนัดที่แตกต่างกัน หลายคนอาจดูเหมือนว่าเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ แต่สำหรับตัวข้าพเจ้าเองนั้น กลับมองเห็นอุปสรรคดังกล่าวเป็นสิ่งที่เป็นจุดเด่น และทำให้นักศึกษาปริญญาโท ภาคปกติ รุ่น 53 แตกต่างจากพี่ๆ รุ่นก่อนๆ กล่าวคือ พี่บางคนเป็นพยาบาล บางคนจบบริหารธุรกิจ จิตวิทยาการปกครอง นิเทศศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และกายอุปกรณ์ ทุกคนต่างมาจากศาสตร์และศิลป์ที่มีความแตกต่างกันไป จนทำให้ดูเหมือนว่าไม่น่าจะเข้ากันได้  แต่พวกเราก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าความแตกต่างดังกล่าวถูกลบไปอย่างสิ้นเชิง จากการที่ได้ลงมือปฏิบัติและจัดกิจกรรมในชุมชน

 

                เมื่ออาจารย์ได้มอบประสบการณ์ดีๆ นอกเหนือจากตำราและการเรียนในห้องเรียนให้กับพวกเราทุกคน นั่นก็คือการออกชุมชน ที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้พวกเราได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง พื้นที่จริง และชุมชนจริง  โดยส่วนตัวข้าพเจ้าเองนั้นถึงแม้ว่าจะเคยเรียนเนื้อหานี้มาแล้วในระดับปริญญาตรีแต่ข้าพเจ้าก็ไม่เคยได้นำวิชาความรู้ที่ได้เรียนมานั้นไปปฏิบัติจริงมาก่อน เนื่องจากไม่ได้รับโอกาส  ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถเป็นอย่างมาก  จนอาจารย์ได้เปิดโอกาสให้พวกเราทุกๆ คนต่างลองผิดลองถูกในการจัดกิจกรรมร่วมกับชุมชน ทำให้ทุกคนรวมทั้งตัวข้าพเจ้าเองได้ใช้วิชาความรู้ที่แต่ละคนถนัดแสดงออกมาจนได้ชิ้นงาน โครงการ และกิจกรรมที่สมบูรณ์แบบ ถึงแม้ว่าขั้นตอนในการลงชุมชนนั้นอาจจะไม่เป็นไปตามทฤษฎี แต่ก็ถือได้ว่าพวกเราประสบความสำเร็จในการจัดโครงการในชุมชน  ถึงแม้ว่าจะเหนื่อยและค่อนข้างลำบาก แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือมิตรภาพ และรอยยิ้มของเด็กๆ ในโรงเรียน และคนในชุมชน รวมทั้งมิตรภาพระหว่างพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ร่วมเรียนกระบวนวิชาเดียวกันด้วย

 

                โดยส่วนตัวข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจอาจารย์เป็นอย่างมาก และอยากจะขอกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ เนื่องจากว่าท่านมีภาระงานหนักคือจะต้องปฏิบัติหน้าที่เป็นถึงคณะบดีคณะศึกษาศาสตร์ แต่ท่านก็ได้สละเวลาอันมีค่ามาสอนหนังสือ และมอบประสบการณ์ที่มีค่าที่สุดให้แก่ข้าพเจ้าและพวกเราทุกคน
 

นางสาวสุพรรณี  คงดีได้

รหัสนักศึกษา 530231040

นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพ (ภาคปกติ)

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คำสำคัญ (Tags): #สุขศึกษา
หมายเลขบันทึก: 398716เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2010 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จ้า พี่ก็ ไปกับนู๋ด้วยเหมือนการ พี่ก็ ชอบ ((รูปหัวใจน่ากินดี เนอะ))

อ่านแล้วคิดถึงตอนที่เราไปออกชุมชนด้วยกันเลย

สนุกดีเนอะ ^__^

เรียนคุณพนิตตา และคุณหทัยทิพย์ค่ะ

ดิฉันมีความปลื้มปิติเป็นอย่างสูงค่ะ ที่เราได้ไปออกชุมชนด้วยกัน

ต้องกราบขอบพระคุณรศ.ดร.นิ่มอนงค์ ที่ได้มอบโอกาสนี้ให้แก่พวกเราค่ะ

ความทรงจำที่สวยงาม

จะอยู่ในใจตลอดไป

^________^

^

^

^

ดราม่ากันจิงๆ .... แต่ก็เป็นการออกพื้นที่ ที่ประทับใจมากจริงๆ ครับ

สวัสดี ลูกศิษย์ที่น่ารักทุกคน ดีใจนะทีมีโอกาสพาพวกเราไปท่องเที่ยว ทั้งๆที่ไม่ค่อยมีเวลานัก ดีใจที่มีลูกศิษย์เป็นพระสงฆ์ เป็นบุญกุศลที่อาจารย์ได้มาเรียนรู้ด้วยกัน อย่าลืมนะวา อย่าถามว่ามหาวิทยาลัยหรือคณะศึกษาให้อะไรแก่เรา ต้องว่าราจะทำให้มหาวิทยาลัย/คณะดูดีอย่างไร ในฐานะเป็นลูกศิษย์ เป็นคติที่อาจารย์ใช้ตลอดเวลาที่เล่าเรียนไม่ว่าสถาบันไหนๆๆๆ แล้วจะประสบความสำเร็จในทุกเรื่องที่ต้องการ ทางบวกนะคะ อ.นิ่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท