น้ำพริกและผักบุ้งดอง


ผักบุ้งดูจะเป็นผักพื้นบ้านที่แสนจะหาได้ง่ายได้เหลือเกินในบ้านเมืองเรา จนบ้างครั้งหลายคนมองเห็นเป็นวัชพืชไปเสียแล้ว มองไปในที่ชื้นแชะหน่อยก็เห็นผักบุ้งนี่ล่ะ ไม่ก็ก้านธูปฤาษีใช่ไหมครับ ไม่ค่อยเห็นใครปลูกแต่ก็มีขึ้นเต็มไปหมด แต่ผักบุ้งมีดีอยู่อย่างที่สามารถนำมาบริโภคได้ไม่ว่าจะเป็นทั้งดิบ ทั้งสุก เช่น กินสดกับส้มตำแซ่บๆ แกงเทโพ ผัดพริกแกง ผัดผักบุ้งไฟแดง หรือแม้กระทั่งยำผักบุ้ง ก็ดูเอร็ดอร่อยหมด

แปลกแต่อร่อยดี…ผักบุ้งดอง

 

                หากผมถามคนส่วนใหญ่ว่าผมอยากตาหวานจะกินอะไรดีครับ ? คำตอบที่ได้ก็เห็นจะไม่พ้น ให้ก็กินผักบุ้งเยอะๆ ก็เห็นคงจะจริงด้วยเพราะผักบุ้งเป็นผักที่มีเบต้าแคโรทีนเยอะมากๆ ซึ่งสามารถแปรเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตา ให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยงเป็นประกายสดใส

 

               ผักบุ้งดูจะเป็นผักพื้นบ้านที่แสนจะหาได้ง่ายได้เหลือเกินในบ้านเมืองเรา จนบ้างครั้งหลายคนมองเห็นเป็นวัชพืชไปเสียแล้ว มองไปในที่ชื้นแชะหน่อยก็เห็นผักบุ้งนี่ล่ะ ไม่ก็ก้านธูปฤาษีใช่ไหมครับ ไม่ค่อยเห็นใครปลูกแต่ก็มีขึ้นเต็มไปหมด  แต่ผักบุ้งมีดีอยู่อย่างที่สามารถนำมาบริโภคได้ไม่ว่าจะเป็นทั้งดิบ ทั้งสุก เช่น กินสดกับส้มตำแซ่บๆ  แกงเทโพ ผัดพริกแกงกับหมูหรือปลา  ผัดผักบุ้งไฟแดง หรือแม้กระทั่งยำผักบุ้งทอดกรอบ ก็ดูเอร็ดอร่อยไปเสียหมดหมด

 

              ผักบุ้งต้มจิ้มน้ำพริก คงเป็นอาหารโปรดของใครหลายๆ คนใช่ไหมล่ะครับผมเชื่อ ก็มันเข้ากันซะเหลือเกิน ผักบุ้งต้มนิ่มๆ รสหวานนิดๆ จิ้มกับน้ำพริก ให้ดีมีปลาดุกนาย่างเหลือง โอ่ย ! พาลหิวเอาดื้อๆ ซะงั้น  เป็นเมนูสุขภาพที่ดีต่อร่างกายมากๆ ให้พลังงานน้อย  ช่วยในระบบขับถ่าย  แต่หากจะกินแต่ผักบุ้งต้มกับน้ำพริกบ่อยๆ ก็อาจเบื่อ วันนี้มาเพิ่มสีสันการกินผักบุ้งกับน้ำพริกกันดีกว่าไหมครับ ผมว่าคนไทยเป็นคนที่มีความสามารถในการทำอาหาร มีความหลากหลาย ปรับเปลี่ยนรูปแบบอาหารได้สารพัด ผมไม่รู้ว่าหลายๆ คนเคยลองกินผักบุ้งดองกันมาบ้างหรือเปล่าครับ คุณยายผมเคยทำกินกับน้ำพริกอร่อยดีครับ เลยเก็บมาเล่าให้ฟังครับ อร่อยดีถูกใจเจริญอาหารดีเหมือนกันๆ ครับ แต่ก่อนอื่นเรามารู้จักผักบุ้งกันก่อนนะครับ

 

 

ชื่อผัก : ผักบุ้ง  ผักบุ้งไทย  ผักบุ้งนา  ผักทอดยอด

ชื่อวิทยาศาสตร์ :  Ipomcea aquatica Forsk.

ชื่อวงศ์ : CONVOLVULACEAE

ชื่อสามัญ : Swamp Morning Glory, Water Morning Glory

 

                ผักบุ้งเป็นผักเลื้อยที่ชอบความชื้นแชะ เรามักจะพบตามแหล่งน้ำทั่วไป เช่น ร่องสวน ริมคลอง ริมแม่น้ำ แม้กระทั่งนาข้าว ดอกมีสีม่วงอ่อนและขาว เจริญเติบโตได้เร็ว ทอดยอดไปตามผิวน้ำ หรือพื้นดิน ผักบุ้งเป็นผักที่มีชื่อราชการเรียกด้วย (ดูหรูจัง ) ผักทอดยอดไงครับ ผักบุ้งที่เราๆ ท่านๆ เห็นกันบ่อยก็คือ ผักบุ้งไทย และผักบุ้งจีนครับ ผักบุ้งจีนที่ใส่ในเย็นตาโฟ  กับนิยมผัดผักบุ้งไฟแดงตามร้านข้ามต้มโต้รุ่งนั่นล่ะครับ ส่วนผักบุ้งไทยนั้นแบ่งคร่าวๆ ได้ 2 ชนิด คือ ผักบุ้งนา กับผักบุ้งน้ำ ผักบุ้งนามียอดสีแดงๆ ครับ ถ้าฝนตกใหม่งามๆ ก็มียอดสีขาวเหมือนกัน ยอดเล็กเรียว ยางมีมาก ชนิดนี้กินกับส้มตำ  แกงส้มผักบุ้งอร่อยครับ  ส่วนผักบุ้งน้ำยอดจะอวบใหญ่กว่าครับ ที่นำมาแกงเทโพนั่นล่ะครับ (เคยทำแกงเทโพตักบาตรหลวงตาที่วัดแถวบ้านแกเป็นคนสามชุก สุพรรณบุรี บ้านผมติดเมืองสุพรรณครับเขตติดต่อกัน แกถามผมว่าผักบุ้งสุพรรณใช่ไหมเนี่ยคงชินกับผักบุ้งแม่น้ำท่าจีน)

 

                ผักบุ้งเป็นผักที่มีสารอาหารที่ดีแก่ร่างหลายหลายอย่างครับ อุดมไปด้วยวิตามิน เอ ช่วยบำรุงสายตา วิตามินซีนิดหน่อย มีธาตุเหล็กช่วยบำรุงเลือด ฟอสฟอรัสช่วยในการบำรุงกระดูและฟัน มีเส้นใยอาหารมากช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายได้ดี คนที่ท้องพูกบ่อยกินผักบุ้งแล้วจะดีขึ้นครับ คุณหญิงหมอพรทิพย์  บอกว่าถ้าไม่อยากเป็นมะเร็งลำใส้ก็ทานผักบุ้งซัก 3 ครั้ง/สัปห์ดา ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้นะครับ นอกจากนี้ในผักบุ้งยังมีสารที่คล้ายอินซูลิน ช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานได้ดีอีกด้วยครับ

 

                รู้จักผักบุ้งและประโยชน์กันไปพอสังเขปแล้วเรามาดูผักบุ้งดองเราต่อกันดีกว่าครับ  กรรมาวิธีในการทำผักบุ้งดองที่ว่านี้ก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่มีผักบุ้งไทยยอดสวย จะเป็นผักบุ้งนา หรือผักบุ้งแม่น้ำไม่ว่ากัน ซักกำ จะใช้มือหรือมีดก็ได้ครับทุบให้บุๆ จากนั้นก็นำมาขยำกับเกลือ (ถ้าเป็นเกลือเม็ดๆ จะดีมากครับ) มะขามเปียก น้ำพอท่วมผักบุ้ง จากนั้นก็ใช้มือขยำในหม้อเคลือบ หรือชามก็ได้ให้นิ่มมือ ยกไปตากแดด ไปทำงานอื่นๆ ต่อทิ้งไว้ซักครึ่งวัน กลับมาดูใหม่อีกทีคราวนี้ผักบุ้งยอดเขียวๆ แดงๆ ทั้งหลาย มีความรักหมดแล้วครับกลับกลายเป็นสีชมพูใสน่ารักจัง สามารถนำมากินได้เลยครับ รสออกเปรี้ยวๆ เค็มนิดๆ กินกับน้ำพริกกะปิ น้ำพริกมะม่วง อย่าบอกใครเชียวครับ อร่อยดีนะผมชอบ อ้อ ! ผมเคยไปกินข้าวหน้าเป็ดแถวปราสาทหินพิมายที่โคราช ก็มีผักบุ้งดองให้มาด้วยอร่อยดีนะครับ เข้ากันกับข้าวหน้าเป็ดกินแล้วไม่เลี่ยนด้วย

 

                นี่ล่ะครับผักบุ้งดอง หากวันไหนตำน้ำพริก แล้วมีผักบุ้ง ต้มลองแบ่งผักบุ้งมาดองซักนิดซิครับ  แล้วน้ำพริกถ้วยเก่ารสชาติเดิม อาจมีสีสันแปลกใหม่ถูกอกถูกใจคนชอบกินน้ำพริก ลองดูนะครับ....

 

เรื่องแปลกๆ : ผักบุ้งแม่น้ำเปล่าๆ หั่นเป็นท่อนสั้น ๆ ใช้ตกปลาตะเพียนได้นะครับไม่เชื่อลองดูซิครับ   

 

นกขมิ้น 

21.39 : 24/09/53

หมายเลขบันทึก: 397993เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2010 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สนใจรายการ"ผักบุ้งต้ม จิ้มน้ำพริก" มากกว่าค่ะ

ไม่ต้องรอเวลา เก็บผักบุ้งนา..มาต้ม จิ้ม อร่อยทันใจ..

คุณครูใจร้อนจัง ไม่ว่ากันครับ

ผักจะกินแบบไหนก็ได้สุขภาพทั้งนั้นเอาไว้เป็นทางเลือกแล้วกันครับ

ผักบุ้งจิ้มบูดูก็อร่อยค่ะ จะต้มก่อน หรือทานดิบ ๆ ก้ได้ค่ะ

น่าอร่อยอีกแล้ว ที่แน่ๆชัดเจน คือให้วิตามิน บำรุงสายตาดีอย่างเยี่ยมมากค่ะ  อย่างที่เขาบอกกัน กินแล้วตาหวานนั้นนะใช่เลยค่ะ  ลวกใส่ขนมจีนน้ำยาก็อร่อยนะคะ  แม่ป้าดาชอบแกงคั่วใส่ปลาแขยงทอดกรอบ อร่อยมากๆอีก  เมื่อตอนเด็กๆตกขึ้นมาได้มันก็จะมีเสียงร้องเฉพาะตัวของมัน  ทำฉู่ฉี่ใส่หัวกะทิสดๆ โรยใบมะกรูดฝอยๆ  ข้าวสัก 2 จานเลยนะคะ 

                           เส้นประสาทที่ข้อมือถูกกดทับ 

     ระวังสุขภาพมือไว้บ้าง ชงกาแฟบ่อยๆ ฝากบอกคุณแม่ด้วยนะคะ

        http://gotoknow.org/blog/kanda02/398257

 

-สวัสดีครับ

-แวะมาอ่าน "ผักบุ้งดอง"

 -มีผักบุ้ง....มากฝาก..

 -เขาบอกมาว่า.....กินแล้ว "ตาหวาน"

  • มีของมักมาฝากครับ
  • ผักบุ้งกินแล้วสายตาดี

 

แหม่ของฝากถูกใจครับ

คิดถึงส้มตำอุบลใส่ถั่วงอกเลย 55

ขอบคุณครับ...

สวัสดีจ๊ะ พ่อหนุ่มนกขมิ้น

ชื่อยาวเรียกยาก ขอเรียกง่ายๆแล้วกัน

เจอเมนูแปลกผักบุ้งดอง ไม่เคยได้ยิน

เสียดายไม่มีรูปตอนมันสีชมพู

น่าสนใจ...ต้องลอง

แล้ววันหลังจะดองมาฝาก

สวัสดีคะคุณนกขมิ้นเหลืองอ่อน

- ก่อนจะขอชิมเมนูผักบุ้งดอง...ขออนุญาตยืมดอกชวนชมมาชื่นชมบ้างนะคะ

(ที่บันทึกของ อ.โสภณนะคะ)

- เพลงเพราะมากคะ

- ไม่รู้ว่าแอบชอบใคร.....บอกเขาไปเลยคะ สู้ๆๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท