นบีคือเมตตาธรรมแก่ชาวโลก


นบีคือเมตตาธรรมแก่ชาวโลก

นบีคือเมตตาธรรมแก่ชาวโลก

การเปลี่ยนแปลงกฎหมายและสิทธิต่าง ๆ ตลอดหน้าประวัติศาสตร์มนุษย์ชาตินั้น ย่อมแสดงให้เห็นว่าการค้นคว้าวิจัย และความเพียรพยายามของนักวิชาการจำนวนหลายพันคน ตลอดระยะเวลาหลายพันปีที่ผ่านมา ไม่สามารถกำหนดกฎหมายอันเป็นสิทธิที่ถูกต้องสมบูรณ์ครอบคลุมในทุก ๆ ด้านแก่สังคมโลกได้ ประกอบกับมีการประชุมเพื่อวิพากษ์วิจารณ์ร่างกฎหมาย และสิทธิที่พวกตนได้เขียนขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง บางครั้งมีการแก้ไขหรือยกเลิกบางมาตราออกไป หรือกำหนดมาตราขึ้นมาใหม่เพื่อให้สมบูรณ์ และสอดคล้องกับความต้องการของมนุษย์

ดังที่ทราบกันดีว่าปัญหาอันเป็นพื้นฐานสำคัญ สำหรับบุคคลที่มีสติสัมปชัญญะทุกคนที่ต้องแก้ไข เพื่อจะได้สามารถใช้ชีวิตเยี่ยงผู้มีสติปัญญาทั้งหลายประกอบไปด้วย

1. การมีอยู่ของโลกและมนุษย์มีอยู่ได้อย่างไร มาจากใคร ตลอดจนการบริหารโลกและสังคมมนุษย์อยู่ใต้การดูแลของผู้ใด

2. บั้นปลายสุดท้ายแห่งการดำเนินชีวิตของมนุษย์สิ้นสุดลง ณ ที่ใด

3. ประกอบกับมนุษย์ทุกคนปรารถนาที่จะรู้จัก แนวทางอันถูกต้องสำหรับการดำเนินชีวิต เพื่อว่าเขาจะได้นำพาชีวิตของตนดำเนินไปบนแนวทางดังกล่าว เพื่อจะได้พบกับความสุขที่แท้จริง และไปถึงยังความสมบูรณ์สูงสุด อันเป็นสุดยอดความปรารถนาของตน แน่นอน จะมีหลักประกันอันใดเล่าที่สามารถทำให้มนุษย์ประสบกับความสำเร็จดังกล่าวได้ และหลักประกันนั้นอยู่ในอำนาจของผู้ใด

หมายเลขบันทึก: 397991เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2010 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เนื้อหานี้ดีมากเตือนใจมนุษย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท