Guaranteed คือ ===> Key Success ของการทำงาน


Guaranteed คือ ===> Key Success ของการทำงาน

 สวัสดีเพื่อนชาวBlog ที่คิดถึงมาก ๆๆค่ะ....วันนี้ขอคุยกับเพื่อน ๆในเรื่อง Guaranteed(การได้ใบรับรอง) คือ====> Key Success ของงานนะคะ

โดยพี่เปิ้นมี===>แนวคิดการทำงานให้ประสบผลสำเร็จที่สามารถการันตี (Guaranteed Key Success) ในการทำงานซึ่งเป็นหลักกว้าง ๆ (Marco Concept) ดังนี้คะ

1) การทำงานโดยใช้หลักการมีส่วนร่วม (Participation) ได้เข้าร่วมเสนอความคิด ร่วมทำ ร่วมปฏิบัติ ร่วมตรวจสอบ ร่วมประเมินผล และร่วมรับผลประโยชน์

2) ความรับผิดชอบ (Responsibility)  ในงานที่ได้รับมอบหมาย ต่อหน้าที่ งานประจำ หน้าที่พิเศษที่เพิ่มขึ้น การลงชุมชน ทั้งพื้นที่รับผิดชอบ พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ โรงเรียนและ PCU เครือข่าย

3) ความผูกพัน  ความมุ่งมั่น ทุ่มเท (Commitment)  เมื่อได้ทำงานที่ชอบก็จะทำงานนั้นได้อย่างดี ทำอย่างมีความสุข ทุ่มเท ช่วยเหลือผู้ป่วย หรือผู้ต้องการให้ช่วยเหลือได้อย่างเต็มศักยภาพและให้ความช่วยเหลือบุคคลเหล่านั้นเสมือนลูก หลาน หรือเป็นญาติของเรา

4) การเสียสละ (Devotion)  เสียสละความสุขส่วนตัว เสียสละเวลา เสียสละทุน ความคิด ทุนด้านเวลา ทุนทางปัญญา ทุนทางจริยธรรม ทุนแบ่งความสุข ทุนทางสังคม เสนอรูปแบบการแก้ไขปัญหาในเชิงระบบ (System thinking) มองปัญหาในแง่ดี(Positive Thinking)ที่สามารถแก้ไขได้ หาวิธีการ หาทางออกของปัญหาได้

5) ความเสมอภาคในบุคคล  (Equalitarianism)  ทีมงานทุกคนสามารถเสนอข้อคิดเห็น เสนอแนวทางการทำงาน เสนอความคิดเห็นใหม่ ๆได้เสมอ โดยพี่ฟังความเห็นของน้อง และน้องก็กล้าเสนอความคิดเห็นที่เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงาน องค์กรต่อพี่ ๆ และทีมงาน

6) การสร้างงานให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (Innovation)  ได้งานรูปแบบใหม่ ๆ แนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม  รูปแบบใหม่ ช่วยให้งานที่ทำง่ายขึ้น ลดขั้นตอนการทำงาน ผู้มารับบริการเข้าถึงได้สะดวก รวดเร็ว ทันเวลา ตอบสนองตรงต่อความต้องการของผู้รับบริการได้อย่างแท้จริง

7) การตอบสนอง (Responsiveness)  การตอบสนองที่รวดเร็ว (Speed) ตอบสนองความต้องการ (Need) ผู้มารับบริการ ผู้ให้บริการให้บริการที่รวดเร็ว ตรงตามต้องการกลุ่มเป้าหมาย (Target group)

8) การทำงานที่สามารถตรวจสอบได้ (Accountability)  ผลลัพธ์ของงานสามารถตรวจสอบได้ มีผลของงานที่ตรงกับเป้าหมาย ตรวจสอบได้ทุกมิติ ทุกฝ่าย ทุกงาน กระบวนการทำงานที่มีการเชื่อมโยงกับทีมงานในคลินิกวัยใส ในลักษณะล่างขึ้นบน (Bottom  up) และบนลงล่าง (Top  down)

9) การมีคุณธรรม  (Virtue)  มีจริยธรรม (Ethic) ความเสมอภาคทางสังคม (Social Equity) มีความยุติธรรม (Justice) ความชอบธรรม (Fairness) มองผู้รับบริการ “เป็นคนเหมือนกับเรา” ไม่มีการแบ่งชนชั้น แบ่งพรรคพวก ทำงานในลักษณะ (Humanize  Heath  Care: HHC) คือ การให้บริการหรือการบริบาลด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ มองผู้รับบริการเป็นคนเช่นเดียวกับเรา.....  มีหัวใจ......มีความต้องการ.......มีทั้งความทุกข์ ความทรมาร.........เขาเหล่านั้นจึงได้มาขอรับบริการจากเรา

10) การรักษาความลับ (Secrecy) ของผู้ป่วยหรือผู้มารับบริการ โดยไม่นำความลับของผู้ป่วยมาเปิดเผยต่อบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าตัวก่อนหรือเด็กเยาวชน แม้นแต่ผู้ปกครองหรือญาติ

11) หลักประชาธิปไตย  (Democratic)  ทุก ๆ คนในทีมงานใช้หลักประชาธิปไตย ร่วมถึงผู้มารับบริการสามารถใช้หลักประชาธิปไตยมาใช้ร่วมในการตัดสินใจ ในการรับบริการสุขภาพ

12) หลักประสิทธิภาพ  (Efficiency) ได้จากผลผลิต (Output) หารด้วยปัจจัยนำเข้า (Input) ถ้าผลลัพธ์เหลือมาก แสดงถึงงานนั้นมีประสิทธิภาพสูงและให้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวังไว้สูง

13) ประสิทธิผล(Effectiveness)  ทำงานได้บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ (Objective) ที่ได้วางไว้ตามเป้าหมาย (Goal) ที่ต้องการ

14) ประหยัด (Economy) ทำงานอย่างประหยัดโดยใช้การลงทุนที่เหมาะสม ทุนทางมนุษย์ บุคลากรและภาคีเครือข่าย (Human Capital) ทุนทางเวลา (Time  Capital)  ทุนทางสังคม(Social Capital) ทุนทางสิ่งแวดล้อม(Environment) และทุนทางเทคโนโลยีที่เหมาะสม(Appropriate Technology Capital) และจะเกิดทุนแห่งความสุข (Happiness  Capital)

15) ผลผลิตที่ดี (Productivity) หมายถึงการได้ให้บริการ (Service) รูปแบบที่เหมาะสมต่อผู้มาขอรับบริการ ให้บริการเป็นระบบที่ง่าย ๆ (Simple Service System) ที่มีคุณภาพ (Quality) มีความปลอดภัย (Safety) เป็นบริการแบบองค์รวม (Holistic)ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ ครอบครัวและสังคม

16) ความเสมอภาคในบุคคล (Equalitarianism)  ทำงานด้วยความเสมอภาคในบุคคล โดยการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ทั้ง เด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน พ่อแม่ผู้ปกครอง ญาติ โดยพิจารณาความแตกต่างของวัย มาช่วยบูรณาการ(Holistic) ในการให้บริการ และการจัดระบบงาน (System Service)

17) ปฏิบัติตามกฎหมาย (Rule of Low) หรือกฎระเบียบของหน่วยงาน องค์กรที่ได้ออกระเบียบไว้ (Work instruction) สิ่งใดควรปฏิบัติ สิ่งใดไม่ควรปฏิบัติ ปฏิบัติแล้วเกิดปัญหา ณ จุดใด ก็ให้ข้อมูลสะท้อนกลับ (Feed Back) เพื่อจะนำกลับมาทบทวน ตรวจทาน หารูปแบบปรับปรุงต่อไป

18) การทำงานอย่างมีเหตุผล  (Rationality) การทำงานหรือการแก้ปัญหาในงาน ใช้หลักเหตุและหลักผล ข้อเท็จจริง (Fact) ข้อมูล (Data) วิเคราะห์ข้อมูลให้รอบด้าน (Analysis) และหาสาเหตุที่แท้จริง (Root Cause Analysis)

19) ระบบคุณค่าของการทำงาน  (Vales System) ต้องประกอบด้วยหลายองค์ประกอบ ทั้งการวางแผน (Plan) การจัดการในการทำงาน (Organizes) การจัดคนเข้าทำงาน (Man) ระบบวัดผลงาน (Measurement) หรือมีตัวชี้วัด (Indicator) ที่ได้มาตรฐาน (Standardize) โดยการสั่งงาน (Command Approach) การควบคุมกำกับงาน (Control Approach) ในลักษณะ Two-way Communication และทุกคนในทีมงานมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ (Decisions Marking)

20) การทำงานหนัก (Hard - Working) บุคคล ทีมงาน จะบรรลุผลสำเร็จของงานได้ต้อง ทำงานอย่างหนัก โดยปรับกระบวนทัศน์ของความคิด (Paradigm) เปลี่ยนวิธีคิด, เปลี่ยนพฤติกรรมโดยเริ่ม “จากตนเอง” โดยพยายามนำพฤติกรรมการรวมกลุ่ม (Group) ให้ไปสู่การบรรลุ (Goal) “เป้าหมาย”

 

หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในแง่แนวความคิดในการทำงานนะคะ 

Somsri Nawarat


 

 

หมายเลขบันทึก: 395843เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2010 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กุลแจแห่งความสำเร็จ...แห่งการทำงาน

- Key Success == > ของการทำงานของแต่ละคนไม่เหมือกัน

- Style ==> การทำงาน.....และคนไม่เหมือนกัน

- เทคนิก ==> การทำงานแต่ละคน...ก็ไม่เหมือนกัน

ดังนั้นเราควรศึกษาว่า ......อะไรที่จะทำให้เรา..... ทำงาน== > ได้สำเร็จ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท