นี่เหรอที่เขาเรียกกันว่าธุรการโรงเรียน...


       วันนี้...เป็นวันที่เหมือนกับวันก่อนๆที่ผ่านมา  เช้าขึ้นมาก็ต้องทำงาน และงานของข้าพเจ้าคือเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน  ซึ่งไม่ใช่งานธุรการโรงเรียนเพียงโรงเรียนเดียวเท่านั้นข้าพเจ้าทำงานธุรการโรงเรียนถึง  4  โรงด้วยกัน  ซึ่งการเดินทางจากบ้านไปถึงโรงเรียนที่อยู่ประจำคือวันจันทร์กับวันพฤหัสประมาณ  7  กิโลเมตร  โรงเรียนที่อยู่วันอังคารประมาณ  10  กิโลเมตร   โรงเรียนที่อยู่วันพุธประมาณ  12  กิโลเมตร  และโรงเรียนสุดท้ายอยู่วันศุกร์ซึ่งใกล้สุดประมาณ  6  กิโลเมตร  ทั้ง  4  โรงเรียนรวมจำนวนนักเรียนกันแล้วมีนักเรียนประมาณ  200  กว่าคนเอง  มีโรงเรียนหนึ่งชั้นอนุบาลถึงป.6มีเด็กนักเรียนจำนวนน้อยที่สุดมีเพียงแค่  9  คนเท่านั้น  เส้นทางที่ไปทำงานมีทั้งถนนลาดยาง  คอนกรีต  และลูกรัง  เวลารถขับแล้วมีรถสวนทางข้าพเจ้าจำเป็นต้องหยุดก่อนเพราะสู้กับฝุ่นไม่ได้ ยิ่งในโรงเรียนมีแต่ฝุ่นข้าวของเครื่องใช้ก็โดนฝุ่นเหมือนกับทาแงให้เลยก็ว่าได้  เครื่องมืออุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ในแต่ละโรงเรียนก็ไม่พร้อม  การทำงานก็เลยติดขัดไม่สะดวก  การใช้อินเตอร์เน็ตเวลาจะใช้ก็ลำบาก เพราะที่นี่ยังใช้อินเตอร์ที่รับสัญญาณแบบจานดาวเทียมอยู่เลย  เข้าได้บ้างไม่ได้บ้าง เข้าได้ก็ช้ามากๆ  ซึ่งเป็นอุปสรรคในการทำงานเพราะงานส่วนใหญ่จะรับ-ส่งหนังสือทางระบบ ที่บ้านก็ไม่มีอินเตอร์เน็ต  ร้านเน็ตที่นี่มีบ้างแต่ไกลและมักจะเป็นร้านเกมมีแต่เด็กๆทั้งนั้น  ลำบากมากค่ะ

       งานธุรการในโรงเรียน หมายถึง งานที่โรงเรียนจัดขึ้นเพื่อเป็นการบริหารหน่วยงานต่างๆ ของ โรงเรียน ให้สามารถดำเนินไปตามจุดมุ่งหมายที่ต้องการหรือที่วางไว้    จึงเปรียบเสมือนส่วนหนึ่งที่คอย ประสานหรือสนับสนุนให้โรงเรียนสามารถดำเนินการไปสู่เป้าหมายที่ได้กำหนดด้วยความราบรื่น งานธุรการของโรงเรียนเป็นงานในหน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้บริหารการศึกษาที่จะต้อง ทำเป็นปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับโรงเรียน        

       ขอบข่ายของงานธุรการ   1.รับ-ส่งหนังสือ 2. ร่างหนังสือ  3. พิมพ์หนังสือ         4. ผลิตสำเนาเอกสาร  5. จัดเก็บเอกสาร/แฟ้มเสนอ    6. บันทึกเสนอหนังสือ            7. ตรวจทานหนังสือ    8. การทำลายหนังสือ    9. ดูแลสำนักงาน    10. อื่นๆ เช่น การเงิน บัญชี งบประมาณ พัสดุ 

       นอกจากนี้บางครั้งธุรการโรงเรียนอาจจะมีหน้าที่มากกว่านี้อีกด้วย  แต่พวกเราก็ทำงานในหน้าที่ด้วยความขยันหมั่นเพียรและรักในงานที่ทำ... 

หมายเลขบันทึก: 394697เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2010 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท