โอคิคุ ตำนานสาวใช้ผู้อาภัพ


น่าสงสาร

         ตำนาน"โออิคุ" มีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า "ซารายาชิกิ" แปลว่าตำนานผีนับจาน เพราะมีจุดกำเนิดความดังของเจ้าหล่อนคนนี้มีที่มาจากจานนี่เอง

    โออิคุมีชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 18 สมัยที่โชกุนเรืองอำนาจ ตำนานของเธอมีอยู่สามเวอร์ชั่นด้วยกัน  เวอร์ชั่นนี้บอกว่าโออิคุเป็นสาวใช้หน้าตาบ้าน ๆ อยู่ในปราสาทฮิเมจิ ของอาโอยาม่า เทสซัน  แต่บังเอิญดันติดนิสัยสาวใช้ในละครไทย ชอบไปสอดรู้สอดเห็นเรื่องของเจ้านาย  ซึ่งถ้าสอดเรื่องนายมีเมียน้อย  หรือเจ้าคุณปู่จะยกมรดกให้ใครก็คงไม่เป็นไรหรอก  แต่นี่นางดันไปรู้ว่า เจ้านายคิดกบฎกะจะตั้งตัวเป็นเจ้าเมืองเสียเอง  รู้อย่างเดียวยังไม่หนำใจ  ตะละแม่โออิคุยังคาบข่าวไปบอกคนรักซึ่งเป็นทหารของอีตาเจ้าเมืองเสียอีกแน่ะ เอากับเธอซิ!

     ความปากโป้งของโออิคุทำให้แผนการของอาโอยาม่าล่มไม่เป็นท่า แล้วมีหรือเจ้านายจะเก็บยายสาวใช้ไว้เป็นหอกข้างแคร่  วันหนึ่งอาโอยาม่าก็เลยให้โออิคุเอาจานล้ำค่ามาก ๆ ระดับสมบัติประจำตระกูล  ทีเดียวเชียวออกไปล้างให้สะอาด  พอล้างเสร็จอาโอยาม่าก็ทำเป็นเดินมาตรวจดู  แล้วก็กริ๊ดบ้านแทบแตก ว่าจานทั้งหมด 10 ใบเหลืออยู่แค่ 9 เท่านั้นเอง  มิใยโออิคุจะยืนยันว่าจานทั้งหมดมีแค่ 9 ใบจริงๆ อาโอยาม่าก็ไม่ฟัง จัดการทมานสาวใช้จนตาย  แล้วโยนศพทิ้งลงบ่อน้ำเก่าหลังปราสาทเพื่ออำพรางคดี  หลังจากนั้นคนที่ปราสาทฮิเมจิก็ได้มีคอนเสิร์ตแสดงสดให้ได้ฟังกันทุกคืน เป็นเยียงของยายโออิคุนั่งนับจานไปทีละใบ ๆ พอถึงใบที่ 10 ก็หายไป  ยายผีก็จะร้องโหยหวนแล้วหายวับไป 

   

คำสำคัญ (Tags): #ตำนานผีญี่ปุ่น
หมายเลขบันทึก: 394074เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2010 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท