การศึกษาไทยในปัจจุบัน


ตา มา รถไฟ ...

       ....วันนี้มีเรื่องที่จะมาเล่ารู้กันฟังกับการเรียนการสอนภายในโรงเรียน เป็นเรื่องที่มันมีปัญหามากสำหรับเด็กในตอนนี้แต่ดิฉันไม่ทราบว่ามันเป็นเฉพาะที่โรงเรียนดิฉันหรือเปล่าเพราะเด็กจะอ่านหนังสือไม่ได้เลย เป็นปัญหาที่ทางโรงเรียนช่วยกันแก้ไขอย่างเร่งด่วน

           .....ดิฉันไม่แน่ใจว่าการอ่านในปัจจุบันหรือว่าครูผู้สอนหรือว่าอยู่ที่ตัวเด็ก หากเด็กอ่านหนังสือไม่ได้ก็ยากที่จะสอนไม่ว่าจะเรียนวิชาอะไรก็ล้วนต้องมีการอ่าน คณิตศาสตร์ก็ต้องอ่านโจทย์ สังคมก็มีเนื้อหาต่างๆทุกวิชาต้องมีความเกี่ยวข้องกับการอ่านทั้งสิ้น ตอนที่ดิฉันจำความได้หนังสือเรียนในตอนนั้นเป็น

                ...... ตา มา รถไฟ  อีกา มานะ  มานี ประมาณนั้นแต่ตอนนี้เป็นฉบับใหม่ยิ่งมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรด้วยแต่ไอ้ความที่จริงมันก็ไม่แตกต่างกันมากมันคงเพิ่มแค่สีสันของหนังสือแต่ไม่ทราบว่าเป็นที่ตัวดิฉันคิดหรือเปล่า คงจะจำรูปปกหนังสือที่เป็นมานะมานี ตามารถไฟได้นะค่ะถ้ามีความคิดเห็นที่แปลกใหม่ก็ขอให้ช่วยเสริมด้วยค่ะ ตอนนี้ที่ทำได้คงจะต้องสอนเพิ่มเติม                  ก กา  ข ขา ไปก่อน แทบจะต้องนับหนึ่งใหม่เลยแหละ ถ้ามีแบบฝึกหัดอ่านต่างๆๆ ก็ขอช่วยแนะนำด้วยน่ะค่ะเพื่อเป็นประโยชน์กับอนาคตของชาติ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ........

 

                                                                                                          ครูเอกชน

 

 

หมายเลขบันทึก: 392468เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2010 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ต้นตอของปัญหาสวัสดีครับคุณสายใจ

          ผมคิดว่าปัญหาที่ครูกำลังไม่สบายใจ ไม่ได้เกิดกับครูคนเดียวหรอกครับ เพราะปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ของวงการศึกษาของไทยเราอย่างยิ่ง ผมคิดว่าต้นตอของปัญหาน่าจะมาจากหลายส่วน กระบวนการเรียนการสอนของครู หลักสูตรและวิธีการ ตำราเรียน และสิ่งสำคัญที่สุดที่คนมักไม่คิดกัน แต่ผมคิดว่าเป็นตัวปัญหาที่แท้จริง คือ การให้ความร่วมมือของผู้ปกครอง ผู้ปกครองส่วนใหญ่คิดว่าหน้าที่ที่จะให้เด็กได้เรียนรู้ในโลกกว้างเป็นหน้าที่ของครูโดยเฉพาะ แต่ลืมคิดว่า ในหนึ่งวันเด็กมีเวลาอยู่บ้าน มากกว่าโรงเรียน ถ้าคิดว่าเวลาที่อยู่บ้าน สามารถช่วยครูได้ ประโยชน์จะเกิดขึ้นกับเด็กมากกว่าทุกวันนี้นะครับ ขอบพระคุณครับที่บ่นให้ฟัง

ปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออก ของเด็กไทยสมัยนี้ เป็นปัญหาใหญ่ของโรงเรียน แทบทุกโรง อาจจะเป็นเพราะว่า

ปัจจุบันเด็กจะติดอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ มากกว่าที่จะมานั่งอ่านหนังสือ และต่อไปปัญหาที่จะตามมาคือ เขียนไม่ได้

เพราะใช้ เม้าส์ เป็นอย่างเดียวค่ะ

....ขอบคุณคุณ สมนึกน่ะค่ะมันก็จริงอยู่ที่ปัญหามันเกิดขึ้นหลายๆๆด้านถ้าพร้อมใจกันแก้ไขเหมือนที่ว่าคงดี แต่กลัวมันจะมี "ลูกเทวดาค่ะ" คงเข้าใจน่ะค่ะ และไงเสียก็ขอขอบคุณค่ะ

... ขอบคุณ คุณหทัยรัตน์น่ะค่ะที่เข้ามาให้ขอเสนอแนะจะกลับไปพยามยามและตั้งใจทำให้ดีที่สุด

ชุติมา ด้วงพยัคฆ์

...เห็นด้วยคะ...เก่งมากเลยค่ะนี้แหละครูพันธุ์ใหม่...เห็นความสำคัญในการอ่านต่อเด็กมาก..เด็กคงดีใจมากที่มีครูแบบนี้...

ขอบคุณ คุณชุติมามากน่ะค่ะที่ช่วยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัยหาให้เด็กไทยค่ะ

เพื่อนขวัญ ไม่ไปบล๊อกเพื่อนแพรเรยย55555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท