เมื่อเราดูแลธรรมชาติ ธรรมชาติก็จะดูแลเรา


"เมื่อเราดูแลธรรมชาติ ธรรมชาติก็จะดูแลเรา"

    เมื่อวานนี้ โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ได้จัดกิจกรรม ทำดีเดือนเกิด ด้วยโครงการพลิกทรายขาวให้ชาวสมิหรา เป็นโครงการที่ร่วมกับเทศบาลนครสงขลาในการฟื้นฟูสภาพหาดทรายด้วยการช่วยกันเก็บขยะริมชายหาด

    8 โมงตรง เคารพธงชาติ รถ 6 คัน ประชากร 50 คนก็เคลื่อนขบวนตามกันไป ผ่านไป 30 นาทีก็ถึงชายหาดสมิหรา โอ้โห ทะเลวันนี้สวยสุดๆ ฟ้าใสแจ่มๆ อากาศเป็นใจให้เราดูแลหาดทราย

   

    ในวันนี้มีท่านรองวิศาล เกียรติไพบูลย์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา ให้เกียรติมากล่าวเปิดงาน มีคุณวารีภรณ์ ทรงศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ กล่าวขอบคุณที่ให้โอกาสแก่โรงพยาบาลให้มาทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์อย่างนี้ เป็นพิธีเปิดแบบสบายๆ สไตล์ริมทะเล ก่อนเริ่มออกตัวพลิกทราย ก็ขอถ่ายภาพหมู่รวมตัวกันก่อน หน้ายังเด้งอยู่ 2 แชะ

   

    เริ่มต้นเรียงตัวหน้ากระดาน อุปกรณ์พร้อม แว่นกันแดด ปลอกแขน หมวก อ๊ะ...ไม่ใช่ หมายถึงอุปกรณ์พลิกทรายต่างหาก ถุงมือ ถุงดำและสายตาอันคมกริบในการสอดส่องหาขยะ พี่ๆเทศบาลบอกว่า ขอเน้นหลอดกาแฟกับไม้เสียบลูกชิ้น

    เอ้าพวกเรา...ลุย เฮ้

   

    เฮ้อ...และแล้วสังขารก็ไม่เข้าใครออกใคร

   

    ช่วงแรกเก็บขยะกันแบบ ก้มเก็บ ก้มเก็บ ทำซ้ำได้ 4 รอบ เอ่อ...วูบครับ แรงดันเลือดตก เห็นท่าไม่ดี เอาใหม่...นั่งยองๆเก็บละกัน กระดึ๊บ กระดึ๊บไปซักระยะ คราวนี้ก็ยืนไม่ขึ้น เส้นยึดครับท่าน เฮ้อ...สังขาร

    หลอดกาแฟหนอ ไม้เสียบลูกชิ้นหนอ จะสู้ฝาเบียร์กับก้นบุหรี่ได้ไหมหนอ คนเรานี่หาช่องทางผลาญสุขภาพกันได้ง่ายๆเหลือเกิน คนอื่นเขามาทะเลเพื่อมาสูดอากาศบริสุทธิ์ แต่กลับมีคนกลุ่มหนึ่งมาทะเลเพื่อมาสูดควันบุหรี่ "แล้วคุณมาทำร้ายฉันทำไม"

   

    จุดที่ขยะเยอะที่สุดเห็นจะเป็นช่วงหน้าหาดที่มีร้านค้า เพราะเขามีบริการเสื่อ พร้อมเสริ์ฟอาหารถึงที่แบบชิดขอบคลื่นกันเลยทีเดียว กินเสร็จก็ทิ้งขยะกันไว้ตรงนั้น ขอฝากไปยังร้านอาหารริมหาด ให้เสริ์ฟถังขยะด้วยนะคะ เอาเป็นตะกร้าพลาสติกมีถุงกรอบแกรบรองไว้ กินเสร็จก็ผูกถุงทิ้งได้เลย แค่เนี้ย...หาดก็จะสะอาด

    เราต่างก็รู้กันดีว่า หาดทรายที่สวยงามหมายความว่าอย่างไร ชายหาดสร้างประโยชน์ให้กับเราทุกคน ชายหาดไม่สามารถชำระสิ่งสกปรกได้ด้วยตัวเอง เพราะชายหาดไม่ได้เป็นผู้นำฝาเบียร์ หลอดกาแฟและไม้เสียบลูกชิ้นมา ของเหล่านี้มาด้วยพวกเรา เพราะฉะนั้นพวกเราเองที่ต้องเป็นผู้นำมันออกไปจากชายหาด

    ขยะวันนี้เก็บได้ไม่รู้หนักเท่าไหร่ แต่ความตระหนักของพวกเราที่มีต่อหาดทรายหนักกว่านั้น...

คำสำคัญ (Tags): #พลิกทราย
หมายเลขบันทึก: 392459เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2010 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

ผมชอบจังเลยประโยคทิ้งท้ายที่ว่า...

"ขยะวันนี้เก็บได้ไม่รู้หนักเท่าไหร่ แต่ความตระหนักของพวกเราที่มีต่อหาดทรายหนักกว่านั้น..."

หาดทรายที่เราได้ใช้พักผ่อนหย่อนใจ ขอเถอะ ใส่ถุงไปทิ้ง ง่ายๆ

ขอบคุณมากครับสำหรับกิจกรรมดีๆที่ ทาง BHH จัดขึ้นมา

ขอบคุณค่ะคุณชิน

แปลกใจจังค่ะที่เรียกพวกเราว่า BHH โดยปกติจะเป็นคำที่เรียกกันแบบวงใน ถ้าอย่างนี้คุณชินต้องเป็น "คนวงใน" แหงๆ

ที่ BHH จะมีกิจกรรมอย่างนี้เป็นระยะๆค่ะ เมื่อเดือนก่อนก็ไปซ่อมห้องปฐมพยาบาลให้กับโรงเรียน ไปสระผมฆ่าเหาให้กับนักเรียน (ไม่น่าเชื่อว่าเหาจะอยู่คู่ครัวไทยได้นานถึงขนาดนี้) 2 เดือนก่อนก็ไปปลูกป่ากางเกง (ป่าโกงกาง) ปลายปีทีแผนจะไปตรวจสุขภาพให้กับชาวเกาะบุโหลนค่ะ เอาไว้กลับมาพี่ป้อมจะเล่าให้ฟังละกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท