อย่ายอมให้มีคนมาผลักดันให้เดินผิดทางในเรื่องระบบวิจัย


ระบบวิจัยที่ดีต้องทำงานร่วมมือกันเป็นเครือข่าย มีทั้ง independence และ inter-dependence ต่อกัน ต้องไม่ต่างคน/ต่างหน่วย ต่างทำ เวลานี้กำลังเกิดการรวมตัวเป็นเครือข่ายร่วมมือกันของหน่วยงานวิจัยหลักของประเทศ และ วช. ก็กำลังสนับสนุนให้เกิดการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบนี้ เป็นนิมิตดีของบ้านเมืองของเราอย่างยิ่ง

          มีคนหลายคนมาบอกผมว่า มีนักการเมืองคนหนึ่งเข้ามาเกี่ยวข้องกับการจัดการงานวิจัยภาพรวมของประเทศ ผ่านระบบงบประมาณ   โดยมีท่าทีต้องการเข้ามาควบคุมแบบเบ็ดเสร็จ

 

          ผมจึงขอสื่อสารต่อสังคมว่า เราต้องไม่สยบยอมต่อนักการเมืองมิจฉาทิฐิแบบนี้   ที่ต้องการเข้ามารวบอำนาจ    คนที่ทำแบบนี้ส่วนใหญ่ต้องการทำเพื่อตนเองหรือพวกพ้อง

 

          การจัดการระบบวิจัยของประเทศต้องไม่ใช้กระบวนทัศน์อำนาจนำ   ต้องไม่จัดการระบบแบบดิ่งเดี่ยวรวบอำนาจไว้ที่ศูนย์กลาง   และฝ่ายการเมืองต้องไม่เข้ามาควบคุมโดยใช้อำนาจ    การจัดการระบบแห่งปัญญาต้องใช้ปัญญานำ    นั่นคือต้องใช้ ข้อมูล  สารสนเทศ  และการจัดการความรู้  ที่ว่าด้วยการสร้างความรู้สำหรับการพัฒนาประเทศ

 

          ระบบวิจัยที่ดีต้องทำงานร่วมมือกันเป็นเครือข่าย   มีทั้ง independence และ inter-dependence ต่อกัน   ต้องไม่ต่างคน/ต่างหน่วย ต่างทำ   เวลานี้กำลังเกิดการรวมตัวเป็นเครือข่ายร่วมมือกันของหน่วยงานวิจัยหลักของประเทศ   และ วช. ก็กำลังสนับสนุนให้เกิดการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบนี้   เป็นนิมิตดีของบ้านเมืองของเราอย่างยิ่ง

 

          เราจึงต้องรวมตัวกันต่อต้านนักการเมืองที่จะมาใช้อำนาจทำให้บ้านเมืองเดินผิดทางในเรื่องระบบวิจัย

 

 

วิจารณ์ พานิช
๘ ส.ค. ๕๓
คำสำคัญ (Tags): #ระบบวิจัย#530909
หมายเลขบันทึก: 392331เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2010 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท