นักร้องประจำตำบลกะหรอ ครั้งแรกกับการเข้าห้องอัด


วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน 2548 ตัวแทนพี่น้องชาวกะหรอจาก ประกอบไปด้วย คุณสมรัก ใจกล้า คุณประหยัด ทองดำ คุณเตือนใจ เพ็ชรอ่อน คุณมานะ เพ็ชรอ่อน คุณจาย สามารถ คุณสุรินทร์ สามารถ มีคิวเข้าห้องอัด อัดเพลงมาร์ชนบพิตำและเพลงมาร์ชกะหรอ

เมื่อทีมจากกะหรอเดินทางมาถึง ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ก็ได้เตรียมต้อนรับไว้เป็นอย่างดี โดยได้จัดเตรียมน้ำมะนาวโซดา (เสียงจะได้ใสปิ๊ง) พร้อมทั้งกาแฟและขนม

ก่อนเข้าห้องอัดมีการซักซ้อมร้องเพลงกันหลายรอบ เมื่อเข้าห้องอัดก็เริ่มร้องเพลง โดยเพลงแรกเป็น เพลงมาร์ชนบพิตำ เนื้อร้องและทำนอง โดย โกคุด สะพานหัน ( ต้องขอขอบคุณไว้ ณ.ที่นี้ด้วยที่เอื้อเฟื้อคำร้องและทำนอง ) ทั้งเป็นแบบประสานเสียง ร้องเดี่ยวชาย และเดี่ยวหญิง นอกจากนี้ก็ต้องขอขอบคุณทีมประสานเสียงจาก หน่วยการจัดการความรู้ คุณจิรา กาญจนภัค (พี่แป้น) และ คุณหทัย เหมทานนท์ (แหม่ม) ไว้ด้วย ส่วนเพลงที่ 2 เป็นเพลงมาร์ชกะหรอ เนื้อร้องทำนอง โดย โข่ง เข่งทองคำ หรือคุณประหยัด ทองดำ รองประธานเครือข่ายคนเก่งของพี่น้องชาวกะหรอ เพลงนี้เป็นการร้องเดี่ยว 3 เวอร์ชั่น ด้วยกัน คนแรกคือ คุณประยัด ทองดำ คนที่ 2 คือ คุณมานะ เพ็ชรอ่อน สุดท้ายคือ คุณสุรินทร์ สามารถ ตัวแทนจากกะหรอที่มาในวันนี้มีความตั้งใจมากที่จะนำเสนอบทเพลงที่มีคุณค่าและเนื้อหาที่ไพเราะ บรรยายถึงบริบทชุมชนของกิ่งอำเภอนบพิตำอย่างเห็นได้ชัด และเพลงมาร์ชกะหรอก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างรากฐานให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง รับนโยบายรัฐที่จะมีมา ให้มีสวัสดิการในชุมชน โดยสะสมจากการลดรายจ่ายวันละ 1 บาท และกะหรอจะพัฒนาได้พี่น้องในชุมชนจะต้องร่วมมือร่วมใจกัน

หลังจากอัดรายการเสร็จ อ.พรเพ็ญ ก็มอบของที่ระลึก เล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ตัวแทนชุมชนที่มาในวันนี้

บทเพลงที่อัดในวันนี้ ทางทีมวิจัย จะนำไปเสนอในการสัมมนาวันที่ 28 – 29 กันยายน 2548 ที่กรุงเทพฯ ก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าจะออกมาในรูปแบบใด

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3917เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2005 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท