มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

เกิดมาทำไม..........


เกิดมาเพื่อใคร เกิดมาทำไม..........

  นอนไม่หลับ จึงลุกขึ้นมาเขียนอะไรสักอย่าง เพื่อที่จะได้ไม่เสียเวลา จึงได้หัวข้อที่ว่า "เกิดมาทำไม" หลายคนอาจมีคำตอบอยู่ในใจ แต่จากการที่ได้ยินมา หลายคนมักตอบว่า เกิดมาเพื่อชดใช้กรรม เกิดมาเพื่อใครล่ะ หลายคนอาจต้องใช้เวลาคิด และหาคำตอบ เกิดมาเพื่อตัวเองหรือเปล่า หรือเกิดมาเพื่อพ่อ แม่ หรือเกิดมาเพื่อคนรัก หรือเกิดมาเพื่อรักใครสักคน หรือเกิดมาตามที่บุญหรือกรรมที่ทำมา

  แต่สิ่งที่ฉันจำได้จากคำพูดของท่าน ว.วชิรเมธี  ท่านบอกว่า คนเราเกิดมาเพื่อทำความดี "ความดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง" ซึ่งการทำความดีนั้นทำไม่ยาก เราเกิดมาตอนเล็กๆ ก็ทำหน้าที่ลูกให้ดีที่สุด มีพี่ก็ทำหน้าที่ของน้องให้ดีที่สุด มีน้องก็ทำหน้าที่พี่ให้ดีที่สุด

   เมื่อโตมามีครอบครัว ก็ทำหน้าที่สามีหรือภรรยาให้ดีที่สุด มีลูก ก็ทำหน้าที่พ่อหรือแม่ให้ดีที่สุด เมื่ออยู่ในสังคมก็ทำหน้าที่เพื่อนให้ดีที่สุด

   เมื่ออยู่ที่ทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด  หากเป็นหัวหน้า ก็ทำหน้าที่หัวหน้า หากเป็นลูกน้องก็ทำหน้าที่ลูกน้องให้ดีที่สุด นี่เป็นความคิดเห็นของฉันที่ได้ฟังมาจากท่าน ว.วชิรเมธี

   แต่ที่ฉันได้ยินมา คือ เกิดมาเพื่อชดใช้กรรม ซึ่งสำหรับฉันแล้ว กรรมคือการกระทำ หากทำกรรมดี ชีวิตก็จะมีความสุข หากทำกรรมชั่วชีวิตก็มีแต่ความทุกข์ เพราะฉะนั้น คนเราไม่ได้เกิดมาเพื่อใคร แต่เกิดมาเพื่อตัวเอง เกิดมาเพื่อสร้างความดี เกิดมาเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้สังคม ควรทำความดีเอาไว้ก่อน ไม่มีเวลาได้ทำความดี อย่าเิกิดมาเพื่อทำลายล้าง หรือเกิดมาเพื่อรบราฆ่าฟันกัน หรือเกิดมาเพื่อเป็นศัตรูกับใครเพราะชีวิตคนเรามันสั้น จะคิดจะทำอะไรก็รีบทำ ก่อนไม่มีเวลาให้ทำ

   แล้วคุณที่กำลังอ่านบทความนี้ล่ะ คิดอย่างไร กับคำถามที่ว่า เกิดมาเพื่อใคร และเกิดมาทำไม มีคำตอบอย่างไร แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันน่ะ



หมายเลขบันทึก: 391458เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2010 02:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นอนไม่หลับเหมือนกันครับ

    สำหรับผม เกิดมาเพื่อ "ลดความเห็นแก่ตัว"  ครับ

ขอบคุณค่ะ คนเราหากลดการเห็นแก่ตัวได้ โลกก็จะไม่วุ่นวายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท