เธอกับฉัน


     เธอก็สร้างในทางที่เธอเห็น                     ฉันก็เป็นผู้สร้างในทางฉัน

เธออาจสร้างดวงดาวเพริศพราวพรรณ            ส่วนตัวฉันสร้างดินถิ่นกันดาร

 

เธอสูงค่าเลิศหรูผู้ดีเก่า                                ฉันหรือเล่าต่ำสิ้นแม้ถิ่นฐาน

เธอห่อหุ้มแพรไหมใยตระการ                         ฉันแค่ร้านมือสองป้องปิดกาย

 

เธอเป็นปราชญ์ยิ่งใหญ่แต่ใจหวง                    ฉันเป็นเปรตเปล่าตักตวงเพื่อเป้าหมาย

เธอชอบรับคำชมลิ้มลมกราย                          ฉันชอบการบรรยายจากใจจริง

 

เธอใจแคบแอบฆ่าคราคนเผลอ                        ฉันนะเหรอชกซึ่งหน้ากล้าเกินหญิง

เธอฉกฉวยโอกาสมาพาดพิง                           ฉันฉกชิงพูดความตามที่รู้

 

เธออาศัยจามจุรีเป็นที่มั่น                                ฉันเกาะพันกัลปพฤกษ์ผนึกสู้

เธออาฆาตว่าฉันนั้นศัตรู                                  ฉันขออยู่กับธรรมะว่า “อภัย”

 

เธอกับฉันแตกต่างอย่างที่เห็น                        แต่ต่างเป็น เพียง “คน”บนโลกใหญ่

จะยั่งยืนคงมั่นนั้นเมื่อใด                                “หยุดหายใจ”เหมือนกันทั้งฉันเธอ

คำสำคัญ (Tags): #ครูภาทิพ
หมายเลขบันทึก: 391448เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

  • คุณภาทิพครับ
  • คติประจำใจของผมคือ  " คำหยามหยัน  คือบันไดแห่งการพัฒนา " ครับ
  • ผมเป็นนายก้ามกุ้งอยู่ได้ทุกวันนี้  เพราะ คำดูถูก  คำตำหนิติเตียน
  • ผมไม่เคยขึ้งโกรธ  แต่มุ่งมั่นพัฒนาตนเองครับ
  • เหมือนภาษิตจีนกล่าวว่า  " แก้แค้น  10 ปี ยังไม่สาย "
  • จริงครับ   วันนี้  นายก้ามกุ้งยืนอยู่บนขาของตัวเองได้อย่างมั่นคง
  • ลบคำสบประมาทต่าง ๆ ได้อย่างงดงามครับ
  • สู้ ๆ ๆ ๆ  นะครับ ผมเอาใจช่วย เพราะคุณเจอสถานการณ์เหมือนผม

สวัสดีค่ะ

ตามคุณกิตติพัฒน์มาอ่านบทกลอนที่ไพเราะ เชือดเฉือนอารมณ์ในตอนเช้าค่ะ

ทึ่งกับความสามารถ สรรค์หาคำมาร้อยเรียงได้ไพเราะเหลือเกิน

             เธอก็คนฉันก็คน            ต่างปะปนบนโลกกว้าง

       ฉันมีแสงเทียนส่องทาง         ก็สว่างสงบเอย

                               ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ นายก้ามกุ้ง  ขอบคุณมากค่ะ

  • แล้วมันก็จะหายไป
  • เพียงแต่ยังไม่ใช่วันนี้
  • ฉันขอเลือกทำแต่ "สิ่งดี"
  • ยืนหยัดวิถีที่ฉันเป็น

 

สวัสดีค่ะครูดาหลา  ขอบคุณทีแวะมาอ่านค่ะ 

                       ภาษาไทยวิทยาทาน

  

  • ขอบคุณที่คุณภาทิพให้ความสนใจบันทึกของผมครับ
  • ผมก็ไม่ทราบว่าจะตั้งชื่อบล็อกช่วยให้เด็กอ่านได้อย่างไรดี  ผมเรียนบริหารครับ
  • ไม่ค่อยถนัดเรื่องภาษานัก
  • กรุณนาตั้งชื่อให้ใหม่ได้ไหมครับ  เอาเก๋ ๆ  เลย
  • ขอบคุณล่วงหน้า
  • อ้อ..!  ผมเคยแวะไปห้องเรียนสีชมพูของคุณครูภาทิพอยู่นะครับ
  • น่าสนใจดี
  • ขอบคุณอีกครั้ง
  • โห ! นี่ขนาดจบบริหารนะคะ แต่เรื่องในวิมานไม้ไผ่ แต่ละเรื่อง ชั้นครูทั้งนั้น (วัยรุ่นเขาพูดว่า เทพขิงๆ )  ก็ไม่รู้ว่าทำไมมันไม่พูดตรงๆ
  • ไม่หาญกล้าถึงกับไปตั้งชื่อบล็อกหรอกค่ะ  ชื่อที่ตั้งอยู่มันก็บอกเนื้อในชัดเจนแล้ว   เพียงแต่สำหรับครูภาทิพ อ่านแล้วมันเหมือนเป็นชื่อของบันทึก บันทึกหนึ่งมากกว่าที่จะเป็นชื่อบล็อก  แต่ในบันทึกแต่ละบันทึก ชื่อกลับเท่กว่า เช่น "นายรถไฟ"  คิดได้ไง  เท่จัง  แถมกลวิธีสุดยอดอีกต่างหาก

 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท