การก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง...ระยะที่ 2 เทศบาลนครพิษณุโลก


เขื่อนป้องกันตลิ่ง...รวมงานขุดค้นขุดแต่งกำแพงเมืองเก่า ...

  วันนี้ (4 กันยายน 2553)  มีโอกาสแวะไปละแวกถนนเอกาทศรถ ซอย 9 (ซอยวัดน้อย) เพื่อไปดูโครงการหนึ่งของเทศบาลนครพิษณุโลก ชื่อโครงการ "โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง...ระยะที่ 2" โดยรวมงานขุดค้นขุดแต่งกำแพงเมืองเก่าและภูมิทัศน์โบราณสถาน  มีรายละเอียดตามป้ายโครงการต่อไปนี้ครับ

  งบประมาณที่เทศบาลนครพิษณุโลกใช้สำหรับโครงการนี้ 48,550,000 บาท  มีความยาวของเขื่อนตั้งแต่วัดน้อยถึงวัดโพธิญาณ ประมาณ 350 เมตร  โดยมีผู้รับจ้างคือ บริษัท พี.คอนสตรัคชั่น แอนด์ แมทรีเรียล จำกัด วันเริ่มสัญญาตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2553 ถึงวันที่ 29 พฤษภาคม 2554  คณะกรรมการตรวจการจ้างมีทั้งบุคลากรของสำนักงานเทศบาลนครพิษณุโลก สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย และประธานชุมชน

  เทศบาลนครพิษณุโลกได้จัดประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางในการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง ฯ กับกรมศิลปากรที่ 6 สุโขทัย สำนักงานขนส่งทางน้ำ 1 สาขาพิษณุโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ต้องการให้เป็นถนนเส้นใหม่ที่ช่วยระบายรถที่แออัดให้กับถนนเอกาทศรถ ด้วยการปรับเปลี่ยนให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงสัญลักษณ์ มีการอนุรักษ์กำแพงเมืองโบราณ มีถนนขนาดเล็กให้รถสามารถวิ่งผ่านได้ และสนับสนุนวิถีชุมชนโดยรอบเข้ามามีส่วนร่วม สำหรับเขื่อนจะต้องไม่สูงบดบังกำแพงเมือง ทั้งนี้ข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ เชิญที่นี่ครั http://www.phsmun.go.th/index.php?option=com_content&task=view&id=324&Itemid=1 

(แนวเขื่อนตั้งแต่วัดโพธิญาณ  บันทึกเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2553)

(กำแพงเมืองพิษณุโลก ส่วนสุดท้ายที่วัดโพธิญาณ บันทึกเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2553)

(กำแพงเมืองพิษณุโลกที่วัดโพธิญาณระหว่างบูรณะ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2553)

(การขุดค้น ขุดแต่ง แนวกำแพงเมืองพิษณุโลก เยื้อง ๆ วัดน้อย เมื่อวันที่ 12 สค.53)

(ภาพมุมต่าง ๆ ของแนวกำแพงเมืองพิษณุโลกเยื้องวัดน้อย ที่กำลังดำเนินการ)

 

    ทั้งนี้มีรายละเอียดของโครงการที่เกี่ยวข้องกับงานขุดค้นขุดแต่ง ฯ ที่สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย  เข้ามาดำเนินการในจังหวัดพิษณุโลก  เฉพาะส่วนที่มีโอกาสไปติดตามการดำเนินการผมเคยบันทึกไว้แล้ว ส่วนหนึ่งคือบล๊อก "งานขุดค้น ขุดแต่งของกรมศิลปากรในจังหวัดพิษณุโลก ????" ที่นี่  http://gotoknow.org/blog/middle-man/340662  ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 390705เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2010 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท