"คุณเคย "กลัวเสียฟอร์ม" หรือไม่?..."


"คุณเคย "กลัวเสียฟอร์ม" หรือไม่?..."

 

 

 

"คุณเคย “กลัวเสียฟอร์ม” หรือไม่?..."

 

 

                ในชีวิตของคนเราที่เกิดมาเป็นมนุษย์และอยู่ร่วมกันในสังคม บางคนเราจะสังเกตเห็นว่า คน ๆ นั้น มีฟอร์ม หรือวางฟอร์ม...วางท่า...วางมาด...มากเหลือเกิน

                 คำว่า  “การวางฟอร์ม”  หมายถึง  การวางฟอร์มเป็นพฤติกรรมที่ทำให้คนอื่นคิดว่าตนเองดีพร้อมเหนือกว่าคนอื่น  เก่งกว่าคนอื่น  รู้มากกว่าคนอื่น  แต่ในความเป็นจริง  อาจเป็นอย่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้นบ้าง  แต่ยังไม่ถึงขั้นที่เป็นจริงเสียทีเดียว...แต่ขอให้เก๊กท่า  วางท่า เอาไว้ก่อน  สำหรับการวางท่า เป็นลักษณะอาการของการทำให้ผู้ที่ได้พบเห็นหมั่นไส้...(ตัดความอิจฉาออกไปจากใจ...และมองดูด้วยการให้ความเป็นธรรมมากที่สุด...)

                 สำหรับในชีวิตของคนทำงานแล้ว  เราอาจพบเจอกับคนประเภทนี้ได้จากนายของเราเอง  เพื่อนร่วมงาน  คนรอบข้างในที่ทำงาน พฤติกรรมของคนประเภทนี้เราพบได้หลากหลาย เช่น  บางคนมีฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี  แต่ชอบทำวางมาดอวดตัวว่าเป็นคนรวย ทางบ้านเป็นคนมีฐานะ (ทำเพื่อกลบเกลื่อนความเป็นจริง)...บางคนเป็นคนไม่มีความรู้ แต่ชอบทำตัวเหมือนคนมีความรู้ ชอบแสดงว่าตัวเองเก่ง...ถ้าเป็นนายเรา ในความเป็นจริงบางคนเมื่ออยู่ที่บ้านจะโดนการกดขี่จากทางบ้าน (อาจเป็นสามีหรือภรรยา) แต่พอมาที่ทำงานก็ทำวางมาดว่าตัวฉันมีอำนาจเหนือกว่าทุกคน เหมือนคนบ้าอำนาจโดยนำอำนาจมาใช้กดขี่กับลูกน้อง เหมือนเป็นการระบาย...ฯลฯ...สำหรับพฤติกรรมที่กล่าวถึงในข้างต้นนี้...ถ้าเป็นผู้เขียน ๆ จะขอหลบหลีกหนีไปให้ไกล ๆ ไม่ขอพบปะ  เลี่ยงหนีได้ก็จะเลี่ยง...เพราะคนประเภทนี้ ไม่ค่อยดีต่อตัวเรา และอาจไม่ดีต่อสุขภาพจิตของเราเองด้วย...ในการทำงานเราอาจจะพบเจอกับบางคนที่วางฟอร์มเยอะ ๆ แต่พอเมื่อถึงคราวที่ต้องเลิกใช้ฟอร์ม...เขาจะมีอาการแหย ๆ กะหริมกะเหรี่ย... อยากจะมาขอความช่วยเหลือจากเรา...ถ้ามาถึงขั้นนี้  ผู้เขียนขอบอก ช่วยเหลือเขาไปเถอะค่ะ...ได้บุญดีออก...ได้กุศลแรงดีค่ะ...อย่าไปแสดงกิริยาว่าเรารู้ทันเป็นอันขาด...ปล่อยเขาไป...  แต่คุณทราบไหมค่ะ?...  จิตใต้สำนึกของเขา เขาทราบดีค่ะว่า...เรารู้ทันเขา...แต่เขาจะไม่พูดค่ะ...บางคนก็มีพฤติกรรมปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น แต่บางคนถ้าการวางฟอร์มฝังรากลึกแล้วละก็...ทำอย่างไรก็ไม่มีพฤติกรรมที่ดีขึ้นหรอกค่ะ...เขาเรียกว่า  “ปล่อยเขา" หรือ “เจ้าหล่อน” ไปตามทางของ “เขา” หรือ “เจ้าหล่อน” เถอะค่ะ... “ทางใคร  ทางมัน”..."way who...way it"...

                 แล้วคุณละค่ะ?...เคยกลัวเสียฟอร์ม...หรือไม่?...ลองหัดทำตัวเป็นคนไม่มีฟอร์มบ้างสิค่ะ...สุขกาย...สบายใจดีออก...ถ้าในโลกนี้...ทุกคนละ...เลิกการวางฟอร์มได้...จะทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้นเยอะเลยแหล่ะค่ะ...

 

 

หมายเลขบันทึก: 390698เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2010 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท