ครูนอกระบบ
นาง ณัฐนิธิ อารีย์ อักษรวิทย์

<เล่าสู่กันฟัง>ขอขอบคุณมากค่ะ...สำหรับของขวัญและกำลังใจ ครูศูนย์การเรียนชุมชน


พ่อพิมพ์ - แม่พิมพ์ กศน.

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ๒๘๓/๒๕๕๓
ตัวแทนครู ศรช. ขอบคุณรัฐมนตรี

                            
                 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ : นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และคณะ ได้นำตัวแทนครูศูนย์การเรียนชุมชน (ศรช.)  เข้าพบนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อแสดงความขอบคุณในโอกาสที่ครู ศรช.ได้ปรับสถานภาพเป็นพนักงานราชการ เมื่อวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๓

รมว.ศธ. กล่าวแสดงความยินดีกับครู ศรช.ที่ได้ปรับสถานภาพเป็นพนักงานราชการ จากการที่ได้สะสมผลงานจนมีผลปรากฏชัดเจน งานของ กศน.นั้นสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง รวมทั้งแนวคิดที่จะผลักดันให้พระราชบัญญัติการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยได้พัฒนาเป็นพระราชบัญญัติการศึกษาตลอดชีวิต ที่มุ่งเน้นการพัฒนาการศึกษาอย่างมีคุณภาพ

การที่จะบรรลุเป้าหมายในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ได้ ต้องเริ่มต้นที่การพัฒนาจากฐานล่าง ให้การศึกษาเข้าสู่ประชาชนอย่างแท้จริง โดยมีความคาดหวังที่จะให้ประชาชน คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตและพึ่งพาตนเองได้ โดยครู ศรช.ต้องเป็นทัพหน้าที่สำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว 
 

                                   

ศธ.ได้นำเรื่องของครู ศรช.เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.เมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคมที่ผ่านมา โดยหลักการแล้วไม่สามารถขออัตรากำลังเพิ่มเติมได้อีกเนื่องจาก ครู ศรช.ไม่อยู่ในกรอบอัตรากำลังปี ๒๕๕๒-๒๕๕๕ อีกทั้งตำแหน่งที่ได้มาจากกรอบดังกล่าวได้มีการบรรจุแต่งตั้งไปเกือบหมดแล้ว จากการเสนอเข้าสู่ครม.ในวันดังกล่าวนายกรัฐมนตรีได้เห็นความสำคัญและมีส่วนในการผลักดันให้การสนับสนุน ครม.จึงมีมติเห็นชอบให้ปรับตำแหน่งครู ศรช.ทุกตำแหน่งจากลูกจ้างชั่วคราวให้เป็นพนักงานราชการ
เป็นเวลา ๒ ปี ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๕ เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาตามกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการของส่วนราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๒๒๕๕๕ ที่คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการได้ให้ความเห็นชอบไว้แล้ว

รมว.ศธ. ได้มอบนโยบายครู ศรช.ให้นำนโยบายไปขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้ กศน.ตำบลเป็นแหล่งการเรียนรู้ราคาถูกของชุมชน โดยมีหนังสือดีให้อ่าน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างกัน มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพร้อมกับคอมพิวเตอร์ไว้ให้ศึกษาค้นคว้า มีภาคีเครือข่ายต่างๆ เข้ามาร่วมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อให้ กศน.ตำบลเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่มีชีวิต รวมทั้งให้ครู ศรช.รับผิดชอบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยซึ่งมีส่วนสำคัญในการจัดการศึกษาให้คนที่ขาดโอกาสและการเทียบโอนต่างๆ ตามนโยบาย เพื่อจะนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยจะต้องร่วมมือกับภาคีเครือข่ายอื่นโดยใช้ กศน.ตำบลเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายที่จะให้มีโรงเรียนดีประจำตำบล กศน.ตำบล ICTตำบล โรงพยาบาลตำบล เพื่อเป็นเครือข่ายแห่งการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต

สำหรับประเด็นการถ่ายโอนห้องสมุดไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น รมว.ศธ.กล่าวว่า ท้องถิ่นสามารถสร้างห้องสมุดของตัวเองได้อยู่แล้ว ซึ่งกระบวนการการศึกษาตลอดชีวิต เป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีส่วนร่วม การตั้งเป้าหมายการถ่ายโอนของคณะกรรมการบริหารการถ่ายโอนภารกิจ บุคลากรและงบประมาณด้านการศึกษาของ ศธ. มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการจัดสรรงบประมาณรายได้ให้ได้ถึงร้อยละ ๓๕ ขณะนี้กฎหมายได้มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องกำหนดเป็นตัวชี้วัดเรื่องงบประมาณ ซึ่งสาระสำคัญ คือการจัดทำห้องสมุดประชาชนในระดับต่างๆ ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมมากขึ้น

ส่วนห้องสมุด ๔๖ แห่งที่จะถ่ายโอนนั้น ได้มอบให้ กศน.สอบถามความต้องการของ กศน.ตำบล หากมีความประสงค์จะรับโอน ศธ.ก็ยินดีให้รับโอนได้ ส่วนในกรณีที่ท้องถิ่นไม่รับโอน ก็จะมอบนโยบายให้ กศน.ปรับปรุงห้องสมุดที่มีอยู่ ให้มีความพร้อมเช่นเดียวกับห้องสมุดประชาชน คือ ต้องมีหนังสือดี บรรยากาศดี และบรรณารักษ์ที่เพียบพร้อม และขอให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมกันเพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ให้เพิ่มมากขึ้นต่อไป.

                             
                                         
                                          ขอบคุณมากจริงๆ  ที่มองเห็นคุณค่าครูศูนย์การเรียนชุมชน

    หมายเหตุ   วันนี้เป็นวันที่ครูศูนย์การเรียนชุมชนทั่วประเทศ  มีความสุขและยิ้มได้อย่างภูมิใจ  มั่นคงกับอาชีพครู กศน.ค่ะ
     " แม้จะปิดทองหลังพระมานาน แล้ววันนี้ทองของชาว กศน.ก็เต็มองค์  ทุกคนได้มองเห็นความสวยงาม  งดงาม  เหลืองอร่ามขององค์พระเสียที "

 

คำสำคัญ (Tags): #ขวัญและกำลังใจ
หมายเลขบันทึก: 390103เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยินดีสำหรับครู ศรช.ทุกท่านด้วยครับ รอมานานสำเร็จสมหวังแล้วครับ

ขอบคุณมากค่ะ ทุกกำลังใจที่มอบให้ค่ะ

ยินดีกับครู ศรช.ทุกท่านครับ

ขอแสดงความยินดีกับครูศรช.ทุกท่านด้วยค่ะ ในที่สุดก็มาถึงจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท