ไปปลูกกล้วยกันต่อ


        วันนี้ ไปปลูกกล้วยอีกรอบ ไปถึงสวนประมาณ ๑๐ โมง แดดไม่ร้อนมากเพราะท้องฟ้ามัวๆ ขุดทีเดียว ๘ หลุม ไม่เหนื่อยเหมือนเมื่อวาน อาจจะเป็นเพราะชินกับจอบ มือก็ไม่พองน้ำ จังหวะการจับจอมไม่แน่นเกินไปไม่หลวมเกินไป คุณแอ๊ดขุดไปอีก ๒ หลุม หน่อกล้วยหมดพอดี

        นัดกับเพื่อนไปเที่ยวสวนเกษตรพอเพียงของคุณชลอ การะเกต อยู่ที่ตำบลป่าคลอก อ.ถลาง จังหวัดภูเก็ต เกษตรกรที่ล้มลุกคลุกคลานมากับการปลูกผักเชิงเดี่ยว มาเดี๋ยวนี้ที่ดินเพียง ๓ ไร่ ทำให้ครอบครัวคุณชลอ อยู่อย่างสบาย

        ผมกับคุณแอ๊ด  เพื่อนคุณแอ๊ดกับสามีเขานัดเจอกันที่ปากทางเข้าสวนเกษตรดังกล่าว เราไปถึงตอนเที่ยง คุณชะลอ เชิญให้เราไปนั่งคุยกันที่ศาลา ผมสังเกตเห็นแนวคิดที่ไม่ธรรมดา นั่นก็คือ ต้นวาสนาที่ใครๆดูไม่มีค่า แต่คุณชลอเอามาปักทำเสา เอาเชือกผูกให้บวบไต่ ต้นวาสนาก็เจริญเติบโตไม่ตาย ปลวกก็ไม่กิน แถมยังได้เสาไว้ให้ไม้เลื้อยอย่างบวบได้ไต่ แถมยังปลูกพลูได้ด้วย

        นั่งคุยกันอย่างออกรส คุณชลอชวนเดินไปดูแปลงปลูกถั่วพู  คุณชะลอถามว่าเชื่อไหม ถั่วพู ๒๐ เถา ผมทำเงินได้ ๔๐,๐๐๐ บาท พวกเราร้องหา...เทคนิคไม่มีอะไร คุณชะลอปลูกถั่วพูให้มันไต่เชือกฟาง แล้วมันไปไต่เชือกข้างบนอีกทีหนึ่ง หมายถึงว่าทำเสาแล้วระหว่างเสาก็เอาเชือกผูกเป็นตาข่ายที่ด้านบน ด้านล่างพอถั่วพูออกเถาก็ใช้เชือกฟางฉีกเป็นเส้นไม่ใหญ่มากมัดจากยอดเถาเอาไปโยงไว้กับเชือกที่ขึงไว้ด้านบน จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของถั่วพูที่มันจะไต่ไปต่อ ผมถ่ายภาพมาให้ดูว่าเขาทำอย่างไร

        คุณชลอปลูกพืชหลายอย่าง พันธุ์พื้นเมืองก็มีผักเหมียง ผักหวานป่า ผักชีล้อม ผักกูด มันปู หมุย ข้าวหอมมะลิ เลี้ยงปลาดุก กบ เป็ดเทศ กระเจี๊ยบ มะรุม มะละกอ ไผ่ ดาวเรือง ชะมวง จาระไนไม่หมด อย่าลืมนะครับในพื้นที่สามไร่ เงินสดเข้าบ้านทุกวันไม่ต่ำกว่าวันละ ๕๐๐ บาท ซื้อที่ดิน ซื้อรถก็จากพืชผักพวกนี้แหละ

        ผมเล่าให้คุณชลอฟังว่าพ่อครูบาเลี้ยงวัวโดยเอาใบไม้มาสับให้วัวกิน คุณชะลอสนใจมาก ผมเล่าให้ฟังเรื่องลุงแหวงปลูกข้าวโดยไม่ต้องให้ข้าวแช่น้ำ คุณชะลอก็สนใจแล้วบอกว่าข้าวแกก็เหมือนกันก็แค่ตักน้ำจากบ่อเลี้ยงกบเลี้ยงปลาดุกมารดข้าว

        เราแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจนถึงบ่ายสามโมง สนุกกันทั้งเจ้าของสวนกับคนไปเยี่ยม ผมเพิ่งกลับจากสวนท้ายรถจึงมีจอบ เสียม มีดพร้า ถุงปุ๋ย รองเท้าบู้ต ที่สวนนี้มีผักหวานป่าที่น้องคุณชะลอไปขุดมาจากสวนยางพาราเก่า ขายต้นละ ๖๐ บาท ผมซื้อมา ๑๕ ต้นจะเอาไปปลูกที่สวนมะพร้าวอีก เขาเพาะใส่ถุงไว้ต้นโตพอสมควรและแตกยอดใหม่แล้ว พอยกผักหวานป่าขึ้นรถคุณชะลอเห็นเครื่องมือที่ท้ายรถก็พูดว่า อ้าว..เครื่องไม้เครื่องมือครบ..ของจริงนี่ ว่าแล้วก็แถมผักหวานป่าให้อีก ๒ ต้น ฮา...

        แต่สามีเพื่อนคุณแอ๊ดเขาก็เป็นหมอดินด้วยกัน คุยกันถูกคอกับเจ้าของสวน พอรู้ว่าจะหามันปูไปปลูกคุณชะลอก็ยกต้นมันปูที่เพิ่งขุดไว้ต้นเบ้อเริ่มใส่ท้ายรถให้ พอรู้ว่าอยากได้เม็ดถั่วพูพันธุ์ที่คุณชะลอปลูกก็เอาฝักสุกให้ผมก็ได้มา ๑ ฝัก จะลองปลูกดู อยากได้หนอนตายอยากก็ขุดให้ อยากได้ตะไคร้หอมก็ขุดให้ ได้ไปเต็มรถเหมือนกัน ฮ่าๆ

        กลับมาถึงบ้านคุณแอ๊ดไม่ยอมพักผ่อน เอามะพร้าวที่ลูกเจ้าของสวนเฉาะกินแต่น้ำมะพร้าว เอามาแขวนไว้ที่ใต้ต้นตีนเป็ดยั่วกระรอก เอาเชือกฟางผูกที่เสาบันได้เวียนให้บวบกับแตงกวามันไต่  ปรากฏว่าเชือกหมด..ฮ่าๆ เมื่อกี้ออกไปทานอาหารเย็นเสร็จประมาณทุ่มครึ่งก็บอกให้ช่วยแวะแมคโคร ซื้อเชือกฟางมาถุงหนึ่ง ฮา...ที่แมคโครมันขายทั้งถุง ๑๐ เส้น ปรากฏว่าผมเข้าบ้านแล้วคุณแอ๊ดหายเงียบไป ออกมาดู โน่น...อยู่ที่บันไดเวียน เอาเชือกไปผูกเป็นตาข่ายให้บวบกับแตงกวา เพราะถ้าผูกพรุ่งนี้เดี๋ยวร้อน เอาเหอะ...คนเขามีความสุข...อิอิ

หมายเลขบันทึก: 389274เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2010 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบเทคนิคการปลูกถั่วพลูจะลองไปทำบ้าง ที่บ้านมีเมล็ดถั่วพลูต้องการไหม อยากเห็นบวบท่ายอัยการ ฮ่าๆๆ

ผมเพิ่งได้เมล็ดถั่วพูจากสวนคุณชลอมาครับ ส่วนบวบชุดแรกหมดไปกับหนอนและหอยทางเรียบร้อยแล้ว ฮ่าๆ แต่เม็ดยังอยู่ในตู้เย็น คุณแอ๊ดเอามาปลูกใส่กระถางกำลังเลื้อยอย่างดี ไม่แน่ใจว่าเป็นเม็ดบวบ อ.ขจิตหรือเปล่า สงสัยรอดูลูกกันดีกว่า แฮ่ๆ

หายไปหลายวันที่แท้ไปทำสวนนี่เอง น่าเจริญใจเนาะ

ขอบคุณมากสำหรับอาหารมื้อเย็นวันนั้น พวกเราทำตัวไม่ถูกเลย

เมื่อไหร่มาอยุธยา/ปทุมธานี ขอโอกาสให้ศิริวรรณบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท