เรื่องของน้องผึ้ง


        ดิฉันเรียนจิตวิทยา  ป. บัณฑิตวิชาชีพครู อาจารย์ได้นำบทความมาให้ศึกษากัน เป็นเรื่องราวของ น้องผึ้ง หรือ นางสาวปิยะนุช  เศรษฐวงศ์

อายุ 22 ปี มีคุณพ่อเป็นหมอ คุณแม่เป็นพยาบาล เธอเป็นโรคลูคีเมียหรือมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน อาการเริ่มแรกปวดไหล่สองข้างปวดกระดูกหน้าแข้ง และหน้าซีด เลยไปเจาะเลือด ก็ทราบว่าเป็นโรคลูคีเมีย

แต่มีคุณพ่อ คุณแม่ และพี่น้องคอยให้กำลังใจและช่วยเหลือทำให้เธอมีกำลังใจที่ต่อสู้กับโรคนี้และใช้ความสามารถเบนความสนใจเขียนการ์ตูนเชิงขำขันที่เล่าเรื่องราวอาการป่วยของเธอนำลงบล็อกในอินเทอร์เน็ต

(ลองค้นหาอ่านได้ในบล็อกของเธอนะคะ ลองพิมพ์ชื่อเธอ ใน google ขออภัยนะคะยังทำ link ไม่ค่อยเป็นคะ)

และได้รับการตีพิมพ์เป็นหนังสือ สาววัย 22 กับโรคนางเอก และเธอใช้ชีวิตต่อไปเพราะได้กำลังใจจากคนรอบข้างและเธอยังมีความคิดที่จะช่วยเหลือสังคมอีกด้วย

      น้องผึ้งมีวิธีคิดในการมองอะไรในแง่บวกสำหรับนำมาให้กำลังใจตัวเอง และได้มองว่าความสุขที่แท้จริงไม่จำเป็นต้องแลกด้วยอะไรบ้างอย่าง แค่ได้ตื่นมาช่วยเหลือตัวเองได้ และได้อยู่กับครอบครัวคนที่เธอรักและรักเธอ เธอก็มีความสุขแล้ว

        ถึงแม้น้องผึ้งจะเป็นโรคลูคีเมีย แต่เธอก็มีวิธีคิดที่มีประโยชน์ต่อสังคมและมีกำลังใจที่จะต่อสู้ต่อไป

การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากการได้ศึกษาชีวิตของเธอ คือ ในขณะที่เรายังมีร่างกายแข็งแรง โชคดีกว่าเธออีก

เมื่อเจออุปสรรคต่างๆ ควรจะเข้มแข็ง และแก้ปัญหาเพราะยังมีคนที่รักเรานั้นคือครอบครัวเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด

ควรจะเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส คิดในแง่บวก อาจจะได้พบความสุขที่แท้จริง มากกว่าข้าวของเงินทองหรือบางสิ่งบางอย่าง การบริจาคเลือด หรือสิ่งต่างๆ เป็นการต่อชีวิตและเราควรทำประโยชน์ช่วยเหลือสังคม เมื่อยังเรามีโอกาส

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 388841เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2010 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ใช่ครับ เพียงตื่นขึ้นมาและช่วยตัวองได้ อยู่กับคนรอบข้างด้วยความสุข ชีวิตก็มีความหมายแล้วครับ

ขอบคุณครับ

   เรื่องทำ Link ถ้าลืมไปว่าทำอย่างไร ลองนึกถึงเพื่อนสักคนที่เขาทำได้แล้ว โทรหา คุยกัน สอบถาม บันทึกขั้นตอน แล้วก็ลองทำ .. ไม่ได้ยากครับ  การถามเพื่อนเท่ากับช่วยให้เขาได้ทบทวนความรู้ และได้ทำหน้าที่เป็น "ผู้ให้" ด้วย เขาจะได้รับ "สุขจากการให้" เมื่อแนะนำเรา  มิตรภาพก็จะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นครับ

ตามไปดู ที่นี่ ก็ได้ครับ .. เห็นมั้ย ไม่ยากเลย

ขอบพระคุณอาจารย์ handy มากนะคะ สำหรับคำแนะนำ และยังแนะนำเพื่อนที่เก่งให้อีกด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท