พระมหาสะง่า
พระมหา พระมหาสะง่า ธีรสํวโร ไชยวงค์

เดียวเดินธรรม


คนฉลาด พ่อแม่คือต้นทางของเขา

 

 

น้องเดียว บวชแทนคุณ ตามคำแนะนำของพระอาจารย์ ว. วชิรเมธี 

 

 

 

กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--
น้องเดียว หรือ ด.ช.พัทธดนย์ เกลี้ยงจันทร์ พิธีกรรายการกล่องนักคิด ตัดสินใจเข้าอุปสมบทเพื่อทดแทนบุญคุณพ่อแม่ โดยเชิญญาติพี่น้องในครอบครัวเข้าร่วมในพิธี บรรยากาศงานเรียบง่ายไม่เอิกเกริก แม้แต่ฤกษ์บวชก็ถือเอาตามฤกษ์สะดวก ตามคำแนะนำของพระอาจารย์ ว. วชิรเมธี
โดยพิธีอุปสมบทจัด ณ วัดศรีศักดาราม ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยมีพระอาจารย์ ว. วชิรเมธี และพระอาจารย์อมรวิชญ์ ชาครเมธี เจ้าอาวาส วัดศรีศักดาราม เป็นพระในพิธีปลงผมให้ ก่อนจะเข้าพิธีขอรับการอุปสมบท จากพระครูขันติ พลาธร เจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงราย เป็นพระอุปัชฌาย์
ทั้งนี้ เณรเดียวได้บอกเหตุผลที่เข้ารับการอุปสมบทบวชเณรในครั้งนี้ว่า
“ปกติเขา(เณรเดียว) ชอบอ่านหนังสือเป็นนิสัยอยู่แล้ว รวมไปถึงหนังสือธรรมะ และทุกครั้งที่อ่านก็จะมีคำถามมากมายที่อยากรู้คำตอบ จนได้มาพบกับพระอาจารย์ ว. วชิรเมธี และได้ถามกับพระอาจารย์ว่า หากเขาบวชจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมะไหม เมื่อพระอาจารย์บอกกับเขาว่าได้อย่างแน่น่อน เขาก็ตัดสินใจบวชทันที”
ทางคุณแม่ของน้องเดียว บอกว่า “น้องเดียวมีความตั้งใจที่จะบวชมานานหลายปีแล้ว แต่เมื่อตอนนั้นแม่ยังเห็นว่าเขายังเล็กอยู่จึงให้รอเวลาก่อน และเมื่อเห็นว่าน้องเดียวเขาสนใจจะศึกษาพระธรรมจริงๆ ก็ให้เขาบวชตามความต้องการของเขา ทั้งนี้ได้รับความเมตตาจากพระอาจารย์ ว. วชิรเมธี ให้น้องเดียวได้บวชและอยู่ศึกษาธรรมะกับท่าน ที่วัดป่าวิมุตตยาลัย ในจ.เชียงราย จะได้ศึกษาพระธรรมอย่างเต็มที่ตลอด 1 สัปดาห์ เชื่อว่าเณรอยู่ได้ไม่เป็นห่วง เพราะเณรตั้งใจมาก ตื่นเต้นมากที่จะได้บวช ไปออกรายการหรือเล่นหนังไม่เคยเห็นเขาตื่นเต้นขนาดนี้ แต่สิ่งที่กังวล คือ เกรงว่าเณรจะบวชแล้วไม่ยอมสึกมากกว่า”
ทางพระอาจารย์ ว. วชิรเมธี ได้พูดถึงเณรเดียวว่า “ถือเป็นเณรที่มีความตั้งใจในการศึกษาธรรมะมาก ตัดสินใจบวชด้วยตัวเอง ไม่ได้ถูกพ่อแม่เป็นคนเอ่ยขอให้บวช ทั้งยังสามารถสวดให้พร แก่ญาติโยมที่มาทำบุญได้ด้วย ทั้งที่ใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้นในการท่องจำบทสวด ถือเป็นสามเณรอัจฉริยะรูปหนึ่งเลยทีเดียว”

 

หมายเลขบันทึก: 388763เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2010 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นัมัสการท่านมหาสะง่า ขอร่วมอนุโมทนาสาธุด้วยเจ้าค่ะท่านมหาสะง่า น้อยคนนักในวัยนี้จะอยากบวชเรียนศึกษาธรรมมะ นอกจากขอให้บวชเพื่อทดแทน และเดินนำศพ นะเจ้าค่ะ

 

นมัสการค่ะ....

น้องเดียวเป็นเด็กฉลาดและทำตัวได้น่ารักเหมาะสมกับวัย  เพราะติดตามมาตั้งแต่น้องเดียวเข้าร่วมรายการเล่นเกมส์ๆหนึ่งใน  ทีวี  ก็ชื่นชอบและชื่นชมที่พ่อแม่เขาเลี้ยงมาดีจนได้ข่าวว่าเขาบวชเณรที่วัดที่เชียงราย  ยังอนุโมทนาสาธุกับเขาด้วยเลย

เจริญพร โยมพี่ทั้งสอง

อาตมาได้ทราบว่าน้องเดียวอ่านสามก๊กจบไป ๑๐ รอบ นอกจากงาน การเรียน แล้วการอ่านหนังสือคือสิ่งที่น้องเขาชอบมาก ๆ เมื่อนักข่าวถามว่า "ทำไม น้องถึงชอบอ่านหนังสือ แทนที่จะเป็นการเล่นสนุกสนาน" คำตอบก็น่ารักมาก "ผมว่าการอ่านหนังสือทำให้เราฉลาด ที่ผมชอบอ่าน คงเพราะคุณแม่ เนื่องจากครั้งเมื่อผมยังอยู่ในท้องคุณแม่บอกว่า ท่านอ่านหนังสือให้ผมฟังทุกวัน" ทุกเดือนน้องเดียวจะขอคุณแม่พาไปซื้อหนังสือ ประมาณ ๓-๖ พันบาท และจะอ่านหนังสือตั้งแต่ เช้า ถึง หกโมงเย็นก็หมดทุกเล่ม เรานี้เล่มหนึ่งก็หลายวัน เด็กคนนี้น่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีได้ในเรื่องการ "เยาวชนรักการอ่าน"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท