อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

ผัดกระเพราธรรมดา ๆ ที่ไม่ธรรมดา


ผัดกระเพราธรรมดา ๆ ที่ไม่ธรรมดา

ข้าวราดผัดกระเพราเป็นอาหารไทยที่คนไทยส่วนใหญ่มักสั่งทานเป็นอาหารจานด่วนกันโดยทั่วไปครับ แต่ที่จะอร่อยถูกใจ และถูกต้องตามโบราณนั้นหายากจริง ๆ ครับ วันนี้ผมจะขอแนะนำเมนูนี้ให้พวกเราได้นำไปทดลองทำกันตามสูตรเก่าโบราณ บานบุรีครับ เริ่มลงมือกันเลยดีกว่านะครับ

 ขั้นเตรียมการ 1.ใบกระเพราใหม่ ๆ สีเขียวอ่อนมียอดที่คล้าย ๆ เมล็ดเขียวอ่อนประมาณหนึ่งกำ กลางของแม่ค้าที่วางขายนะครับ 2. พริกขี้หนูสวนประมาณ 20 เม็ด 3. พริกชี้ฟ้า 7-8 เม็ด 4.กระเทียมประมาณ 5 หัว  5.น้ำปลา 6.ซี้อิ้วเค็ม 7.ซอสปรุงรส 8.น้ำตาลทราย 9.เนื้อไก่ หรือ ปลาหมึก หรือกุ้ง หรือเนื้อหมู สุดแล้วที่ท่านต้องการ ประมาณ ครึ่งกิโลกรัม

ป.ล.ของทุกอย่างล้างน้ำให้สะอาดก่อนนะครับ

เริ่มลงมือกันเลยนะครับ โคลกพริกขี้หนูสวนประมาณ 20 เม็ด กับกระเทียมที่ปลอกเปลือกแล้วประมาณ 5 หัว  แล้วแต่ชอบทานเผ็ดหรือไม่เผ็ด ต่อเนื้อไก่ หรือเนื้ออะไรก็ได้ที่ท่านชอบ ในอัตราส่วนต่อครึ่งกิโล โคลกพริกขี้หนูกับกระเทียมพอสวมควรไม่ต้องให้ละเอียดมากครับ เสร็จแล้วนำไปผัดใส่น้ำมัน พอให้หอมแล้วตามด้วยเนื้อไก่ หรือเนื้ออะไรที่ท่านชอบ กุ้งไก่ ปลาหมึก แล้วแต่นะครับ ผัดให้หอมแล้วตามด้วยซีอิ้วเค็มประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1-2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 1-2 ช้อนโต๊ะ ผัดให้แห้งให้เนื้อสุกแห้งจนเข้ากันกับเครื่องปรุง ชิมรสที่ท่านชอบ ปรุงแต่งเค็มหวานได้ตามสมควร แล้วตามด้วยพริกชี้ฟ้าที่หั่นตามยาวล้างเมล็ดออก มาใส่ประมาณ7-8 เม็ด  ก่อนจะยกขึ้นใส่ใบกระเพราที่ล้างน้ำและเด็ดใบไว้ประมาณหนึ่งมัดกลาง ๆ แล้วเคล้าให้หอมพอสมควร ยกกระทะขึ้นได้ เตรียมทานผัดกระเพรากับข้าวสวยร้อน ๆ ได้เลยครับ หากมีเครื่องเคียงเป็นไข่ดาวก็ได้ไม่ว่ากันนะครับ

นี้ละครับผัดกระเพราของคนไทยที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดี ไม่ต้องใส่ผงชูรสก็อร่อยได้ครับ บางท่านอาจใส่กระเทียมดองลงไปปนกับกระเทียมธรรมดาที่โคลกกับพริกขี้หนูก็ได้นะครับ แต่ใส่ไปสัก 1-2 หัวก็ได้นะครับ 

ผมเคยทานผัดกระเพราที่อร่อยในสมัยเด็ก ๆ ที่จำได้ก็มีร้าน แถวโพธาราม ราชบุรี และที่ในตลาดหอนาฬิกาตอนเช้า และที่อำเภอหนองฉาง อุทัยธานี อร่อยมากจริง ๆ ครับ แต่ปัจจุบัน ทุกร้านที่กล่าวมาไม่มีคนสืบทอดต่อแล้วครับ สูตรที่ดี ๆ จึงหายไปครับ 

หากมีข้อสงสัยกรุณาติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์ 081 8569139 ครับ อยาตกใจนะครับว่าผมเป็นผู้ชาย ที่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย แล้วจะทำกับข้าวได้จริงหรือเปล่า ผมขอตอบว่าหากท่านเป็นชาวนครปฐมแล้วจะทราบดีครับว่า อาหารไทยที่ผมทำนั้นรสชาดเป็นที่ถูกใจของผู้ได้ทานแล้วจริง ๆ ครับ ลูกค้าประจำคือชาวธนาคารกรุงไทย ในเขตนครปฐมครับ ที่สั่งไปรับประทานทุก ๆ เดือน ครับ

ผมอยากเผยแพร่ความรู้ในเรื่องอาหารไทยที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากคุณแม่ และผู้ซึ่งเป็นครูของคุณแม่ครับ ไม่อยากให้ความรู้ที่ดีนั้นหายไปครับ และอาหารไทยโบราณนั้นเป็นประโยชน์กับสุขภาพจริง ๆ นะครับ    

    

หมายเลขบันทึก: 388355เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ อ.ดร.วรกาญจน์

อ่านแล้วอยากทำค่ะ....ถ้าวันไหนลงมือปฏิบัติจะมาบอกเล่าความอร่อย ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อ่านแวแซ่บหลายค่ะ

  • แวะมาชื่นชมเมนูเด็ด
  • ขอบพระคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท