คณิตคุยให้ได้คิด "รู้หลักการคำนวณ อีก 100 เรื่องก็เข้าใจหมด"


คณิตศาสตร์

          ได้อ่านหนังสือมติชนสุดสัปดาห์ฉบับวันที่20-26 สิงหาคม พ.ศ.2553 คอลัมน์ ฟาสต์ฟู้ด ธุรกิจ ของหนุ่มเมืองจันท์ พูดถึงคุณตัน ภาสกรนที หรือคุณ ตัน โออิชิ เล่าเรื่องเคล็ดลับในการทำธุรกิจ ตอนเด็กๆคุณพ่อสอน บังคับให้ท่องสูตรลูกคิดและดีดลูกคิด คุณพ่อคุณตันเป็นพนักงานบัญชี เขาสอนให้ตันดีดลูกคิดโดยเริ่มจากท่องสูตรลูกคิดก่อน จากนั้นจึงค่อยทำโจทย์ พอท่องสูตรลูกคิดจนขึ้นใจ เขาก็สามารถดีดลูกคิดถอยหน้า ถอยหลังได้ คุณตันเคยสงสัยเหมือนกันว่าทำไมต้องให้เขาเรียนลูกคิดด้วยทั้งๆที่ยุคนั้นมีเครื่องคิดเลขแล้ว เขาเคยถามพ่อ คุณพ่อตอบว่า เข้าใจหลักการเดียว อีกร้อยเรื่องก็เข้าใจหมด 

          เช่นเดียวกับการทำธุรกิจ ขอเพียงเข้าใจหลักการ ธุรกิจอะไรก็ทำได้ทุกอย่าง คุณตันเคยทำธุรกิจอาหาร แต่ทำกับข้าวไม่เป็น ทำร้านถ่ายรูปแต่งงาน แต่ถ่ายรูปไม่เป็น เพราะเข้าใจหลักการทำธุรกิจ หลักนั้นคือ เข้าใจลูกค้า ทายใจลูกค้าให้ถูก ว่าเขาต้องการอะไร ตอนทำบุฟเฟต์อาหารญี่ปุ่นครั้งแรก จุดขายสำคัญคือ ความคุ้มค่า โออิชิ ราคาจะสูงแต่ไม่มีใครบ่นว่าแพง เพราะเมื่อเทียบกับอาหารญี่ปุ่นที่ขายตามร้านทั่วไป ปลาแซลมอนจานละเท่าไร ซูชิจานละเท่าไร คำนวณแล้วตอบในใจได้เลยว่าคุ้ม คุณตันมีวิธีการทำวิจัยลูกค้าไม่เหมือนใครไม่ต้องออกแบบสอบถาม สถานที่ที่ดีที่สุดคือ ในห้องน้ำ เขาจะแอบฟังลูกค้าคุยกัน พอได้ยินลูกค้าทุกคนคุยกันว่า คุ้มจริงๆ คุณตันก็รู้ว่าโออิชิ แจ้งเกิดแล้ว

          นี่คือตัวอย่างที่ดีอันหนึ่งที่ทำให้เรารู้ว่า การเข้าใจไปที่หลักการนั้นสำคัญมากเปรียบเหมือนเรียนคณิตศาสตร์(หรือรวมวิชาอื่นๆด้วย) เราต้องเข้าใจไปที่หลักการของเรื่องนั้นๆ จะต้องจับประเด็นให้ได้ว่าหลักการคืออะไร มีขั้นตอนการทำอย่างไร ต้องเข้าใจ จากนั้นเป็นกระบวนการที่ต้องจำให้ได้ จำหลักการ จำขั้นตอนการทำและทีสำคัญอีกอย่างคือต้องฝึกทำให้เป็นด้วยตัวเอง ต่อจากนี้โจทย์จะประยุกต์อย่างไรก็ไม่แตกต่างกัน ขอฝากให้กับนักเรียนทั้งหลายที่ใกล้จะสอบกันแล้ว (มีนักเรียนส่วนมากเข้าใจว่า การเข้าเรียนทุกครั้ง ตั้งใจเรียนในห้อง เข้าใจที่อาจารย์สอนทุกเรื่องแค่นี้แล้วจะทำข้อสอบได้ ครูคิดว่ามันไม่ถูกต้อง เคยเป็นไหมเห็นโจทย์แล้วเข้าใจว่าทำอย่างไรเพราะเคยเห็นครูทำแต่ตัวเองไม่รู้จะเริ่มเขียนอะไรอย่างไร)

                                                                     ขอให้มีความสุขครับ

                                                                           Be happy

หมายเลขบันทึก: 388195เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผม ก็ชอบการเขียนของหนุ่มเมืองจันท์ ครับ

..

ตอนที่โรงเรียนจัดมหกรรมหนังสือ ก็เลือกหนังสือ ของ หนุ่มเมืองจันท์ ไว้หลายเล่มเลย อ่านแล้วได้ไอเดียหลายอย่างเลยครับ

สวัสดีครับพี่ตาหยู หายไปนานเลยนะครับ ยินดีต้อนรับการกลับมาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท