FOOD, INC. สารคดีที่ควรดู


          เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีโอกาสได้ชมภาพยนตร์สารคดีอเมริกัน เรื่อง FOOD, INC. ซึ่งเป็นสารคดีเกี่ยวกับระบบการผลิตอาหารแบบโรงงานในสหรัฐอเมริกา ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว มีความทันสมัย และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ในสารคดีได้ตามแกะรอยการผลิตอาหารที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสได้ทราบเลยว่าอาหารที่บริโภคอยู่นั้น มีวิธีการผลิตอย่างไรบ้าง จากในอดีตอาหารถูกผลิตจากเกษตรกร ขายกันในท้องถิ่น ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารกันสด ๆ แต่ปัจจุบันผู้ที่ครอบครองธุรกิจด้านอาหารมีอยู่เพียงไม่กี่บริษัทใหญ่ในสหรัฐอเมริกาที่ได้ปรับเปลี่ยนระบบการผลิตไปสู่การผลิตในระบบโรงงาน การปฏิบัติต่อแรงงาน สัตว์เลี้ยง เหมือนเป็นเครื่องมือเครื่องจักร มุ่งเน้นการผลิตในเชิงปริมาณมากกว่าคุณภาพ เน้นต้นทุนต่ำ ราคาถูก ดูสารคดีแล้วรู้สึกหดหู่ถึงการเอารัดเอาเปรียบกันในสังคม การทารุณสัตว์ การไม่มีทางเลือกของผู้บริโภค แต่ก็ยังรู้สึกดีถ้าเปรียบเทียบกับประเทศไทย เพราะที่บ้านเรายังมีตลาด มีผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ที่ราคาถูกให้เราสามารถเลือกบริโภคได้ ต่างจากในสารคดีที่คนอเมริกันครอบครัวหนึ่งต้องกินอาหารฟาสต์ฟู้ด แฮมเบอร์เกอร์ เฟร้นฟรายส์ น้ำอัดลม เนื่องจากมีราคาถูกกว่าซื้อผักผลไม้ในซุปเปอร์มาร์เก็ต ทำให้ผู้นำครอบครัวเป็นโรคเบาหวาน ต้องใช้เงินซื้อยาซึ่งมีราคาแพง และมีคนอีกจำนวนมากที่มีสมาชิกในครอบครัวป่วยเป็นโรคเบาหวาน โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่อายุน้อย ในช่วงท้ายของสารคดีได้เชิญชวนให้ผู้บริโภคตระหนักถึงพลังของตนเองว่าสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้ผลิตอาหารอย่างไร เราสามารถทำได้สามครั้งหรือสามมื้อต่อวัน ว่าจะเลือกรับประทานแบบไหน ทุกครั้งที่เลือกซื้ออาหาร ควรเลือกซื้อจากบริษัทผลิตอาหารที่ให้ความเคารพ ความเป็นธรรม ต่อคนงาน ชีวิตสัตว์ และสิ่งแวดล้อม ควรเลือกซื้อผลไม้ตามฤดูกาล กินอาหารออร์กานิก ควรอ่านฉลากสินค้า ปลูกพืชผักสวนครัว ทำอาหารรับประทานกันในครอบครัว

          ถ้าพิจารณาถึงการทำวิจัยและพัฒนา ควรพิจารณาว่าทำแล้วจะได้ประโยชน์อะไร ทำเพื่ออะไร ไม่ใช่แค่ทำอย่างไรเท่านั้น ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย การมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยอาจไม่ได้หมายความว่าเจริญก้าวหน้า เพราะการเจริญก้าวหน้านั้นคุณค่าพื้นฐานของมนุษย์คือจิตใจต้องพัฒนาด้วย ไม่ใช่พัฒนาเฉพาะวัตถุเท่านั้น

คำสำคัญ (Tags): #การผลิตอาหาร
หมายเลขบันทึก: 388173เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยดูแต่ Fast food nation หน่ะครับ

ตีแผ่อีกด้านนึงของ วงการอาหาร fast food ของ สหรัฐอเมริกา

เนื้อเรื่องใกล้เคียงกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท