มะเขือเทศ 5 สี ของดีจากโครงการหลวง


        เมื่อวันที่ 9-15 สิงหาคม 2553 ที่ผ่านมา มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้จัดงาน "โครงการหลวง 41" (Royal Project 41) หนึ่งในโครงการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 41 ภายใต้แนวความคิด "อบอวลความรักจากน้ำพระราชหฤทัยอันเปี่ยมล้น" ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลิตภัณฑ์และสินค้าของมูลนิธิโครงการหลวง ตลอดจนโครงการส่วนพระองค์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาเยี่ยมชม ค้นคว้าหาความรู้ ติดตามความก้าวหน้า ตลอดจนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของมูลนิธิโครงการหลวง

         ปัจจุบันนี้ในวงการโภชนามีการค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับการบริโภคผักและผลไม้ที่มีหลากหลายสี มะเขือเทศเชอรี่เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการบริโภค หากผู้บริโภคต้องการได้รับสารอาหารให้ครบถ้วนในแต่ละมื้อ มะเขือเทศ 5 สี จัดว่าเป็นทางเลือกใหม่ของผู้บริโภค

         มะเขือเทศเชอรี่ (baby tomato, cherry tomato, มะเขือเทศราชินี) เป็นมะเขือเทศชนิดที่เล็กที่สุด เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 เซนติเมตร ลักษณะผลกลมคล้ายลูกพลับ-ลูกแพร์มีรสชาติเข้มและหวานกว่ามะเขือเทศสลัดและมีวิตามินซีและอัลฟ่าโทโคฟีรอลมากกว่าผักชนิดอื่นนอกจากประโยชน์ด้านสารอาหารแล้วยังมีสารประกอบทุติยภูมิที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย คือ กลุ่มคาโรทีนอยด์และโพลีฟีนอล สารเด่นในกลุ่มคาโรทีนอยด์ คือ ไลโคพิน และ บีต้า–แคโรทีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ สารไฟโทอิน (phytoene) และ ไฟโทฟลูอิน (phytofluene) อีกทั้งมะเขือเทศยังมีกรดอะมิโนกลูตามิกสูงซึ่งเป็นกรดอะมิโนตัวเดียวกับที่อยู่ในผงชูรส ทำให้มะเขือเทศช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารทุกชนิด

          มะเขือเทศ 5 สี ถือเป็นผลิตภัณฑ์ไฮไลท์หนึ่งในผลิตภัณฑ์โครงการหลวงที่นำมาจัดแสดงในปีนี้ ประกอบด้วย สีแดง เหลือง ชมพู ส้ม ช็อกโกแลต เป็นมะเขือเทศสำหรับรับประทานสด ผลกลมถึงกลมแป้น เนื้อฉ่ำน้ำ รสเปรี้ยวอมหวานเล็กน้อย สารสีแดง "ไลโคพีน" (lycopene) ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากมากกว่าเบต้าแคโรทีนถึงสองเท่า รวมทั้งมะเร็งเต้านม กระเพาะอาหาร สำไส้ใหญ่ มีวิตามินซี อี เบต้าแคโรทีน โพแทสเซียม ช่วยให้ผิวพรรณผ่องใส ให้แคลอรี่ต่ำ

          จะเห็นได้ว่ามะเขือเทศมีคุณประโยชน์มากมาย มีสีสันสวยงาม จัดเป็นอาหารสุขภาพสำหรับผู้บริโภค สามารถนำไปประกอบในอาหารได้หลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริโภคในกลุ่มสาว ๆ ที่ส่วนใหญ่ชอบรับประทานมะเขือเทศอยู่แล้ว

คำสำคัญ (Tags): #มะเขือเทศ 5 สี
หมายเลขบันทึก: 388172เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมก็มีส่วนร่วมโครงการหลวงที่เซ็นทลัล อยากปลูกมะเขือเทศ ๕ สีมีเมล็ดขายที่ไหน

ใครมีหรือพอจะแนะนำในการหาเมล็ดพันธุ์มะเขือเทศ ๕ สี ผมขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ โทร ๐๘๕๙๐๗๑๔๔๔ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท