ยุคทอง….. ของชาวต่างชาติ


ชาวต่างชาติบางคนอาจสอนภาษาอังกฤษได้ เพราะใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน แต่ไม่ได้มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจเลย จับมาสอนคอมพ์ สอนวิทย์ ฯ ทั้งๆที่ยังเข้าใจ Concept ไม่ดีพอ

หนู :  หนูสนใจจะรับ TA ชาวจีนโครงการของเอเอฟเอส  ไปอยู่ที่โรงเรียนค่ะ   หนูต้องทำอย่างไรบ้างคะ
ผู้เขียน : หนูต้องคุยปรึกษากับฝ่ายบริหารเรื่องงบประมาณ  ที่จะต้องนำมาจ่ายเป็นเงินเดือน    เดือนละ ๕๐๐๐ บาท  หาครอบครัวอุปถัมภ์และให้เขากรอกข้อมูลลงใน Application form  แล้วที่โรงเรียนไม่มีครูจีนเลยเหรอ
หนู : มีค่ะ  มาจากโครงการฯ ของ สพฐ. อยู่ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ ๒   แต่เห็นบอกว่าปีหน้าจะไม่เอาแล้ว  แต่หนูอยากได้เจ้าของภาษามาช่วยพัฒนาฯจึงปรึกษากับหัวหน้ากลุ่มสาระฯ จะขอรับ TA ในปีหน้า

                          

                                                     


ผู้เขียน
:
ทำไมเขาจะยกเลิกล่ะจ๊ะ  จริงๆครูจาก โครงการฯของ สพฐ .น่าจะดีกว่านะ  เพราะครูที่มาส่วนมากเรียนจบแล้ว วุฒิภาวะย่อมดีกว่า TA ที่เป็นนักศึกษาปี ๓-๔  เพียงแต่ต้องจ่ายแพงกว่าเป็นเท่าตัว….แต่ก็ไม่แน่นะ TA บางคนอาจดีกว่าก็ได้
หนู :  หนูก็ไม่ทราบหรอกค่ะ  แต่ปีนี้หลายโรงเรียนบ่นกันเป็นแถว  บอกว่าคุณภาพไม่เหมือนเดิม  อาจารย์รู้ไหมคะ  ว่าเขาจ้างครูสอนภาษาอังกฤษเดือนละหกหมื่นบาท
ผู้เขียน : ฮ้า…… จ้างไปได้ไงเดือนละตั้งหกหมื่นบาท  เขาสอนดีมากเลยหรือไง  เป็น Native Speaker เชี่ยวชาญมาจากไหนเหรอ  ติดต่อโดยส่วนตัวหรือว่าผ่านบริษัทฯ
หนู : ผ่านบริษัทค่ะ     คนแรกเป็นฝรั่งแถบนิวซีแลนด์   อยู่ได้ไม่ถึง ๓ เดือน   เปลี่ยนคนใหม่มาจาก Ghana เวลายิ้มเห็นแต่ฟันขาว  คำว่า Monk ยังออกเสียงเป็น Mong เลยค่ะ
ผู้เขียน : โอ้โฮ.....ไกลโพ้นมาจาก Ghana แน่ะ....หายากนะเนี่ย....เฮ้ย….. แบบนี้ไม่ใช่แค่มีเงินก็จ้างได้นะ   ต้อง …โ…. ง  ...  ไม้เอกด้วย    เฮ้ออออ..... ยอมเสียเปรียบเขาได้ไง   ถือว่าเขาผิดสัญญา  อย่าว่าแต่ไม่ควรจ่ายให้ หกหมื่นบาทเลย   ต้องเรียกร้องค่าเสียหายด้วยซ้ำ   ที่ทำให้นักเรียนเราเสียโอกาส          เสียดายงบประมาณ     เสียดายเงินภาษี  ที่นำมาใช้ไม่คุ้มกับสิ่งที่ได้รับ 

 

                         Icon Mini     Icon Mini      Icon Mini      Icon Mini      Icon Mini

     
 พี่จุ๊บ  :   โรงเรียนพี่จ่ายให้พวกนี้ไม่เกิน  สามหมื่นห้าพันบาท หากเป็นฟิลิปปินส์ไม่เกิน ๒ หมื่นห้าพันบาท   เสียดายเงิน   ทำไมต้องจ้างมันแพงขนาดนั้น   สอนก็ไม่ดีไปกว่าคนไทย  
ผู้เขียน :  แต่สำเนียงเขาฝรั่งอ้ะนะ   
   พี่จุ๊บ :   ที่ได้มาก็ใช่   จะเป็น Native Speaker แท้   แค่ผมออกสีทอง  ฝรั่งข้างรั้วมากกว่า
   พี่เอ๋ :
   ครูไทยบางคนสำเนียงภาษาอังกฤษไพเราะมาก สอนก็ดี น่าจะได้เงินเดือนพอๆ ชาวต่างชาติ  นี่น้อยกว่ากันเกือบเท่าตัว
น้องนุ่น : อยากได้เงินเดือนสูงๆ พี่ต้องไปย้อมผมให้เป็นสีทอง  และเปลี่ยนสัญชาติด้วย

                                

  พี่จ๊ะ : คนไทยนี่ก็แปลกนะ  อยู่ๆก็แข่งกันเอาเงินตั้งมากมายไปจ้างพวกนี้  บางคนอยู่บ้านตกงาน  แต่มารับจ้างสอนที่นี่ ได้เงินเดือนดีๆ อยู่แสนสุขสบาย  ก็เหมือนคนไทยนั่นแหละ  หากไม่ได้เรียนการสอนมาก็ใช่ว่าจะสอนได้ทุกคน

                                                

 
ผู้เขียน :   แต่บริษัทเขารับรองนะ   ว่าคนของเขามีประสบการณ์ในการสอน 
   พี่จ๊ะ :  เชื่อถือได้ที่ไหนล่ะ  ชาวต่างชาติบางคนอาจสอนภาษาอังกฤษได้  เพราะใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน  แต่ไม่ได้มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจเลย   จับมาสอนคอมพ์ สอนวิทย์ ฯ ทั้งๆที่ยังเข้าใจ Concept  ไม่ดีพอ  คงไม่ต้องไปพูดถึงผลการเรียนรู้ที่คาดหวังละมั๊ง   
 ผู้เขียน : แต่ผลกระทบอาจเห็นไม่ชัด    เพราะอย่างไรผู้ปกครองเขาส่งเสริมให้เด็กๆไปเรียนพิเศษข้างนอกเพิ่มเติมอยู่แล้ว


                                     


พี่นันท์ :  โรงเรียนพี่นะ   ส่งไปต่อวีซ่า   ดันไปถูกจับข้อหายาเสพติดและติดหญิงที่เขมรโน่นแน่ะ   ถูกมันส่งกลับประเทศเฉยเลย   จึงต้องหามาใหม่
  พี่นุช :   โรงเรียนพี่ก็เหมือนกัน  เปิดเทอมมาไม่ถึง ๓ เดือน  เปลี่ยนคนสอนมา ๕  คนแล้ว  
น้องจุ๋ม :  คิดอะไรมากมาย   ถือว่าได้ฝึกฟังหลากหลายสำเนีย  
 พี่นันท์ :  เนื้อหามันไม่ปะติดปะต่อน่ะซิ   สุดท้ายจะกลายเป็นหนูทดลองยาก็ไม่รู้….

                                        

                         
  ***** ปรับตัว-ปรับใจ-ปรับกลยุทธ์  ต้อนรับยุคทอง…..  ของชาวต่างชาติ  เพื่อยกระดับสู่การเป็น โรงเรียนมาตรฐานสากล World-Class Standard School ***** 
 
  

 

หมายเลขบันทึก: 388171เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สะดุ้งเลย ภาคเรียนนี้เอง โรงเรียนผมก็จ้างครูสอนภาษาอังกฤษต่างชาติ 1 ท่าน ผิวดำสนิท ชาวแคเมอรูนครับ แต่ครูและนักเรียนส่วนมากดูตื่นตัวในเรื่องใช้ภาษากันดีนะครับ แต่รายละเอียดไม่ค่อยรู้อะไร..
  • เคยอ่านข่าว ซึ่งเป็นรายงานผลวิจัยของอาจารย์ราชภัฏที่ไหนสักแห่ง ว่าปัญหาครูต่างชาติที่ไม่มีคุณภาพในเมืองไทยนั้นมีมากพอดู
  • บ้านเรามักเป็นอย่างนั้นเสียด้วย ถ้าเป็นต่างชาติ เป็นฝรั่งแล้ว ซูฮกเขาไว้ก่อนเลยล่ะ ทั้งที่อาจจริงหรือไม่จริงก็ได้ การศึกษาไทยนี่ไม่เป็นตัวของตัวเองเลยนะครับ ใครเฮไหนฉันเฮด้วยทุกที แล้วจะไปรอดกันไหมเนี่ย การพัฒนา การปฏิรูป(อีกแล้ว)ยังคงวนเวียนเช่นเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา..อ.K.Puallyมีประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้มาก คงรู้อะไรดีๆกว่านี้เยอะ
  • ขอบคุณข้อคิดและประสบการณ์ดีๆนี้ครับ

Ico32  อาจารย์ธนิตย์คะ
  
         * ผู้มีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาของไทยไม่ค่อยมีโอกาสได้ลงมาสัมผัส-รับรู้โดยตรง  ประสบการณ์บางเรื่องอาจรับรู้จากการรายงานที่มองแค่ไม่กี่มุม - หรือกระเทาะมาแค่เปลือกจากบางด้าน  จึงทำให้การปฏิรูปการศึกษาเป็นได้แค่การจินตนาการที่ยังลอยอยู่เหนือเมฆชั้นบน....
         * เห็นด้วยกับการแต่งตั้งคณะะกรรมการสถานศึกษาฯ/สมาคมผู้ปกครองและครูสมาคมศิษย์เก่า ฯ/คณะกรรมการอื่นๆ รวมทั้งสภานักเรียนฯลฯ  แต่น่าเสียดายยิ่งนักที่หลายสถาบันฯ ยังมีการขีดเส้น-คุมเกม ให้คณะฯ เหล่านี้ปฏิบัติตามบทบาทได้แค่ผิวเผินเหมือนแก้บน หรือจำอวด 
         * ขอบคุณ อาจารย์ธนิตย์ นะคะที่ร่วม แสดงความคิด-ประสบการณ์ ด้วยกัน! หากข้อคิด-ความจริงบางอย่างไปกระทบ-กระทั่งบ้าง ก็ต้องขออภัย....เพราะแค่เจตนาที่จะสะท้อนข้อเท็จจริง ค่ะ 


                                                                 
                                                                      

ผมว่าปัญหามันอยู่ที่ครูไทยขาดความมั่นใจในการสอนต่างหาก ความจริงภาษอังกฤษ หากเริ่มที่กล้าพูด ย่อมทำให้อยากเรียนรู้

เมียฝรั่งอ่านหนังสือไทยแทบไม่ออกทำไมพูดกับสามีปร๋อ คนไทยไม่ค่อยจะใช้เองมากกว่าครับ

ไปดูโรงเรียนในฝันก็จ้างชาวต่างชาติผิวดำมาสอนครับ แต่เขาจัดบรรยากาศในโรงเรียนให้เป็นสองภาษา

P ท่าน ผอ.คะ
 
    ครูชาวไทยที่สอนภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ/ภาษาญี่ปุ่น/ภาษาจีน/ภาษาฝรั่งเศส/ภาษาเยอรมัน  ฯลฯ)... หากไม่ได้รับการฝึกฝนจนเป็นปกตินิสัยที่จะใช้ภาษาเหล่านี้ฯสื่อสารในชีวิตประจำวัน หรือมีประสบการณ์ในการพุดคุยกับเจ้าของภาษาบ่อยๆ หรือไม่เคยไปฝึกอบรม-ศึกษาดูงานที่ประเทศของภาษาฯเหล่านี้   ย่อมไม่กล้าที่จะสอนด้วยภาษาต่างประเทศฯตลอดทั้งคาบที่รับผิดชอบ   เฉกเช่นเจ้าของภาษาหรือผู้คนบางประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ  ด้วยเหตุผลดังนี้:
   ๑. ขาดความมั่นใจ  เพราะกลัวว่าจะพูดผิด  อาชีพครูเกรงกลัวต่อการทำผิด  โดยเฉพาะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเนื้อหา-โครงสร้างของภาษา(กฏเกณฑ์-ไวยากรณ์) และสำเนียง เพราะหากสื่อสารผิดๆไป  ผลกระทบย่อมเกิดต่อนักเรียนที่เป็นผู้รับโดยตรง   ภาษาอังกฤษของผู้ที่ได้ศึกษามาโดยตรง จะต่างกับภาษาอังกฤษของผู้ที่เลียนแบบชาวต่างชาติตามท้องถนน  ก็คล้ายๆ กับการใช้ภาษาไทยในสังคมต่างระดับกันนั่นแหละค่ะ  ดังนั้น ควรมีการส่งเสริมให้ครูภาษาฯได้อบรมและพัฒนาฯ บ่อยๆค่ะ
   ๒. รู้คำศัพท์  สำนวน  ประโยค ในวงจำกัด  นับว่าเป็นอุปสรรคที่สำคัญยิ่งต่อการสื่อสาร  และยิ่งเป็นการสอนภาษาต่างประเทศฯ ที่ต้องมีการอธิบายความ  ตัวอย่างประโยค สำนวน  บทสนทนา ฯลฯ ด้วยแล้ว  ยิ่งยากมากขึ้น รวมทั้งต้องฝึกทักษะทั้ง ๔ ให้กับผู้เรียน  ครูผู้สอนต้องมีความรู้-ทักษะในขั้นสูงจึงจะได้ผล   ดังนั้นเจ้าของภาษา( Native Speaker ) ที่มีคุณภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลทางบุคคล (Personal Resource) ยามที่เกิดข้อสงสัย-ปรึกษาปัญหา รวมทั้งใช้ตรวจสอบความถูกต้อง   
     สื่อ-เทคโนโลยีสมัยใหม่ และสิ่งแวดล้อมสมัยนี้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน  นักเรียนบางคนที่ีความพร้อมทั้งฐานะและสติปัญญา  อาจมีโอกาสได้ฝึกฝนภาษาต่างประเทศมากกว่าครูบางคนด้วยซ้ำนะคะ   
    จากประสบการณ์ในการเรียน-และสอนภาษาทั้งภาษาอังกฤษ  ภาษาญี่ปุ่น (และเคยเรียนภาษาฝรั่งเศส) มาหลายสิบปี  Pually คิดว่าเข้าใจปัญหาการสอนภาษาต่างประเทศ มากพอสมควร  และมีความเห็นใจครูผู้สอนภาษาต่างประเทศทุกท่าน ค่ะ
    เคยมีเพื่อนสอนวิทยาศาสตร์ ไปอยู่ต่างประเทศด้วยกัน  เขากล้าพูดและเอ่ยถามสิ่งต่างๆได้เร็วกว่าครูสอนภาษาอังกฤษที่ไปด้วยกัน  เพราะไม่ได้คำนึงถึงกฏเกณฑ์ -ไวยากรณ์ ของภาษา  หากพูดผิดก็ไม่ต้องกังวลเพราะไม่ใช่ครูภาษาฯ ไม่มีแรงกดดัน พวกเรายังรู้สึกขำกันเอง  ครูชาวอเมริกันท่านหนึ่งเคยเอ่ยว่า  บางครั้งฉันก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า  ว่าคุณจะสื่อว่า  ได้ทำไปแล้ว  หรือยังไม่ได้ทำ  เพราะไม่มีวันเวลา บอก ไม่ได้เปลี่ยนกริยาให้เป็นอดีต  ปัจจุบัน หรืออนาคต  แต่ครูภาษาฯอย่างเราก็ไม่อายที่จะยอมรับว่า  ไม่รู้ -ไม่เก่ง  พยายามเรียนรู้และพัฒนาตนอยู่เรื่อยๆ ค่ะ
    ขอขอบพระคุณท่าน ผอ. นะคะ  ที่เข้ามาเยี่ยมเยียนและแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ค่ะ 

                                            
                                                                          

ดิฉันมีสามีเป็นชาวอังกฤษและใช้อินเตอร์เน็ตคุยภาษาอังกฤษแทบทุกวันได้เรียนรู้และพูดภาษาอังกฤษมา ประมาณ 7 ปีได้แล้ว ช่วงทีผ่านมาได้ดูหนังสือภาษาอังกฤษที่ทางโรงเรียนได้ติวเด็กนักเรียน สอบ O-net และดูคำเฉลย ที่คุณครูคนไทยแต่สอนภาษาอังกฤษ ได้ติวให้แก่เด็ก นักเรียน รู้สึกว่าจะผิดเยอะมาก เป็นของเด็กนักเรียนชั้น ป. 6 และการอ่านออกเสียงของเด็กไม่ดีมากๆ อ่านก็ผิด ออกเสียง ของ what เป็น เสียงของ was ถ้าได้ครูชาวต่างชาติที่เป็นเจ้าของภาษา ก็คงดีเหมือนกัน เพราะจะทำให้เด็กได้เรียนรู้ สำเนียงและคำศัพท์ และกล้าที่จะใช้ภาษาอังกฤษ และสามารถทำได้ดีในอนาคต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท