KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

ความจงรักภักดีที่มีคุณภาพ


พสกนิกรไทย

 

 

 

                       ความจงรักภักดีที่มีคุณภาพ

 

          ความจงรักภักดี เป็นความผูกพันด้วยใจรักด้วยความเคารพนับถือ  หรือรู้คุณอย่างยิ่ง  ทั้งรู้คุณความดีและรู้คุณประโยชน์ที่มีในสิ่งนั้นหรือในคนนั้น  เพื่อจะได้แสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ด้วยความรู้  มิใช่แสดงไปตามความรู้สึก ชอบและไม่ชอบ แต่ความรู้จะบอกถึงความถูก  ความผิด  และความเหมาะสมไม่เหมาะสม ควรกระทำหรือไม่กระทำ

          ความจงรักภักดีที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นความจงรักภักดีของคนไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และอยากมองต่อไปถึงคุณลักษณะที่ดีของความจงรักภักดีหรือความจงรักภักดีที่มีคุณภาพ เป็นความจงรักภักดีด้วยปัญญา มิใช่เป็นความจงรักภักดีเพียงพิธีกรรม แต่ต้องเป็นความจงรักภักดีด้วยวิถีชีวิตที่แท้จริง เพื่อจะได้เป็นความจงรักภักดีด้วยคุณภาพแบบยั่งยืน เพราะสังคมไทยเป็นสังคมเดียวในโลกที่มีความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ อย่างแท้จริง  เท่าที่ทราบนับว่าเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวในโลก ที่ทรงธรรมสมบูรณ์ด้วยทศพิธราชธรรม  ที่มีพระจริยวัตรอันงดงาม    มีพระราชกรณียกิจที่เป็นประโยชน์สุขต่อพสกนิกร สมตามที่ได้รับการยกย่องจากเหล่าพระมหากษัตริย์จากนานาชาติในคราวที่เสด็จมาร่วมในพระราชพิธีเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ  ๖๐  ปี ที่ผ่านมาว่า”พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ที่เหนือพระมหากษัตริย์”  เป็นคำที่มีความหมายที่ยิ่งใหญ่ ที่เกิดจากฐานของความเป็นจริง  ก็เพราะเหตุที่พระองค์มีพระจริยวัตรเช่นนั้น จึงได้รับความเคารพนับถือ  ทำให้พสกนิกรชาวไทยมีความจงรักภักดี  เสมือนพระองค์ทรงประทับในหัวใจของพสกนิกรชาวไทยแบบยั่งยืนมาโดยตลอด   เพราะพระองค์ทรงธรรม ไม่ว่าจะเป็นพระจริยวัตร พระราชกรณียกิจของพระองค์จะประกอบด้วยธรรม คือมีธรรมเป็นฐานของพระราชกรณียกิจทั้งปวง เหตุนั้นพวกเราชาวไทยจึงนับว่าเป็นผู้ที่โชคดีที่เหนือความโชคดีทั้งมวลเช่นเดียวกัน

       เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระองค์ทรงตรัสสอนในเรื่องความรู้รัก สามัคคี  ให้มีความสมานฉันท์กับ ควรแล้วหรือที่จะหยุดอยู่แค่การชุมนุมไปรวมกลุ่มกันแล้วจุดเทียน  ร้องเพลงสรรเสริญบารมี เพลงสดุดีมหาราชา  แล้วก็แยกกันกลับบ้านใครบ้านมัน แล้วมาทะเลาะกันต่อ นี้เป็นเพราะความจงรักภักดีที่ไม่มีคุณภาพ  เป็นความจงรักภักดีเพียงแค่พิธีกรรม ที่ทำตาม ๆ กัน ทำแบบเห่อ ๆ กันไป  พูดก็พูดกันไปตามพิธีกรรมไม่ได้เกิดจากมโนสำนึกส่วนลึก  เพียงแค่นั้นยังไม่เป็นวิถีชีวิต  และลงสู่วิถีดำเนินชีวิต

            พระองค์ต้องการให้พสกนิกรของพระองค์มีความรักสามัคคีต่อกัน มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน  ต้องการให้ข้าราชการทุกภาคส่วนตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ต้องการให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าเป็นผู้มีศีลธรรม  รู้จักประหยัดอดออม  หากพวกเราประพฤติตนดำเนินชีวิต ตามอย่างที่พระองค์มีพระประสงค์ นั้นคือความจงรักภักดีที่แท้จริง เป็นความจงรักภักดีที่มีคุณภาพ... 

                                                                                                  ครูจ่อย.... 53
คำสำคัญ (Tags): #คนไทย
หมายเลขบันทึก: 387905เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2010 03:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน หลักคิดและหลักปฏิบัติที่พระองค์ได้ดำเนินการมากมายนั้น ช่วยทั้งโลกและชาติให้สมดุลย์ เป็นที่สรรเสริญไปทั่ว พระราชกรณียกิจต่างๆ เหล่านั้นต้องช่วยกันเผยแพร่ให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้อย่างกว้างขวาง

  • ขอขอบพระคุณครูหยุย
  • ที่ให้เกียรติแวะมาเยี่ยม ทักทาย มาช่วยเติมเต็ม
  • โชคดีมีสุขนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท