รังนกอีแอ่น มีประยชน์อย่างไร


ขุมทรัพย์พันล้าน รังนกชุมพร

รังนกอีแอ่นของจังหวัดชุมพร ได้รับการเชื่อถือจากผู้ค้ารังนกและผู้บริโภคในจีน ฮ่องกง และไต้หวัน มานานแล้วว่า  รังนกชุมพรดีที่สุดในโลก ราคาจึงแพงกว่าที่อื่น ๆ  สำหรับจังหวัดชุมพร ได้เปิดประมูลให้สัมปทานเก็บรังนกอีแอ่นในเขตพื้นที่จังหวัดตามพระราชบัญญัติอากรรังนกอีแอ่น พ.ศ.2540 เมื่อปี 2546 ผู้ชนะการประมูลทั้ง 5 สัญญา ใน 5 พื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือ อบต.ปากคลอง อ.ปะทิว ราคา 893 ล้านบาท อบต.ปากน้ำ อำเภอเมืองชุมพร ราคา 228 ล้านบาท อบต.หาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร ราคา 221 ล้านบาท  อบต.ด่านสวี อำเภอสวี ราคา 71.6  ล้านบาท และเทศบาลตำบลปากตะโก ราคา 515 ล้านบาท

เมื่อเข้าสู่ปีที่สองของสัญญาในปี 2548 ปรากฏว่ามีการทิ้งสัญญาสัมปทาน ยอมให้จังหวัดริบเงินหลักประกันแล้ว 3 สัญญา คือ ในเขตพื้นที่อบต.ปากน้ำ อำเภอเมืองชุมพร อบต.ด่านสวี อำเภอสวี และเทศบาลตำบลปากตะโก

และได้ผู้รับสัมปทานใหม่แล้วสำหรับอบต.ด่านสวี  อีก 2 แห่ง อยู่ในระหว่างการดำเนินการเปิดประมูล

รังนกอีแอ่นมีอะไรดี จึงมีราคาแพง ที่ผ่านมายังไม่มีการพิสูจน์ เพราะถ้าพิสูจน์แล้วเกิดไม่มีอะไร ราคาก็จะไม่ดี ที่ราคาแพงเพราะทุกวันนี้ผู้บริโคภนิยมรับประทานเป็นยาชูกำลัง และเชื่อว่ามีสรรพคุณบำรุงสมรรถภาพทางเพศ ก็ปล่อยให้เขาเชื่ออย่างนั้นน่ะ ดีแล้ว  ชุมพรจะได้มีงบประมาณมาพัฒนาบ้านเราได้มาก ๆ ภายใน 5 ปี ได้เงินมาเป็นพันล้าน  ไม่มีที่ใหนจะดีเท่าบ้านเรา  ขอขอบคุณพ่อนกแม่นกทั้งหลาย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3879เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2005 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"ชุมพรจะได้มีงบประมาณมาพัฒนาบ้านเราได้มาก ๆ ภายใน 5 ปีได้เงินเป็นพันล้าน ไม่มีที่ไหนจะดีเท่าบ้านเรา..." จริงหรือครับ ผมเห็นที่เทศบาลตำบลหาดทรายรีไม่มีอะไรดีขึ้น ท้องถิ่นยังเหมือนเดิม ยังมีการทำลายทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลสัตว์น้ำเหมือนเดิม แต่ผู้ดำรงหน้าที่ทางการเมืองกลับรวยขึ้นผิดสังเกตซื้อที่ดินหลายแปลง ฯลฯ คนเขียนกระทู้นี้มองอะไรผิดไปหรือเปล่า...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท