เรื่องดีที่ มวล. : เผยแพร่ผลงานโครงการเพศศึกษารอบด้าน


เรื่องหนึ่งที่เราภาคภูมิใจคือ "โครงการเพศศึกษารอบด้าน...ขับเคลื่อนด้วยสมองและสองมือเพื่อนอาสา"

วันที่ ๑๕-๑๗ กันยายน ๒๕๕๓ แผนงานพัฒนาเครือข่ายพยาบาลศาสตร์ (พย.สสส.) ระยะที่ ๒ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สสส. จะจัดการประชุมมหกรรมการเรียนรู้เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ ที่ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ หลักสี่ กรุงเทพฯ ผู้เข้าประชุมจะมีทั้งผู้บริหารสถาบันการศึกษาพยาบาล คณาจารย์ นักศึกษา เจ้าหน้าที่ พยาบาลและผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพ จำนวนประมาณ ๕๐๐ คน

แผนงาน พย.สสส. ระยะที่ ๒ มีสมาชิกเป็นสถาบันการศึกษาพยาบาลของรัฐ ๒๑ สถาบัน โดยมีทีมของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำหน้าที่เชิงบริหารจัดการ และ รศ.ดร.วรรณภา ศรีธัญรัตน์ เป็นผู้จัดการแผนงานฯ ในการเตรียมการประชุมครั้งนี้เรากำลังรวบรวมเรื่องเล่าความสำเร็จของสถาบันต่างๆ เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน

สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีผลงานหลายเรื่องที่สามารถนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถาบันอื่นได้ เรื่องหนึ่งที่เราภาคภูมิใจคือ "โครงการเพศศึกษารอบด้าน...ขับเคลื่อนด้วยสมองและสองมือเพื่อนอาสา" ซึ่งรับผิดชอบโดย ผศ.ดร.สายฝน เอกวรางกูร และได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก พย.สสส. จำนวน ๕๘,๘๐๐ บาท อาจารย์สายฝนทำงานโครงการนี้ต่อยอดและเชื่อมโยงกับโครงการส่งเสริมเพศศึกษารอบด้านสำหรับเยาวชนในสถานศึกษา ที่ร่วมมือกับองค์การ PATH ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนโลก และมีขอบข่ายการทำงานใน ๔ จังหวัดภาคใต้ตอนบนคือนครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา และระนอง

ระหว่างนี้อาจารย์สายฝนกำลังให้ผู้เข้าร่วมโครงการทั้งครูและนักเรียนเขียนเรื่องเล่าการทำงานและประสบการณ์ของตน โดยมีนักเขียนคอยให้คำแนะนำ ท่านหนึ่งคือคุณจำลอง ฝั่งชลจิตร เราเลยพบเรื่องราวของการทำงานครั้งนี้ที่คุณจำลองนำไปเขียนเป็นเรื่อง "สอนเพศศึกษาในโรงเรียน" ในหนังสือเนชั่นสุดสัปดาห์ คอลัมน์เรื่องบางเรื่องเท่ากับเท่าไหร่ ในฉบับที่ ๙๔๕ และ ๙๔๖ ด้วย ทำให้คนทำงานรู้สึกภาคภูมิใจไปตามๆ กันอีกไม่ช้าไม่นานเราคงจะได้อ่านเรื่องเล่าเร้าพลังที่น่าสนใจเหล่านี้

นอกจากนี้โครงการฯ ยังจะจัดเวทีวิชาการเพศศึกษาก้าวย่างอย่างเข้าใจ ภาคใต้ตอนบน ในหัวข้อ “เรียนรู้ รักใคร่ เข้าใจชีวิต” ในวันที่ ๔-๕ ตุลาคม ๒๕๕๓ ณ โรงแรมแกรนด์ปาร์ค อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช อีกด้วย

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 387354เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2010 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอเชียร์ดังๆค่ะ

เพศศึกษาในโรงเรียนเป็นเรื่องที่ครูทุกคนต้องเรียนรู้เทคนิค

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้

 เพราะหากรอให้ถึงมัธยมก็สายเสียแล้วค่ะ 

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท