สมุทรสงครามตอนที่ 5 ป้าบุญล้อม


กองบุญวันละบาท

            จากการพูดคุยกับป้าบุญล้อม ต้องยกนิ้วให้และยกย่องว่าป้าเป็นยอดหญิงแห่งยุคนี้  ป้าบุญล้อมเป็นแม่บ้านธรรมดาทั่วไปแต่เมื่อได้มีโอกาสไปดูงานและรับฟัง พระอาจารย์สุบิน ปณีโต วัดไผ่ล้อม จ.ตราด ในเรื่องการสร้างสวัสดิการชุมชนด้วยชุมชนเอง โดยยึดแนวคิดการตั้งสัจจะทำบุญให้ได้ทุก วัน ออมวันละบาท เมื่อกลับมานอนคิดต่อที่บ้าน ก็เกิดการจุดประกายให้ลุกขึ้นมาหาเพื่อนบ้าน เพื่อตั้งกลุ่มขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนจากการเป็นหนี้นายทุนที่โหดร้าย เนื่องจากชาวบ้านเป็นหนี้กันเกือบทุกหลังคาเรือน  ป้าบอกว่าถ้าไม่ลุกขึ้นมาทำก็จะกลายเป็นวัวที่ถูกเสือกินจนหมดฝูงสักวันหนึ่ง   เป้าหมายการก่อตั้งกลุ่ม สวัสดิการเหมือนกันกับแนวคิดพระอาจารย์สุบิน คือ ครอบคลุม คุ้มครอง ตั้งแต่ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ครบวงจรชีวิต การทำงานมีการประชุมกับสมาชิกทุกเดือน โดยมีการตั้งกฎกติกาขึ้นในกลุ่ม และถือกติกาเป็นหลักเสมอโดยไม่มีข้อแม้ว่าจะเป็นญาติพี่น้องหรือใครก็ตาม  แม้จะมีกระแสทางลบกับคำครหาว่าทีมงานหลายเรื่องแต่ก็มุ่งมั่นและยึดหลักการทำดีมาตลอด จากการมีสมาชิก ปีแรก 100 คน ตอนนี้มี 600 กว่าคน สมาชิกได้รับการคุ้มครองตามเงื่อนไข และยังมีเงินให้ยืมดอกเบี้ยถูกอีกด้วย หนี้สินก็มีน้อยลง  มีสวัสดิการคุ้มครองสมาชิกช่วยเหลือยามเดือดร้อน

ข้อคิดที่ได้คือ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครขอให้มีความตั้งใจในการทำงานและ เสียสละ คุณก็สามารถทำความดีได้ มาร่วมมือร่วมใจกันช่วยเหลือชุมชนให้น่าอยู่และเข้มแข็งกันเถิด อย่าเป็นคนมีความรู้ท่วมหัวแต่เอาตัวไม่รอด ท่าน ว.วชิรเมธี เคยสอนว่า อย่าดูถูกตัวเองและผู้อื่นทุกคนเกิดมาล้วนมีความดี ขึ้นกับว่ามองเห็นหรือไม่ ดังนั้นควรให้โอกาสกันและให้อภัยกัน 

หมายเลขบันทึก: 386950เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2010 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท