การไปดูงานที่สมุทรสงคราม


บันทึกการเรียนตอน ไปดูงานที่สมุทรสงครามสิ่งที่ประทับใจและองค์ความรู้ที่ได้

  1. นาเกลือและขี้แดดนาเกลือ

ประทับใจกับการทำงานและวิธีคิด แรงบันดาลใจจากครอบครัวและช่างสังเกตของคุณโต และนักวิจัยยอดเยี่ยมอย่างคุณสรณพงษ์ ไม่น่าเชื่อว่าตะไคร่น้ำ(เรียกเอง)หรือขี้แดดนาเกลือจะมีประโยชน์มากมายทั้งต่อพืชและสัตว์(ในอนาคต) และพึ่งทราบว่าเกลือมีตั้งหลายชนิด( 7 ชนิด) แต่ละชนิดมีประโยชน์ต่างกันไม่ใช่แค่ให้ความเค็มอย่างเดียว เช่นเกลือจืด(เกลือไม่เค็มก็มี) สามารถนำมาทำสวย(สำหรับคนไม่สวยอย่างเรา)คือ นำมาทาผิวทำให้ผิวนวลสวยเหมือนสาวนาเกลือ เกสรเกลือนำไปใช้ใน สปาเพื่อขัดผิว  เกลือตัวผู้ ใช้เป็นส่วนประกอบของยา และดีเกลือใช้เป็นยาถ่ายเหล่านี้ล้วนเป็นเกลือที่ได้จากนาเกลือ นอกจากนั้นผลพลอยได้จากการทำนาเกลือเช่น ขี้แดดนาเกลือก็มีประโยชน์หลายอย่าง ดังต่อไปนี้

ขี้แดดนาเกลือ ประกอบด้วยสาหร่าย ตะไคร่น้ำ และจุลินทรีย์เล็กๆ ในน้ำฝนและน้ำกร่อยที่อยู่ในอันนาเกลือ เมื่อน้ำในนาเกลือแห้งลงประมาณช่วงเดือนตุลาคม- พฤศจิกายน ของทุกปี จะเกิดเป็นสีน้ำตาลดำ แตกระแหงเต็มในนาเกลือ และถ้าเอาไปชาน้ำจะมีกลิ่นเหม็นเหมือนสุนัขตาย ชาวบ้านเรียกว่า “ดินหนังหมา” สำหรับการทำนาเกลือแล้ว ขี้แดดนาเกลือ เป็นปัญหาของชาวนาเกลือ เพราะนอกจากต้องเสียงแรงงานในการขูดขี้แดดนาเกลือแล้วยังต้องหาพื้นที่กองดิน

ขี้แดด ซึ่งมีมากทุกปี

                ประโยชน์ของขี้แดดนาเกลือ ที่ชาวนาเกลือนำไปใช้ โดยคิดแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน คือการนำไปใช้ดังนี้

  1. นำไปใช้เป็นดินปลูกผัก ผลไม้
  2. ใช้ในการเลี้ยงไก่ นก และให้ปลากิน
  3. นำไปใช้ถมที่คันนาเกลือ 

(แหล่งข้อมูล  จากคุณสรณพงษ์ บัวโรย)

งานวิจัยต่อยอดที่ควรทำ วิธีเพิ่มผลผลิตขี้แดดนาเกลือเพื่อรองรับความต้องการจากเกษตรกรที่มากขึ้นทุกวันเนื่องจากเป็นการลดการใช้ปุ๋ยเคมีที่มีราคาแพง  การทำเครื่องคัดเกรดหรือชนิดของเกลือ

คำสำคัญ (Tags): #เกลือ
หมายเลขบันทึก: 386944เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2010 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ  เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมครับ

"ขี้แดดนาเกลือ ประกอบด้วยสาหร่าย ตะไคร่น้ำ และจุลินทรีย์เล็กๆ ในน้ำฝนและน้ำกร่อยที่อยู่ในอันนาเกลือ เมื่อน้ำในนาเกลือแห้งลงประมาณช่วงเดือนตุลาคม- พฤศจิกายน ของทุกปี จะเกิดเป็นสีน้ำตาลดำ แตกระแหงเต็มในนาเกลือ และถ้าเอาไปชาน้ำจะมีกลิ่นเหม็นเหมือนสุนัขตาย ชาวบ้านเรียกว่า “ดินหนังหมา” สำหรับการทำนาเกลือแล้ว ขี้แดดนาเกลือ เป็นปัญหาของชาวนาเกลือ เพราะนอกจากต้องเสียงแรงงานในการขูดขี้แดดนาเกลือแล้วยังต้องหาพื้นที่กองดิน

ขี้แดด ซึ่งมีมากทุกปี

                ประโยชน์ของขี้แดดนาเกลือ ที่ชาวนาเกลือนำไปใช้ โดยคิดแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน คือการนำไปใช้ดังนี้

  1. นำไปใช้เป็นดินปลูกผัก ผลไม้
  2. ใช้ในการเลี้ยงไก่ นก และให้ปลากิน
  3. นำไปใช้ถมที่คันนาเกลือ "  

ความรู้ใหม่จริง ๆ ครับ  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท