สมุทรสงครามตอนที่ 3


การทำน้ำตาลมะพร้าว

ประเภทน้ำตาลมะพร้าวในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ ดังนี้

                1.  น้ำตาลมะพร้าวแท้ ไม่ผสมน้ำตาลทรายและส่วนผสมอื่นๆ เลย (เกรด A)

                2.  น้ำตาลมะพร้าวแท้ ผสมน้ำตาลทรายในอัตราส่วน เพื่อคงสภาพเป็นก้อนแข็ง

                3.  น้ำตาลมะพร้าวผสมน้ำตาลทราย สารฟอกสี ใส่แบะแซ กล้วย มันเทศ แป้ง ฟักทอง ฯลฯ

                 4.  น้ำตาลทราย 100% ผสมน้ำ แบะแซ ฯลฯ

การไปดูงานทำให้ทราบว่ากว่าจะมาเป็นน้ำตาลมะพร้าวที่หอมหวานนั้นต้องผ่านกรรมวิธีมากมาย เริ่มจากตัดจั่นเพื่อเอาน้ำตาลโดยใช้กระป๋องรองไว้ตอนเย็น นำมาเคี่ยวในกระทะ คนให้ละเอียดข้น หยอดน้ำตาล บรรจุ ดังขั้นตอนต่อไปนี้

เริ่มจากจั่นที่ปาดทำน้ำตาลมะพร้าวได้ต้องมี อายุ 1 เดือน ใช้มีดที่คมปาดจั่นครั้งเดียว ใช้กระบอกรองน้ำมะพร้าว ในเวลา 05.00 และ  16.00 น.  รวบรวมน้ำมะพร้าวที่ได้ กรองใส่กระทะใบบัวและเคี่ยวโดยใช้ไฟกลาง ขณะเคี่ยว หากมีฟอง ต้องตักฟองออก เคี่ยวจนได้ที่ ให้รีบตักออกไล่ฟองอากาศ ตักน้ำตาลไปหยอด รอให้แห้ง  แกะออก แล้วบรรจุในถุง

เทคนิคที่ทำ:  กระทะแรกที่ผลิต ใช้เวลา ประมาณ 1 ชั่วโมง กระทะต่อไป ใช้เวลา 30 นาที ต้องไล่อากาศออกให้หมด โดยใช้ที่ตีด้วยมือหรือเครื่องทุ่นแรง เพราะน้ำตาลจะไม่แข็งตัว

งานวิจัยที่น่าทำ การแปรรูปให้หลากหลายมากขึ้น การนำความร้อนจาการเคี่ยวน้ำตาลมะพร้าวกลับมาใช้ การเก็บรักษาน้ำตาลสดให้อยู่ได้นาน   เครื่องเคี่ยวน้ำตาล  

คำสำคัญ (Tags): #น้ำตาลมะพร้าว
หมายเลขบันทึก: 386947เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2010 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท