"มีน้ำมีชีวิต ไม่มีน้ำไม่มีชีวิต"


ทุกคนย่อมรู้อยู่แก่ใจว่า "น้ำเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงสรรพสิ่งบนโลก"

" ไม่มีใครรู้ใจเราอย่างที่เรารู้ใจตัวเองไปได้" ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำถึงแม้ว่าคนอื่นอาจไม่เห็นแต่สุดท้ายแล้วก็มีคนเห็นจนได้ นั่นก็คือตัวเราเอง เรารู้อยู่แก่ใจตัวเองว่าเราทำอะไรลงไปแล้วใครได้ผลประโยชน์และใครได้รับผลกระทบบ้าง อย่างเช่นว่าการทิ้งขยะลงแม่น้ำ การปล่อยน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมหรือแม้แต่สิ่งปฏิกูลต่างๆลงแม่น้ำลำคลองโดยอาจจะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์แต่ทุกวันนี้คงว่าเป็นเพราะความไม่รู้ไม่ได้แล้วอาจจะเป็นความเห็นแก่ตัวของคน ความมักง่ายที่ทำให้สิ่งเน่าเหม็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ทิ้งให้ไกลออกไปจากตัวเอง แต่หารู้ไม่ว่ายิ่งทิ้งให้ห่างมากเท่าไหร่มันยิ่งเข้ามาอยู่ใกล้ตัวมากขึ้นเท่านั้น   นับว่าเป็นโอกาสดีมากที่ได้ไปดูละครเงาเรื่องเล่าจากแม่น้ำโขงที่คณะศิลปศาสตร์ของม.อุบลฯจัดขึ้น ซึ่งก่อนที่จะได้ดูละครมีการสัมมนาพูดถึงหัวข้อวิกฤตการณ์แม่น้ำไทยซึ่งพูดถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับแม่น้ำในสายต่างๆแต่ที่ยกมาเป็นกรณีพิเศษก็คือแม่น้ำมูลที่มีความเกี่ยวข้องกีบวิถีชีวิตของคนอุบลฯมาช้านาน ถ้าพูดถึงแม่น้ำมูลก็คงไม่พ้นกรณีเขื่อนปากน้ำมูลที่เป็นปัญหากันอยู่จนทุกวันนี้และทางคณะศิลปศาสตร์ได้เชิญชาวบ้าน กลุ่มสมัชชาคนจนที่เป็นกลุ่มต่อต้านเรื่องนี้อยู่แล้วมาแสดงความคิดเห็นเล็กๆน้อยๆซึ่งแต่ละท่านก็พูดถึงปัญหาผลกระทบที่ประสพกับตัวเองมาเล่าสู่กันฟังส่วนมากแล้วจะเป็นชาวประมงที่หาปลาอยู่ตามแม่น้ำมูลซึ่งวิถีชีวิตเกิดแก่เจ็บตายมีกินมีใช้ที่ได้จากการหาปลาเป็นรายได้ครอบครัวส่งลูกเรียนหนังสือมีบ้านมีรถก็ได้จากตรงนี้ตรงที่เรียกว่าแม่น้ำมูลถ้าหากว่าแม่น้ำมูลเหือดแห้งไปคนลูกแม่น้ำมูลก็อยู่ไม่ได้ฉะนั้นเราเห็นได้ว่าน้ำนั้นสำคัญแค่ไหนในชีวิตของคนเราซึ่งละครเงา ก็เป็นละครที่แฝงด้วยข้อคิดต่างๆมากมายที่สะท้อนปัญหาหลายๆด้านที่เราอาจไม่รู้มาก่อน ละครเงานั้นจะเล่าเรื่องปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับแม่น้ำโขงในตอนนี้ดูแล้วก็คิดว่าสถานการณ์ตอนนี้มันน่าเป็นห่วงมากซึ่งถ้าเรากลุ่มประเทศที่เป็นกลุ่มผู้ใช้น้ำจากแม่น้ำโขงตอนล่าง ถ้าไม่มีการร่วมมือกันระหว่างประเทศ ทั้งไทย ลาว เวียดนาม และกัมพูชา เห็นทีอนาคตข้างหน้าคงจะแย่แน่ๆหวังว่าประเทศเราคงไม่ทำแบบว่า"วัวหายแล้วล้อมคอก"เหมือนอย่างที่การแก้ปัญหาต่างๆที่ผ่านมาและหวังว่าจะได้เห็นความร่วมมือกันอย่างจริงจังระหว่างประเทศทั้ง 4 ประเทศอย่างดีด้วยเช่นกัน

      ปัญหาแม่น้ำโขงและเชื่อมโยงมายังแม่น้ำมูลถือว่าเป็นปัญหาระหว่างประเทศและระดับประเทศเลยก็ว่าได้มันไม่ใช่ว่าจะเกิดผลกระทบแต่เฉพาะกลุ่มที่ใช้น้ำในแม่น้ำโขงเท่านั้นแต่มันยังสะท้านปัญหาได้หลายปัญหามากมันเหมือนใยแมงมุมที่มีความเกี่ยวพันธ์กันหลายเรื่องที่เกี่ยวกับการพัฒนาประเทศด้วย อย่างเช่นปัญหาที่จะตามมา1.ปัญหาความยากจนซ้ำแล้วซ้ำอีก

2.ปัญหาการอพยพแรงงานไปสู่เมืองใหญ่

3.ปัญหาความแห้งแล้งซ้ำซาก4.ปัญหาระหว่างประเทศ5.ปัญหาการผลิตผลทางด้านการเกษตร ฯลฯ
หมายเลขบันทึก: 38693เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เยี่ยมมากกับน้องพิไล เห็นไหมครับมิติและภาพของชุมชนมีมากมาย ถ้าเราเปิดตา เปิดใจ เปิดหู อายาตนะต่าง ๆ ให้หมด โดยไม่มีสิ่งใดมาหมดบัง เราก็จะได้เห็นภาพความสวยงามของชุมชนในมิติต่าง ๆ มากกว่าที่จะเห็นปัญหาครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท