ได้อะไรจากโปร วรรณะ


การจับกริบ / เทคนิคการตี / การชิพ / การชิพ / มารยาท

      เมื่อ 8-9 กรกฎาคม 2549  มหาวิทยาลัยได้เชิญ "โปรวรรณะ"  จากฮาร์แลนด์กอล์ฟสกูล   มาให้คำแนะนำการเล่นกอฟให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ได้รับพื้นฐานสำหรับการปรับวงสวิง

การจับกริบ
ชูเหล็กขึ้น  จับกริบด้วยมือซ้ายยกนิ้วชี้ขึ้น  ใช้ฝ่ามือขวาทำเป็นสัญลักษณ์ I Love You จับรูดลงให้นิ้วก้อยขวาเกี่ยวกับนิ้วชี้ซ้าย(Interlock)   หรือใช้นิ้วชี้ขวาพาดไปบนร่องนิ้วก้อยกับนิ้วนางมือซ้าย  (Overlab) น้ำหนักการจับให้รู้สึกถึงน้ำหนักที่มือซ้าย  หรือถ้าเป็นเด็กและสตรีอาจจับแบบเบสบอล

เทคนิคการตี
๑ ทิศทางการตีให้กำหนดบน Magic Arrow / การยืน เหล็กสั้นจะแคบ  เหล็กยาวเท้าจะกว้างกว่า
๒ การ Back Swing ต้องหยุดก่อน Down Swing (ให้ปลอกเหล็กในหัวไม้ฝึกหยุดและไหลลงมาที่กริบ)
๓ ให้ขึ้นวงเป็น Half Swing (รูปตัว L ทั้งหน้าและหลัง) แล้วค่อยพัฒนาไปสู่การFollow ให้จบ และขึ้นให้สูงขึ้น
๔ การ Down Swing ให้ความเร็วอยู่ที่หัวไม้  ถ้าหัวไม้มีผ้าริบบิ้นอยู่ ต้องมีเสียงดัง(ให้ผ้าในหัวไม้ฝึกมีเสียง)  ไกลหรือไม่อยู่ที่ความเร็วหัวไม้
๕ ให้ตีด้วยแขนและหมุนไหล่ให้มากทำให้เกิดการลากยาว  ยืนให้มั่นอย่าตีด้วยลำตัว  รักษาสะโพกอย่าให้เซออกนอกแนว  อย่าโน้มตัวเพราะจะเกิดอาการเหวี่ยงและเซ  Down Swing ลงให้ช้าจากข้างบนแล้วค่อยเร่งด้วยข้อมือก่อนที่ไม้กระทบลูก

๖ ทิศทางที่ตรง  เกิดจากการส่งไม้ไปสู่เป้าหมาย  การป้องกันไม่ให้หน้าไม้ออกนอกเป้าหมายโดยการควบคุมสะโพกไม่ให้เปิดก่อน ไม่ให้ไหล่และแขนขวาคร่อม  ต้องให้เข้าร่องแนบลำตัวเสมอ

การชิพ
จับแบบพัต  ยืนลูกอยู่เท้าขวา  ด้านในเท้าขวาตั้งฉากเป็นตัวที  ให้หางตัวทีชี้ไปที่เป้าหมาย  การขึ้นวงให้รูปตัววายไปทั้งแท่ง  ห้ามเล่นข้อมือ   ใช้ความรู้สึกเหมือนการโยนลูกกอล์ฟ  ห้ามใช้การกะระยะขึ้นวง

การพัต
๑ การจับกริบ  ชูพัตเตอร์ขึ้น  จับกริบด้วยมือซ้ายยกนิ้วชี้ขึ้น  ใช้ฝ่ามือขวาจับรูดลงให้นิ้วก้อยขวาแตะกับนิ้วกลางซ้าย  แล้วจึงใช้นิ้วชี้ซ้ายพาดไปบนมือขวา  น้ำหนักการจับให้รู้สึกถึงน้ำหนักที่มือขวา
๒ ทำท่าสวัสดีโดยดึงข้อศอกเข้าแนบลำตัว  ถ่างตัววายให้กว้างขึ้น  แกว่งพัตตเตอร์เหมือนลูกตุมนาฬิกา  ให้ได้ความรู้สึกที่มือขวา

มารยาท
๑ ห้ามเขี่ยลูกด้วยเท้าเด็ดขาด
๒ หากซ้อมชิพด้วยกัน  อย่าเข้าไปเก็บลูก  หากมีใครเข้าไปเก็บลูกให้คนที่กำลังชิพหยุดให้หมด

หมายเลขบันทึก: 38610เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท