ระหว่างทาง เดินทางไปวัดกัลยณมิตรวรมหาวิหาร


 

ระหว่างทาง เดินทางไปวัดกัลยณมิตรวรมหาวิหาร

        เมื่อพวกเราไหว้พระที่วัดระฆังฯเสร็จ พวกเราทุกคนก็เดินออกมาถนน  เพื่อหารถเดินทางต่อไปยังวัดกัลยณมิตรวรมหาวิหาร  สิ่งที่พวกเราพบระหว่างทาง

        (1)  ภาพที่แม่นำลูกมาขอทานด้วย  เด็กๆๆ หลายคนเดินรี่เข้าหาเด็กน้อย แล้วชวนว่ามาอยู่ที่บ้านอุปถัมภ์เด็กเถอะ  แต่เด็กน้อยไม่ยอมตอบอะไร  แม่ก็ได้แต่ก้มหน้า ขอเงิน   แต่มีเด็กบางคนที่บอกว่าพวกเขาก็เคยทำอย่างนี้มาก่อน  และถ้าแม่รักลูกจริงควรให้เด็กได้เรียนหนังสือ  พอถึงตรงนี้ครูจิ๋วก็รีบบอกว่า  พวกเราทุกคนมีโอกาสแล้วในเรื่องการเรียนของให้ได้ตั้งใจในการเรียนหนังสือเถอะ 

        (2) การเดินทางด้วยรถตุ๊ก ตุ๊ก  ซึ่งต้องใช้รถถึง 5 คัน  คันละตั้งแต่ 40-50 บาท  แล้วการต่อรองของเด็กๆๆ  เมื่อขึ้นรถกันได้เท่านั้น เสียงเด็ก ต่างส่งเสียงเชียรคุณลุงที่ขัว่าต้องออกหน้ารถคันแรกนะ  หรือต้องให้ทันรถคันแรก  ซึ่งเด็กบอกว่า เป็นเรื่องของการตื่นเต้นจริงๆ

        เมื่อเด็กมาถึงที่วัด  ต่างก็ตรงไปที่ ประวัติของวัดทันที แล้วก็เข้าไปไหว้พระในโบสถ์

        ประวัติของวัด        วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร(วัดกัลยา) พระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่ เจ้าพระยานิกรบดินทร์(โต กัลยาณมิตร) ได้อุทิศบ้านและซื้อที่ดินข้างเคียงเพิ่มเติม สร้างเป็นวัดขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๓๖๘ แล้วน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ พระราชทานนามว่า วัดกัลยาณมิตร และทรงสร้างพระราชทานทั้งพระวิหารหลวงและพระประธานสำหรับพระวิหารหลวง คือ หลวงพ่อโตหรือพระพุทธไตรรัตนนายก โดยทรงมีพระราชประสงค์ให้เป็นพระพุทธรูปใหญ่อยู่ริมแม่น้ำแบบเดียวกันกับที่วัดพนัญเชิง กรุงเก่า หลวงพ่อโตเป็นที่เคารพสักการะอย่างสูงโดยเฉพาะในหมู่ชาวจีน เรียกชื่อแบบจีนว่า ซำปอฮุดกง หรือ ซำปอกง ภายในพระอุโบสถซึ่งมีขนาดเล็กกว่าพระวิหาร มีจิตรกรรมฝาผนังเรื่อง พุทธประวัติที่แทรกเรื่องราวชีวิตชาวบ้านชาวเมืองสมัยรัชกาลที่ ๓ ซึ่งนอกจากจะมีคุณค่าทางวัฒนธรรมแล้ว ยังมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์สังคมอย่างยิ่งอีก

          เด็กบอกว่า 2 วัด พระประธานในโบสถ์สวยงามเหลือ  เห็นชาวต่างชาติถ่ายรูปจำนวนมากเหลือเกิน

หมายเลขบันทึก: 386041เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 04:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเที่ยวชมไปด้วยค่ะ ชอบมากค่ะ ได้เรียนรู้ไปด้วย

ขอบคุณมากนะคะ

ครูอ้อย ค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ ไปเทียวกับพวกเรานะค่ะ

ถึงแม้จะเขียนช้าไปหน่อย เพราะติดการปฏิบัติงานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท