ไหว้พระวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร


ไหว้พระวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร

        เมื่อเด็ก ของบ้านอุปถัมภ์เด็ก เดินกันเป็นแถวผ่านตลาดพรานนก ซึ่งมีของกินมากมาย มีคนจำนวนมาก  ผู้ใหญ่หลายคนซักถามว่าจะพาเด็ก เด็ก ไปไหนกัน  บอกว่าพวกเราจะไปไหว้พระ  ทุกคนชื่นชมความพยายามของเด็ก  ยิ่งเห็นความตื่นเต้นกับประกายตาที่มุ่งมั่นของเด็กทุกคนให้กำลังใจ  ต่างอวยพรให้เด็กมีความสุข

         เมื่อเด็กได้เข้าไปในโบสถ์ เป็นที่ประดิษฐ์บานของพระประธานซึ่งสวยงามมาก  เด็ก นั่งเป็นแถวกราบพระอย่างสวยงาม  และยังได้รูปปั้นสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี)   โดยมีคติประจำวัน "ชื่อเสียงโด่งดัง คนนิยมชมชอบ"

          เด็ก เด็ก ได้เห็นคนในกรุงเทพพาพ่อแม่มาไหว้พระเป็นจำนวนมาก  เด็กหันมาถามครูจิ๋ว คนกรุงเทพมหานครพวกเขาเข้าไหว้กันหรือ !  ครูจิ๋วจึงได้มีโอกาสอภิปรายกับเด็กว่า  ชาวกรุงเทพทุกคนก็อยากมีโอกาสทำความดี อยากเข้าวัด ไหว้พระ  และเมื่อมีโอกาสทุกคนก็อยากมาวัด  ทำจิตใจให้สงบอยู่กับตนเองอย่างมีสมาธิ  มีสติ รู้จักจิตใจในตนเอง  พร้อมทั้งได้มีโอกาสได้นั่งสมาธิพิจารณาใจของตนเอง  ทุกคนก็ต้องการเหมือนกัน

หมายเลขบันทึก: 386039เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 04:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นวัดแรกในการเดินทาง เด็กต่างบอกว่านี่แหละที่ได้มีโอกาสเห็นประธานในโบสถ์จริงๆๆๆ

วันที่พวกเราเดินทางไปนั้น เป็นวันแม่ จึ่งมีคนพาแม่ไปไหว้พระจำนวนมาก

เด็กได้เห็นลูกๆๆพาแม่ไปวัด เด็กหลายคนบอกครูว่าหนูไม่มีแม่แล้วนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท