นั่งเรือด่วนเจ้าพระยาจากท่าสะพานตากสิน ขึ้นท่าวังหลัง(ศิริราช)


นั่งเรือด่วนเจ้าพระยาจากท่าสะพานตากสิน ขึ้นท่าวังหลัง(ศิริราช)

          พอลงจากรถไฟฟ้า BTS  พวกเราก็เดินลงมาที่ท่าเรือด่วน  สะพานตากสิน  ซึ่งมีชาวตางชาติและคนไทยจำนวนมาก  ต่างมองมาที่กลุ่มเด็กของพวกเราที่เดินกันมาเป็นแถวคอยเรือด่วน   พอเรือด่วนมาถึงเด็กของเราก็ลงเรือมีเด็กบางคนที่กลัวการตกน้ำเกาะครูแน่นมาก  บางคนจับมือเพื่อน จับมือพี่ไม่ยอมปล่อยเลย 

            การจ่ายสตางค์ค่าเรือด่วนเด็กแต่ละคนจ่ายกันเอง มีผู้ใหญ่ใด 1 ท่าน ท่านได้จ่ายค่าเรือให้กับเด็กเล็กจำนวน 12 คน ขอขอบคุณมากนะค่ะ การนั่งเรือครั้งนี้ก้ถือเป็นประสบการณืครั้งแรกของเด็ก  เด็กบางคนเอามือไปอั่งกับนำ แล้วก็บอกว่า แม่นำเจ้าพระยาเย็นมาก  เด็กบางคนก็บอกว่าแม่นำแห่งนี้ชื่อว่าแม่น้ำโขง   เลยต้องไปบอกว่าให้นำคำถามไปถามคุณครูที่โรงเรียน  แล้วให้เด็กเขียนบันทึกเล่าประสบการณ์ของตนเอง

            เด็กนั่งกันตัวตรง มองไปข้างหน้า และสองข้างทางอย่างสวยงามมาก  ถามตลอดเวลาว่าสถานที่แต่ละแห่งมันคืออะไร  ชื่ออะไร  ทำไมต้องชื่อสะพานพุทธด้วย สร้างตั้งแต่ปีไหน  มีผู้ใหญ่ใจดีท่านหนึ่งตอบคำถามของเด็ก  พอมองเห็นวัดอรุณฯ ก็ถามต่ออีกว่า  วัดนี้พวกเราจะมาไหว้พระใช่ไหม  บอกว่าใช่ เด็กทุกคนบอกว่าเวลานั่งเรือมองไปแล้วสวยงามมากจริงๆๆ

             เป็นการเดินทางที่สอนจากประสบการณ์จริง  เป็นการเรียนรู้ที่เด็กๆๆอยากเรียนรู้ อยากไป อยากเห็น  จึงต้องกับความต้องการของของเด็ก  ที่คุณครูพยายามจะสื่อให้เห็นความอยากก่อน

หมายเลขบันทึก: 385344เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2010 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เด็กนั่งมองสองชายฝั่งอย่างเพลินเพลิดเป็นอย่างมาก

แต่ก็มีเด็กบางคนที่นั่งแบบจับที่นั่งแน่นมาก เพราะกลัวตกน้ำ แต่ไม่ยอมบอกใคร

กลัวเสียฟอร์ม

มีเด็กบางคนว่า ครูขานั่งเรือแล้วทำให้หายเครียด เพราะเย็นน้ำที่กระเด็นมาถูกหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท