จากหนังสือ "ครูข้างถนน"


ได้รับหนังสือ “ครูข้างถนน” จากคุณทองพูล บัวศรี หนังสือเล่มนี้ ช่วยให้เห็นภาพความเสียสละของบุคลากรทุกท่าน ที่เกี่ยวข้องกับงานสร้างเด็กเร่ร่อน ให้เป็นคนดีในสังคม

คุณครูที่ได้เล่าประสบการณ์การทำงานไว้ในหนังสือทุกท่าน ทำงานท่ามกลางปัญหา ทั้งในแง่สภาพสังคมที่ผลักดันเด็กให้กลายเป็นเด็กเร่ร่อนได้ง่ายขึ้น การบังคับใช้กฎหมายที่ยังไม่สามารถนำมาปฏิบัติได้จริง หรืออื่นๆ

ดังเช่น ครูจา (แอบมีฉายาต่อ “พนม”) หรือครูศุภกร โนจา ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา ช่วงชิงชีวิตน้อยๆจากเงื้อมมือมิจฉาชีพให้เร็วที่สุด มากที่สุด ก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ในพัทยา งานของครูจา จึงเหมือนกับทั้ง “บู๊” และ “บุ๋น” ในเวลาเดียวกัน  

ครูมิ้น หรือครูสิทธิพร ธรรมเนียมงาม ที่เสียสละเพื่อเด็กมากว่า 20 ปีด้วยการเป็นตัวอย่างที่ดี สอนเด็กให้รู้จักเอาตัวรอดโดยไม่เอาเปรียบผู้อื่นควบคู่ไปกับความรู้ที่เด็กควรมี  และที่สำคัญ ให้เด็กพบคุณค่าของการมีชีวิตแทนคำถามที่ว่า “ไม่รู้จะเกิดมาทำไม”

ครูเจี๊ยบ (วรัทยา จันทรัตน์) ที่นอกจากจะสอนสิ่งต่างๆแก่เด็กจนเด็กบางคนได้รับรางวัลเยาวชนดีเด่นแล้ว ยังพากเพียรจัดการ สืบสวนหลักฐานเรื่องการเกิดของเด็ก เพื่อให้เด็กมี “ตัวตน” ในทะเบียนราษฎร์ อันเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้เด็กสามารถรับบริการพื้นฐานของรัฐ มีโอกาสได้รับการจ้างงาน ลดโอกาสการเป็นเด็กเร่ร่อนลง

ยังมีคุณครูอีกหลายๆท่าน ที่ไม่ได้เอ่ยนามในบันทึกนี้ อ่านไป สรรเสริญพระคุณท่านไป ทุกท่านล้วนทำให้ความหมายของคำว่า “ครู” ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะบรรยายได้

ขอบพระคุณ ในสิ่งที่ทุกท่านได้กระทำเพื่อสังคมค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 385196เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2010 06:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาร่วมขอบพระคุณ ครูทุกท่านด้วยค่ะ

ขอบคุณบันทึกนี้ที่ได้เห็นคุณครูกระทำเพื่อสังคมค่ะ ..ขอเป็นกำลังใจค่ะ

 

สวัสดีครับ

  • ครูจ่อยมาร่วมชื่นชมผู้มีจิตสำนึกของความเป็นครู
  • ครูจ่อยเตือนตัวเองเสมอมา   ด้วยคตินี้

 " ท่านจะเป็นใคร...อยู่ที่ไหน... เวลาใด... ก็เป็นครูได้  ถ้าจิตใจมีจิตสำนึก"

  • โชคดีมีสุขนะครับ

ทำดีแบบนี้ต้องยกย่องกันหน่อยครับ

คุณณัฐรดาครับ ดีใจที่ทราบว่าได้อ่านหนังสือเล่มนี้ครับ ครูข้างถนนเหล่านี้กระจายอยู่ทั่วประเทศ ทำงานหนักในการช่วยเด็กๆ พ้นจากถนนมาสู่การเป็นเด็กปกติครับ

มาชื่น มาชม มาส่งกำลังใจให้ครูข้างถนน และคุณครูทุกๆ ท่านค่ะ 

จริงด้วยสิคะพี่ณัฐจ๋า กำลังเห่อกล้วยไม้ค่ะ ดูแลทุกวี่วันแล้วคิดถึงพี่ณัฐค่ะ

 

ถ้าแบบนี้คงมิใช่ครูข้างถนนหรอกครับ

น่าจะเป็น"ครูในใจของทุกคน"

ภาพลักษณ์ของครูแนวๆนี้ไม่ใช่เหรอ

ที่สังคมกำลังต้องการ..."เสียสละ"

มาชื่นชมหนังสือและคุณครูข้างถนนทุกๆๆท่าน ขอบคุณพี่ด้วยที่เอามาแนะนำครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท