วันนี้ที่พิษณุโลก (15 สิงหาคม 2553)


ฝนที่ตกมาหนักและถี่ช่วงนี้น่าจะส่งผลดีต่อปริมาณน้ำในเขื่อนสำคัญ

   หลายวันมานี้  ที่พิษณุโลกฝนตกบ่อยครั้ง  แต่ละครั้งตกค่อนข้างนาน บางทีเริ่มตอนเย็นและเทกระหน่ำตลอดทั้งคืน  จนสาย ๆ จึงเบาบางลง  บางวันก็มาเยี่ยมเยือนชาวพิษณุโลก เสมือนเวลาเข้าและเลิกงานครับ 

   เมฆทะมึนที่ตั้งเค้ามาลักษณะนี้ในตอนเย็นของวันหนึ่ง  รอไม่นานนักรับรองว่าต้องมีโอกาสสัมผัสกับฝนที่จะมากหรือน้อย  ก็สุดแล้วแต่ความหนาแน่นของความกดอากาศในระยะนั้นครับ  ฝนที่ตกมาหนักและถี่ช่วงนี้น่าจะส่งผลดีต่อปริมาณน้ำในเขื่อนสำคัญต่าง ๆ ที่เคยแห้งแล้งเกินไป  และต้นทุนน้ำที่เกิดขึ้นช่วงนี้  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้มีอำนาจหน้าที่ของกรมชลประทานจะบริหารจัดการใช้น้ำจำนวนนี้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  ต่อประชาชนทุกกลุ่ม  อย่างน้อยให้พอเพียงสำหรับการบริโภคในฤดูแล้งปีถัดไปครับ

(ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่าน ณ สะพานแขวน ม.4 ต.พลายชุมพล)

  ผลข้างเคียงสำหรับปริมาณน้ำที่มากเช่นนี้  หากจำไม่ผิดมีข่าวว่าเขื่อนนเรศวรปล่อยน้ำออกมามากในช่วงไม่ถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา  และส่งผลให้แพของตลาดน้ำสองแคว (บล๊อกข้อมูลเรื่องนี้เชิญที่ "วันนี้ของตลาดน้ำสองแคว"   http://gotoknow.org/blog/middle-man/279326  เขียนเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2552) บางหลังถูกพัดพามาจาก ต.จอมทอง  และทีมของทหารค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราชช่วยจัดการกู้และนำมาผูกไว้หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ใกล้ ๆ เชิงสะพานนเรศวร ตามภาพครับ

   ท่ามกลางฝนตกหนัก แสงแดดที่ร้อนอบอ้าวของทุก ๆ วัน  วงจรชีวิตของนกพิราบครอบครัวหนึ่ง  กำลังเฝ้าประคบประงบ ฟักไข่ของตัวเองให้เกิดลูกพิราบน้อยออกมา  รังของมันอยู่กับเสาไฟฟ้าที่เป็นจุดพักของสายโทรศัพท์ สายเคเบิล ตามภาพครับ

   เสาไฟฟ้าต้นนี้อยู่บริเวณหน้าบ้านของผมครับ  และน่าจะเป็นสถานที่ให้กำเนิดลูกพิราบน้อยหลายรุ่นมาแล้ว  วันที่ฝนตกหนักและนานตลอดคืน  ซึ่งมนุษย์อาศัยอยู่ใต้หลังคาบ้าน  แต่นกพิราบตัวนี้ ต้องอดและทนกับความหนาวเย็นจากน้ำฝน  และเมื่อฝนหายในเช้าอีกวัน  มีแสงแดดส่อง  มันยังต้องอดและทนกับความร้อนของแสงอาทิตย์ต่ออีก  มีเวลาช่วงสั้น ๆ ของวันที่มันอาจจะไปหาน้ำดื่ม หาอาหารกิน  แต่ไม่นานนักต้องรีบกลับมาทำหน้าที่ของตนเอง  จนกว่าลูกน้อยจะเติบใหญ่และบินไปหากินได้เอง   ครับเช้าวันนี้ (15 สิงหาคม 2553)  ก่อนจะข้ามสะพานนเรศวร  มองไปที่สำนักงานสรรพากรภาค 7 ที่อยู่บริเวณเชิงสะพานฝั่งตะวันตก เห็นการประดับประดาอาคารสำนักงานด้วยธงชาติ เพื่อถวายสักการะ "แม่หลวง"  ของปวงชนชาวไทย  จึงนำมาฝากครับ

 

หมายเลขบันทึก: 384963เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2010 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท