พาแม่ย่าไปเปิดโลกทัศน์


นอกจากตนเองย่างเข้าสู่วัยผู้สูงวัยแล้ว  ต้องดูแลตนเอง  เข้าใจสภาวะตนเอง  และพยายามพูดเล่าดังๆให้เป็นตัวอย่างว่า  ทำอะไรบ้าง  จึงทำให้มีความสุข สนุก สบาย 

*****

มาโคราชคราวนี้  ครูอ้อยได้ซื้ออาหารเสริม 2 ชุดๆหนึ่งให้คุณแม่  ในวันแม่แห่งชาติ  และอีกชุดหนึ่ง  นำมาให้แม่ย่า  ซึ่งเป็นคุณแม่ของคุณสะมะนึก ผู้เป็นพ่อบ้าน

*****

การเดินทาง  ปลอดโปร่ง โล่งสบาย หนีฝนจาก กทม.มาด้วย  มาถึง  แม่ย่าก็เดินมารับด้วยความดีใจ  ครูอ้อยเลยมอบอาหารเสริมกล่องนั้น ให้ท่านทันที  แบบประจบเล็กน้อย ให้แม่ได้ดื่มกินบำรุงสุขภาพ เหมือนจะบอกว่า แม่ผอมไปนะ  และลูกๆ อยู่ไกล เป็นห่วงสุขภาพของแม่

*****

รักคุณแม่ของเรา ก็ต้องรักคุณแม่ของเขา

*****

จากนั้น  พ่อบ้านก็เริ่มชวน แม่ย่าไปงานศพ พ่อของเพื่อนด้วย  และท่านก็ตกลง โดยไปทำผม ตามที่ท่านชอบ  พอตกเย็น แต่งตัวเสร็จแล้ว  ก็เริ่มเดินทาง  เข้าไปในเมือง.....ชานเมืองเล็กน้อย 

ระหว่างทาง  ท่านคุยเรื่องพี่น้องตามประสา บอกกล่าวสารทุกข์ สุกดิบ

พอถึงวัด  ครูอ้อย ก็พาเดินจูง บริเวณน้ำที่ฝนตกลงมาก่อนหน้านี้  และไปกราบพระ กราบศพ พร้อมกัน  ดูท่าทางท่านจะมีความสุข  กับการได้ไปกับลูกชายของท่าน

การพา  ผู้สูงวัยออกจากบ้านไปที่อื่น   เป็นการดีกับสุขภาพจิตของท่านมาก  อย่างน้อยท่านได้ นึกถึงอดีต  เรื่องราวต่างๆแต่ก่อนเก่า  ให้ท่านได้ฝึกสมอง หรือที่ครูอ้อย เรียกว่า....ออกกำลังสมอง

*****

เมื่อเช้านี้ ที่ผ่านมา  ท่านก็นำขนมที่ซื้อมาระหว่างทาง  นำไปใส่บาตรด้วย  ครูอ้อยก็อนุโมทนาบุญด้วยครั้งนี้  แตงโมที่พ่อบ้าน ซื้อมาระหว่างทาง ก็สดใหม่ หวาน และราคาไม่แพง 


บ้านเมืองเรานี่ น่าอยู่มากๆๆนะคะ

หมายเลขบันทึก: 384586เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะพี่ครูอ้อย

มีความสุขกับวันหยุดนะคะ...

สวัสดีครับหลาน  เป็นบันทึกที่เป็นแบบอย่างได้ดีครับ  ในวิถีที่ทุกคนควรกระทำ  ความสุขที่เกิดขึ้นกับทุกฝ่ายสุดจะอธิบายได้   ถือเป้นการเขียนสารคดีเชิงเล่าขนาดสั้นที่มีค่าก็ว่าได้  ขอบใจที่แบ่งปันครับ

  • ดีจังค่ะ..
  • พี่ครูอ้อยดูแลคุณพ่อคุณแม่ตนเอง
  • ยังเอาใจใส่คูรพ่อคุณแม่สามีได้ดีเยี่ยม
  • น่าชื่นชมจริงๆค่ะ

ปล.ช่วงนี้ชีพจรลงเท้าค่ะพี่ ยาวไปจนวันที่๑๕ ไปสิ้นสุดที่มหาสารคามโน่นแน่ะค่ะ..

ชอบประโยคนี้ของพี่อ้อยค่ะ

รักคุณแม่ของเรา ก็ต้องรักคุณแม่ของเขา

จะหาสะใภ้ดีๆแบบพี่อ้อย..จะได้ไหม..หน๊อ???

 

 

สวัสดีพี่ครูอ้อยอีกครั้งค่ะวันนี้มาเยี่ยมอ่านบันทึกนี้ทำให้เห็นภาพครอบครัวอบอุ่นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ น้อง P มาตายี

  • สนุกมากตามคำอวยพรของน้องค่ะ
  • กลับมา กทม จะพยายามหาเวลาเลาให้อ่านนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท