การกระทบกระเทือนสมองเด็กโดยไม่ตั้งใจ มักเกิดขึ้นหากไม่ระวัง


ในการเลี้ยงดูลูกหลานอย่างไม่ระมัดระวังและไม่เข้าใจธรรมชาติของเขาอาจนำไปสู่ความเสียใจได้เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของการกระทำของผู้ใหญ่เอง หลายคนหลายท่านดีใจที่ได้มีลูกหลานที่เพิ่งจะฝึกคลาน ฝึกเดิน แต่ถ้าไม่ทราบการปฏิบัติที่ถูกต้องก็อาจเกิดอันตรายกับเด็กได้ตลอดเวลา

          ในการเลี้ยงดูลูกหลานอย่างไม่ระมัดระวังและไม่เข้าใจธรรมชาติของเขาอาจนำไปสู่ความเสียใจได้เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของการกระทำของผู้ใหญ่เอง  หลายคนหลายท่านดีใจที่ได้มีลูกหลานที่เพิ่งจะฝึกคลาน ฝึกเดิน  แต่ถ้าไม่ทราบการปฏิบัติที่ถูกต้องก็อาจเกิดอันตรายกับเด็กได้ตลอดเวลา

       โปรดให้ความรู้กับผู้เป็นพ่อแม่ของเด็ก  ผู้เลี้ยงดูเด็ก หรือผู้ใกล้ชิดเด็กให้มีการระวังในกรณีต่อไปนี้ให้ทากที่สุด

        การเขย่าตัวเด็ก การจับลูกทารกมาเขย่าอย่างแรง โดยเฉพาะพ่อแม่ หรือผู้ดูแลที่มีอารมณ์โกรธ หรือหงุดหงิดกับการร้องไห้ของลูก และต้องเขย่าเพื่อให้เด็กเงียบ การกระทำแบบนี้ อาจส่งผลให้เกิดเลือดออกในสมอง และประสาทตาของเด็ก ทำให้เด็กพิการทางสมอง ตาบอด หรือ เสียชีวิตได้ 

        การจมน้ำ การจมน้ำเป็นอุบัติเหตุอันตรายที่ทำให้เด็กพิการ หรือเสียชีวิตสูงเป็นอันดับหนึ่ง และมักเกิดขึ้นกับเด็กที่เริ่มเคลื่อนตัวได้ ซึ่งมักเกิดเหตุในแหล่งน้ำใกล้บ้าน หรือสระว่ายน้ำที่เด็กๆ ไปเล่น หรือแม้แต่ภาชนะที่ใช้อาบน้ำเด็กที่ยังมีน้ำบรรจุอยู่ยังไม่เททิ้งหลังจากอาบน้ำ  โอ่งน้ำ ถังบรรจุน้ำใช้ประจำบ้านก็ตาม

          สิ่งอุดตันทางเดินหายใจ
เด็กทารกอายุ 3-6 เดือนขึ้นไป จะเรียนรู้สิ่งแวดล้อมด้วยการเอาทุกสิ่งที่สนใจเข้าปาก ส่วนเด็กวัยเตาะแตะที่ฟันเริ่มขึ้น และเคลื่อนไหวอยู่ไม่นิ่ง มักจะถือของไว้ในมือ พร้อมกับกินไปพลาง ซุกซนไปพลาง ซึ่งอาจทำให้อาหาร หรือสิ่งแปลกปลอมสำลักอุดตันทางเดินหายใจ ส่งผลให้สมองพิการ หรือเสียชีวิตได้เพียงแค่ 4 นาทีเท่านั้น ดังนั้น อย่าให้เด็กอยู่กับสิ่งของชิ้นเล็กเพียงลำพังและจะต้องให้เด็กอยู่ในสายตาผู้ดูแลเลี้ยงดูตลอด

          ลูกพลัดตกจากที่สูง
เด็กทารกแม้ยังเดินไม่ได้ แต่ก็สามารถพลิกหงาย และถีบตัวเองขึ้นได้ การวางลูกน้อยวัยแรกเกิดไว้บนเตียง โซฟา โต๊ะ หรือแม้เพียงชั่วขณะเพื่อไปทำธุระ อาจเป็นเหตุให้ลูกพลัดตกได้  การวางเด็กไว้บนพื้นที่ต่างระดับจึงไม่ควรกระทำถึงแม้มีความจำเป็นใด ๆ ก็ตาม
          เฟอร์นิเจอร์…อันตราย เมื่อลูกเข้าสู่วัยเตาะแตะ จะเป็นเด็กช่างสำรวจ และชอบปีนป่ายซุกซน จุดต่างๆ ในบ้าน หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ที่เคยดูปกติดี ก็อาจกลายเป็นจุดอันตรายสำหรับลูกได้ ดังนั้น การจัดบ้าน ควรเลือกโต๊ะที่เป็นรูปทรงกลม หรือรูปไข่ ไม่มีกระจก เพื่อจะได้ไม่มีขอบหรือมุมแหลมคมที่ลูกอาจเดินหรือวิ่งเข้ามาชน ควรซื้ออุปกรณ์กันกระแทกมุมขอบโต๊ะใส่ทั้ง 4 มุม ตู้เก็บของ หรือชั้นวางของทั้งที่มีหรือไม่มีลิ้นชักต้องแข็งแรง วางบนพื้นราบ มีอุปกรณ์ยึดติดกับกำแพงที่มั่นคง ไม่ล้มง่ายเมื่อเด็กเข็น ดัน โหน หรือปีนป่าย เพราะไม่เช่นนั้น เด็กอาจถูกเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นล้มทับจนเป็นอันตรายต่อศีรษะและสมองได้

          นี่เป็นเพียงบางกรณีที่ยกมาเป็นตัวอย่างเท่านั้น  ยังมีกรณีอื่น ๆอีกหลายกรณีที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็กๆ ที่น่ารัก และเป็นที่หวงแหนของเรา  สิ่งสำคัญคือเมื่อเกิดเหตุทุกอย่างจะส่งผลกระทบกับสมองของเด็กทั้งสิ้น  การแก้ไขเป็นเรื่องยากมาก  ฉะนั้นจึงควรใส่ใจกับการป้องกันให้มากที่สุดจะเป็นการดีที่สุด 

....................................................................................................................

  แหล่งอ้างอิงที่มาข้อมูล    เดลินิวส์อนไลน์  14  สิงหาคม  2553 

หมายเลขบันทึก: 384585เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 06:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณที่นำข้อมูลเรื่องไกล้ตัวมาให้รู้ หลายเรื่องเกิดโดยรู้เท่าไม่ถึงจึงต้องเสียใจตลอดกาล

สวัสดีค่ะ ลุงที่รัก

ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ

           ข้อควรระวังที่ดีมากๆของพ่อแม่ที่ยังมีลูกเล็กๆ ขอบคุณมากค่ะ

กำลังรอผลการใช้น้ำมันมะพร้าว ของคุณแม่ ญานิษา ให้นะคะ เมื่อวานคุณญานิษา(อดีตข้าราชการม.เกษตรที่อยู่เดนมาร์ก)บอกว่าคุณแม่นน. ลงได้ 4 กิโลแล้วค่ะ ได้ผลแน่นอน กำลังจะให้คุณแม่ อมน้ำมันมะพร้าวเพื่อ ให้น้ำลายที่เหนียวตลอดเวลาดีขึ้น เพราะท่านไม่ทราบข้อมูลเรื่องการอมมาก่อน กำลังเริ่มอมค่ะ  มีผลอย่างไรแล้วจะมาบอกให้ทราบนะคะ

     ตะโกโคนคู่ กานดาปลูกค่ะ

 

              http://gotoknow.org/blog/abcdefghk/384540    

                    เชิญ ชมบอนไซและกล้วยไม้นะคะ     

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมกัน

การเลี้ยงดูเด็ก ต้องระวังเป็นอย่างมากเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท