แบบอย่างที่ข้าพเจ้ายึดถือปฏิบัติและเป็นผู้ชี้แนะแก่ข้าพเจ้า (2)


ได้ดีในวันนี้เพราะเป็นศิษย์มีครู

อาจารย์ไพศาล ชุ่มสุวรรณ อาจารย์ที่แนะแนวการเรียนให้กับครูอ้อยเล็ก ในตอนจะจบชั้นปวช.3 ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม ด้วยเป็นห่วงลูกศิษย์ทุกคน ท่านถามว่า วัชรี จะไปต่ออะไร ที่เพาะช่าง...ถามว่าตอบว่าครูว่าหนูควรเรียนอะไรดีคะ..อาจารย์แนะแนวว่า วัชรี สีน้ำ วาดเส้นไม่เก่ง แต่ออกแบบทำภาพพิมพ์ได้ดีจะได้ติดบอร์ดอยู่เรื่อย เรียนภาพพิมพ์ดีกว่า เชื่ออาจารย์ค่ะ ตกเย็นหรือเวลาว่าง อาจารย์จะเรียก แล้วตั้งคำถามเหมือนเป็นการสัมภาษณ์อยู่เนืองๆ ในขณะเดียวกันก็ให้วาดเส้นไปด้วย เพราะการสอบเข้าในคณะวิจิตรศิลป์ต้องผ่านทักษะการวาดเส้น แต่จะเจอหุ่นนิ่ง คนเหมือน หรือฟิกเกอร์ก็ว่ากันไป สุดท้ายจบการศึกษา ครูอวยพรขอให้โชคดี ก็ไปสอบเข้าที่เพาะช่างเอกภาพพิมพ์ การสอบทักษะเจอคนเหมือนครึ่งตัว ได้เด็กไทยวิจิตรชื่อเล่นว่าหงส์เป็นผู้ติว และได้เด็กอุบลคือปิงและวิทยาเป็นผู้ช่วยตอนใกล้สอบอีกทีก็โชคดีอย่างที่ครูอวยพร ผ่านทั้งข้อเขียนทักษะ ต่อไปเป็นการสัมภาษณ์ ซึ่งตอนนั้นจำได้ดีไม่มีวันลืม คือ อ.อัศนี ชูอรุณ เป็นผู้สัมภาษณ์ หัวข้อที่ท่านอาจารย์สัมภาษณ์นั้นดีใจไม่น้อย ด้วยเป็นเรื่องขั้นตอนของการพิมพ์ซิลสกรีน โห โชคดีอย่างอาจารย์อวยพรจริงๆ เพราะอาจารย์ใหทำซ้ำหลังจากการเรียน ให้ทำไปด้วยสัมภาษณ์ไปด้วย จึงผ่านสัมภาษณ์จากอ.อัศนีไปได้อย่างใสๆ อาจารย์ออกบางชมว่าแสดงว่าทำจริงๆนะเนี่ยถึงตอบคล่องมากๆเลย...

ดังนั้นอาจารย์ไพศาล ชุ่มสุวรรณ ท่านนี้เป็นผู้ผลักดันลูกศิษย์วัชรี เข้าสู่เส้นทางคนภาพพิมพ์ ของโรงเรียนเพาะช่าง ลูกศิษย์ขอระลึกถึงพระคุณท่านตลอดไปค่ะ...

 

คำสำคัญ (Tags): #ศิลปะ
หมายเลขบันทึก: 384475เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2010 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สำหรับภาพพิพ์นั้น..คงต้องลงไม้ลงมือผลิตสื่อและการสอนอย่างจริงจังเสียแล้ว...หลังจากประสบผลสำเร็จในเรื่องของการใช้วัสดุเหลือใช้มาทำเป็นแม่พิมพ์..

 

ขออนุญาต มาเยี่ยมบล็อก ครับ

ดีใจ... และชื่นชม กับงานศิลปะที่นำำเสนอ มีประโยชน์ต่อผู้สนใจงานศิลปะมากครับ

จองบล็อกเสื้อตราอ้อยหวาน 3  ตัวค่ะ

ส่วนขวดนมและน้ำยางพาราจะส่งไปให้ทางเมล์ค่ะ

อิๆๆๆๆ  เก่งจริงๆน้องสาวเรา 

                วิธีทำ bikini จาก เสื้อยืดจ้า  เข้ากับยุค เศรษกิจดี คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

Pภาพพิมพ์ค่ะน้องกอ...

ภาพพิมพ์ในสหรัฐอเมริกาใช้คำว่า “Printmaking” สำหรับเรียกกระบวนการพิมพ์ที่ สร้างสรรค์เพื่อเป็นศิลปะและใช้คำว่า “Print” สำหรับเรียกกระบวนการพิมพ์ที่เป็นงานพิมพ์ทั่วไป โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับงานพาณิชย์ต่างๆ (พีระพงษ์ กุลพิศาล, 2531:68)

ภาพพิมพ์ คือ กระบวนการถ่ายทอดผลงานจากแม่พิมพ์ชนิดแผ่นโลหะ แผ่นไม้ แท่นหิน ตะแกรงไหม แล้วผ่านกระบวนการพิมพ์ ซึ่งจะได้ผลงานที่เหมือนๆ กัน เป็นจำนวนมากในด้านวิจิตรศิลป์

ขอบคุณที่มา...http://www.samaporn.com/?p=1176

ยินดีเช่นกันค่ะ..หาเครือข่ายด้านการสอนภาพพิมพ์อยู่ค่ะ..ดีใจที่ได้เจอครูPตามไปดูตามลิ้งค์แล้วดีมากๆค่ะ...ขอบคุณนะคะในการแบ่งปัน..

P..ยินดีค่ะพี่สอน..เตรียมหุ่นไว้ใส่เสื้อเลยนะคะนี่...ว้าวววววววๆ

  • มาชื่นชมชีวิตงานของน้องเรานะครับ
  • ขอให้ประสบความสุขและความสำเร็จนะครับ
  • เชื่อมั่น ...
  • พี่ชาย

P..ค่ะพี่ชาย..ตรงที่อาจารย์ฝึกให้ทำไปตอบคำถามอาจารย์ไป...เป็นจุดกำเนิดของคำว่า.."โยคาเว ชายาเต ภูริ" ปัญญาย่อมเกิดจากการปฏิบัติค่ะ...ขอบคุณพี่ชายที่เชื่อมั่นในตัวน้องสาว เลยเอา belive me เชื่อมั่นมันๆมาฝากนะคะhttp://video.google.com/videoplay?docid=7862759945857834350#

 

สวัสดีค่ะ

บันทึกนี้ ได้ชมทั้งผลงานอาจารย์ และวิธีการทำงานเลยค่ะ

ขอบคุณจัง

ขอชื่นชมอาจารย์ไพศาล ด้วยคนครับในฐานะที่ผมเป็นลูกศิษย์คนหนึ่ง

สร้างแบบพิมพ์เอง...เก่งจริงๆ

Ico32ค่ะอาจารย์ให้ความรู้ดีมากๆค่ะแต่เรื่องที่ครูศิลปะหรือครูภาคปฏิบัติทั้งหลายท้อคืองานเอกสารค่ะ

ขอบคุณค่ะrunเราศิษย์มีครู

Ico32พี่ครูป.1คนภาพพิมพ์ทุกคนต้องทำแม่พิมพ์เป็นค่ะ

แวะมาชมผลงานครับ

น่าสนุกจังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท