เตรียมจัดตลาดนัดความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ครั้งที่ ๒


ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกท่าน

เครือข่ายฯ จะจัดตลาดนัดความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ครั้งที่ ๒ ระหว่างวันที่ศุกร์ที่ ๒๕ และวันเสาร์ที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ ณ ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กรุงเทพฯ หัวปลาคือ "การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน"

เรามีรายชื่อโรงพยาบาลที่มีผลงานการดูแลผู้ป่วยเบาหวานเด่นๆ น่าชื่นชม จำนวนมาก ข้อมูลได้มาจาก ๓ แหล่งคือ (๑) รายชื่อโรงพยาบาลต่างๆ ที่ส่งผลงานเข้าประกวดชิงรางวัลด้านการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน (๒) ค้นพบจากการเข้าร่วมประชุมวิชาการที่มีการนำเสนอผลงานของโรงพยาบาลต่างๆ (๓) สคส. บอกมา

ครั้งนี้เราเลือกโรงพยาบาลจากทุกภาคของประเทศมา ๑๙ แห่ง โดยหวังว่าโรงพยาบาลที่อยู่แถบเดียวกันจะได้รู้จักกันและทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายย่อยๆ ต่อไปได้ ดิฉันโทรศัพท์เชิญแต่ละทีม เกือบทั้งหมดตอบรับและยินดีมาร่วมประชุม มีเพียง ๒ แห่งที่บอกว่าให้ส่งเอกสารมาและขอหารือเพื่อนร่วมทีมก่อน วันนี้เราส่งจดหมายเชิญอย่างเป็นทางการออกไปแล้ว

ตลาดนัดครั้งนี้จะมีส่วนที่ปรับปรุงเพิ่มเติมจากครั้งที่แล้วหลายอย่าง อาทิ กิจกรรมสร้างบรรยากาศ ให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รู้จักกันและรู้สึกเป็นกันเอง พร้อมต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เชิญ "คุณอำนวย" ของกลุ่มย่อยคราวก่อนมาเป็นคุณอำนวยให้แต่ละกลุ่ม (ถ้ามาครบทุกแห่งที่เชิญคงจะมี ๕-๖ กลุ่มย่อย) นำเทคนิค "เพื่อนช่วยเพื่อน" มาใช้ด้วย เตรียมคอมพิวเตอร์พร้อม network ไว้สอนวิธีการใช้บล็อกและให้แต่ละโรงพยาบาลลงมือเขียนบล็อกกันเลย เตรียมจัดระบบการบันทึกให้เกิดความสะดวกและง่ายต่อการรวบรวมข้อมูลภายหลัง ฯลฯ

เรื่องการใช้บล็อก เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราเลือกสถานที่จัดประชุมในกรุงเทพฯ เพราะสามารถเช่าเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อม network มาใช้ได้หลายชุด เราจะจัดให้ ๑ เครื่องต่อ ๑ โรงพยาบาล ดิฉันฝันไว้ว่าเสร็จตลาดนัดครั้งนี้คงจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบ B2B คึกคักมากขึ้น

เราจะมีผู้สนใจด้านการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและผู้ที่สนใจด้านการจัดการความรู้มาร่วมสังเกตการณ์ด้วยจำนวนหนึ่ง แต่คนสำคัญยังคงเป็น "แม่ค้า พ่อค้า" จากแต่ละโรงพยาบาลที่จะนำ "ของดี" ของตนมาร่วมแลกเปลี่ยนในตลาดนัดครั้งนี้

ครั้งก่อนทีมงานของดิฉันยังเป็น"มือใหม่" มีความตั้งใจ แต่ขาดประสบการณ์ ครั้งนี้จึงต้องการที่จะทำงานให้ดีกว่าเดิม ดิฉันและทีมงานจะพยายามเตรียมการให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดิฉันติดตามการจัดตลาดนัดความรู้ต่างๆ ที่มีการเล่าผ่านบล็อกใน http://gotoknow.org เสมอ รวบรวมความรู้ที่จะเก็บไว้ใช้ต่อไปได้ เช่น แก่นความรู้สำหรับคุณลิขิต เรื่องเกี่ยวกับ Peer Assist, AAR เป็นต้น ศึกษาคำแนะนำสำหรับการจัดตลาดนัดฯ ที่มีอยู่ใน www.kmi.or.th คิดวางแผนแล้วปรึกษาคุณธวัช หมัดเต๊ะ (ดิฉันพยายาม "จับ" คุณธวัช เอาไว้ ไม่ยอมปล่อย) และยึดคำกล่าวของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ที่ว่าการจัดการความรู้มีได้หลายแบบ ตลาดนัดความรู้ก็คงมีอะไรที่แตกต่างกันไปได้บ้าง

งานของเราคราวนี้ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนคือบริษัท เทอรูโม (ประเทศไทย) จำกัด ด้วย 

ดิฉันแนบโครงการและกำหนดการ มาเป็นไฟล์ pdf และยินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกท่านค่ะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๔๘

คำสำคัญ (Tags): #ตลาดนัดความรู้
หมายเลขบันทึก: 3843เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2005 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท