การตอบแทนบุญคุณพ่อแม่


วิธีตอบแทนบุญคุณต่อบิดามารดา

     ลูกควรบำรุงพ่อแม่ ทั้งเมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ และเมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว พระพุทธศาสนาสอนให้ลูกบำรุงพ่อแม่ ด้วยสถาน ๕ คือ
    . ท่านเลี้ยงเราแล้ว ต้องเลี้ยงท่านตอบ หมายถึง บำรุงทั้งร่างกายและจิตใจท่าน บำรุงร่างกายโดยมอบของกินของใช้ให้ท่าน บำรุงจิตใจโดยปฏิบัติตนให้พ่อแม่ดีใจ เป็นคนว่าง่ายสอนง่ายประพฤติตนเป็นคนดี เรียนหนังสือหรือทำงานให้ประสบความสำเร็จ
    
    ๒
.ทำกิจของท่าน ถือว่างานของท่านคืองานของตน ช่วยทำงานท่านเท่ากับทำงานของตนเอง ช่วยท่านทำงานด้วยความยินดี ทำให้ดีถูกต้องสะอาดเรียบร้อย ไม่ใช่สักแต่ว่าทำ หรือทำอย่างหน้าเง้าหน้างอ
    .ดำรงวงศ์สกุลของท่าน หมายความว่า รักษาวงศ์สกุลให้ตั้งอยู่ยั่งยืน การจะทำอย่างนั้นได้ต้องอาศัยญาติพี่น้องรักใคร่สามัคคีช่วยเหลือกัน จึงควรมีความรักและสามัคคีในหมู่ญาติพี่น้อง
   ๔ ทำตัวให้สมควรได้รับทรัพย์มรดก หมายความว่า ให้ลูกประพฤติตนเป็นคนดี มี
ความขยันหมั่นเพียรตั้งหน้าทำมาหากินโดยสุจริตและชอบธรรม เว้นชั่วทำดีต่อสังคม รู้จักคุณและโทษของการกระทำต่างๆ ที่จะเกิดแก่ตนและหมู่คณะเคารพกฎหมายบ้านเมืองก็สมควรที่จะได้รับมรดกจากพ่อแม่
   .เมื่อท่านล่วงลับไปแล้วทำบุญอุทิศให้ หมายความว่า ไม่ลืมท่าน เมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว เริ่มตั้งแต่จัดพิธีศพ ปลงศพให้ถูกต้องตามประเพณีทางศาสนา บำเพ็ญกุศลทักษิณา แผ่ส่วนกุศลให้ตามกาลอันสมควร

หมายเลขบันทึก: 384197เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2010 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอรับความรู้ด้วยครับ
  • สาธุ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท