แม่ของลูก


     

เพลงค่าน้ำนม...จากลูกๆอนุบาลยุววิทยา

         วันที่ ๑๐  สิงหาคม  ๒๕๕๓  ได้รับเชิญจากทางโรงเรียนอนุบาลยุววิทยา สระบุรี  ให้ไปร่วมพิธีวันแม่ให้กับลูกๆ  ระดับชั้นอนุบาล ๑-๓  ฉันตอบรับไปหลังทราบว่าส่วนใหญ่ผู้ปกครองตอบรับว่าจะมาร่วมพิธีในวันนั้น  ถ้าหากไม่ไปลูกๆทั้งสองของฉันคงจะเหงาที่เห็นคนอื่นมีคุณแม่ไปร่วมงานวันนั้น  แต่ตัวเองมองไม่เห็นแม่
       จริงดังคาดฉันและลูกๆ  ไปถึงโรงเรียนตั้งแต่ยังไม่สองโมงเช้า  หาที่จอดรถใกล้ๆโรงเรียนไม่ได้  ต้องจอดไกลมาก  อาจจะเป็นด้วยเหตุนี้เองทางโรงเรียนจึงจัดกิจกรรมวันแม่ของหนูเป็นสองวัน  วันแรกเป็นกิจกรรมระดับชั้นอนุบาล  วันที่สอง ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๓  เป็นกิจกรรมของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา  เมื่อเข้าไปถึงโรงเรียนรอลูกๆเคารพธงชาติ  ลานสนามเด็กเล่นของลูกๆที่ว่ากว้างบัดนี้ดูแคบไปทันที  แต่ก็ยังพอมีพื้นที่ให้ได้เดินเล่นบ้าง  คุณครูเชิญผู้ปกครองทุกท่านนั่งที่เก้าอี้ที่เตรียมให้  คุณแม่ของน้อง อ.๑ นั่งที่หน้าอาคารมณีเจียมจิตรา  อ.๒ นั่งที่หน้าอาคารยุวกำจาย  และ อ.๓ นั่งที่หน้าอาคารแพรวพราวขาวแดง  ทั้งหมดที่มาร่วมงานส่วนใหญ่เป็นคุณแม่  แต่ก็มีคุณย่า คุณยาย มาแทนคุณแม่บ้าง ดูคนสมัยนี้เป็นคุณย่าคุณยายกันแล้วยังไม่แก่เลย  คุณพ่อก็มาให้กำลังใจคอยถ่ายรูปให้ลูกๆกับคุณแม่  ดูช่างอบอุ่นและน่ารักจังเลย
        ฉันนั่งที่เก้าอี้ที่คุณครูจัดเตรียมไว้ให้  เป็นดั่งที่ฉันคาด น้องแก้มชะเง้อมองหาใครสักคน  สงสัยจะมองหาว่าคุณแม่นั่งอยู่ตรงไหนตอนแรกมองไม่เห็น  ฉันแอบเห็นลูกนั่งหน้าเศร้า  เมื่อหันมามองอีกฉันเลยรีบแสดงตัวให้เห็นโบกมือให้น้องแก้มดีใจมากสะกิดเพื่อนคล้ายกับบอกว่า "แม่เรามานะนั่นไง" น้องแก้มชี้มือมาทางฉันพร้อมบอกเพื่อนให้มองมาที่ฉัน  ส่วนน้องเกมส์นั่งอยู่หัวแถวไกลมากเลยมองไม่เห็นฉัน
         เพลงสรรเสริญพระบารมี ดังขึ้นและตามด้วยเพลงสดุดีมหาราชา  หลังจากนั้นครูใหญ่กล่าวเปิดงานและขอบคุณผู้ปกครองทุกท่านที่ให้ความร่วมมือมาในงาน  "วันแม่ของหนู" และจะดูแลลูกๆทุกคนที่คุณพ่อคุณแม่ไว้วางใจให้ทางโรงเรียนได้ดูแลลูกๆทั้ง ๑,๔๐๖ คน  ตัวแทนคุณแม่ชั้นอนุบาล ๓  กล่าวถึงลูกในวันนี้
         "ลูกรัก  ไม่ว่าวันนี้หรือวันไหน  ไม่เคยมีสักวันเลยที่แม่จะไม่รักลูก  แม่เฝ้ารอคอยลูกตั้งแต่อยู่ในท้องจนครบเก้าเดือน วันที่ลูกลืมตามาดูโลก สองมือของแม่เฝ้าฟูมฟักดูความเจริญเติบโตของลูก  ลูกรักขอให้ลูกได้รู้ไว้ว่าแม่รักลูกมาก...ขอบคุณที่ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมวันนี้ให้กับลูกทุกคน  ขอบคุณแทนคุณแม่ทุกคน  ขอบคุณค่ะ"  
        ฉันจับใจความได้ประมาณนี้  ฉันรับรู้ถึงความประหม่า  ความตื้นตันใจของคุณแม่ที่กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือ  ทุกคนปรบมือให้กำลังใจคุณแม่  ตามด้วยการแสดงลีลาประกอบเพลง "อิ่มอุ่น"  และเพลง  "ค่าน้ำนม"  ทั้งหมดเป็นการแสดงของพี่ๆชั้นอนุบาลที่ ๓
         พิธีไหว้แม่ กราบแม่ คุณแม่ทุกคนนั่งที่เก้าอี้ เมื่อถึงเวลาคุณครูจะให้เด็กๆทีละห้องเดินมาหาคุณแม่พร้อมการ์ดอวยพรให้แม่ที่คุณครูและเด็กๆช่วยกันทำ  มามอบให้คุณแม่  น้องเกมส์เป็นคนเดินนำหน้าพาน้องแก้มมาหาฉันพร้อมยื่นการ์ดให้คุณแม่คนละใบกับคำพูดที่คุณครูคงเตรียมไว้ให้พูดแล้วว่า "หนูรักคุณแม่"  เราสามคนแม่ลูกกอดกันและผลัดกันจุ๊บแก้มกันไปมา  สำหรับฉันได้กอดลูกทีเดียวสองคนเลย  ฉันคิดว่าพวกเราทุกคนทุกครอบครัวคงได้แสดงความรักต่อกันอยู่แล้วทุกวัน  แต่วันนี้เป็นวันพิเศษขึ้นอีกหนึ่งวัน  แม่รักลูกมากจ๊ะ  ลูกคือแก้วตาดวงใจของครอบครัว  คุณแม่หวังว่าลูกๆของคุณแม่โตขึ้นเป็นคนดีของครอบครัว ของสังคม  และเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ
          ก่อนกลับบ้าน  ฉันเดินชมนิทรรศการที่ทางโรงเรียนจัดแสดงผลงานของหนู  คุณแม่ไม่ได้ร่วมเล่นเกมส์และกิจกรรมกับลูกๆ  เพราะต้องกลับมาทำงานต่อ  แต่คุณครูก็ได้ทำหน้าที่ต่อหลังจากที่คุณแม่บางคนกลับบ้าน  หรือกลับไปทำงานต่อ
           วันนี้ฉันได้ทำหน้าเป็น "แม่" ความรักที่ฉันแสดงต่อลูก  ทำให้ฉันนึกถึงคุณแม่ของฉันที่บ้าน  ๑๒ สิงหาคม นอกจากจะเป็นวันแม่แห่งชาติ  ยังเป็นวันแม่ของทุกคนในประเทศนี้  และเป็นวันที่ฉันได้แสดงออกอย่างมากมายต่อแม่ของฉัน...หนูรักแม่ค่ะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 384195เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2010 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ซึ้งมากค่ะ แม่ เป็นผู้ที่ประเสริฐของเรา

รักแม่

สวัสดีค่ะคุณ P namsha

ประทับใจมากค่ะ... แม่ที่ได้อยู่ในบรรยากาศเช่นนี้ น้ำตาไหลอย่างแน่นอน  ซาบซึ้งมากๆ เลย

ขอเชิญร่วมกันรำลึกถึงความรักของแม่ และทำความดีเพื่อแม่รักแม่ทุกวัน และรักตลอดไป  

ให้ความรักที่เรามีแต่แม่หอมฟุ้ง ดอกมะลิขาวสะพรั่งไปทั่วผืนแผ่นดิน บอกรักแม่ให้ดังก้องฟ้านะคะ 

หากจะเอ่ย         ถึงความรัก         ที่ยิ่งใหญ่
จะมีใคร             เทียบเคียงได้     รักของแม่
เมื่อยังเด็ก         ลูกยังเล็ก           ลูกอ่อนแอ
คนที่เฝ้า            คอยดูแล            คือแม่เรา
แม่เฝ้ารัก           แม่เฝ้าห่วง         แม่เฝ้าหวง
เพียงลูกอิ่ม        แม่จะอด            แม่ทนได้
ลูกผิดหัวง          เสียน้ำตา           แม่ปลอบใจ
หากเป็นได้         แม่ขอเจ็บ          แทนลูกเอง
ลูกขอกอด         ขอกราบ            แทบเท้าแม่
ที่แม่ทน             เลียงดู               ให้เติบใหญ่
ลูกขอแทน         ความรัก            ที่แม่ให้
จะตั้งใจ             กระทำตน          เป็นคนดี

                               ….รักแม่ที่สุดในโลกค่ะ

                                   ประพันธ์โดย : แววดาว

    

               

  • เด็กๆน่ารักครับ! 
  • คงได้เห็นน้ำตาของแม่หลายๆคน ด้วยความซาบซึ้งใจ..หัวใจแม่มีลูกอยู่ตลอดเวลาจริงๆครับ 
  • ขอบคุณเรื่องราวดีนี้ครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • แม่คือหนึ่งในดวงใจของลูกเสมอ  "รักแม่ค่ะ"
  • ขอบคุณค่ะ

                                   

สวัสดีค่ะ

  • ครูอิงเองก็ได้เป็นคุณแม่ให้ลูก ๆ ที่โรงเรียนค่ะ
  • ส่วนลูกตัวเอง อยู่โรงเรียนเอกชน ไม่มีคุณครูเป็นคุณแม่ให้
  • ต้องมากราบคุณแม่ที่บ้านค่ะ ก็ซึ้งใจดีค่ะ
  • ขอบคุณนะคะที่ถ่ายทอดเรื่องราวเล่าสู่กันฟัง
  • มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ  คุณครูอ้อย แซ่เฮ

พ่อและแม่คือพระผู้ประเสริฐที่สุดของลูก  พ่อและแม่คือพระอรหันต์ในบ้าน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณครูใจดี

ถ้าวันนั้นไม่ได้ไปร่วมพิธีกับลูกๆคงเสียใจแย่

คุณครูใจดีก็เป็นคุณแม่ของลูกคนหนึ่ง  ทราบข่าวว่าสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง  ขอให้คุณครูหายไวๆนะคะ  และขอให้สุขภาพแข็งแรงๆตลอดไปค่ะ

ด้วยความคิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ  อ.ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

หัวใจแม่มีลูกอยู่ตลอดเวลาจริงๆค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ

สวัสดีค่ะ  น้องนกบุษรา

วันแม่นี้คงได้กราบแล้วกันแล้วนะคะ

ขอให้น้องนกมีความสุขมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะ  คุณครูอิงจันทร์ ณ กระท่อมอิงจันทร์

คิดว่าวันแม่แต่ละปีรักแม่มากขึ้นทุกวัน

ขอบคุณคุณครูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท