119. การประกวดแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ.ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2553


     เมื่อวันปลายเดือนที่ผ่านมา ผู้เขียนพร้อมด้วยครู จำนวน 2  คน นักเรียน จำนวน 18 คน และพขร. อีก 2 คน  รวมทั้งหมด 23 คน  เป็นตัวแทนจากศูนย์หุ่นยนต์ สพฐ. จังหวัดเลย เข้าร่วม "การประกวดแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ.ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2553" ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2553 ณ ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานี

      งานนี้เสร็จสิ้นผ่านไปแล้ว  แต่ก็ยังคงความประทับใจในหลายๆ ด้านจากการเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งในส่วนของการมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรม และได้รับประสบการณ์ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้  โดยรายละเอียดในประเภทรายกายที่เข้าร่วมการแข่งขัน มีในบันทึก 113. การแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ.ปี 2553 ศูนย์หุ่นยนต์ จังหวัดเลย ที่ได้บันทึกมาแล้ว

      บันทึกนี้ จึงเก็บภาพบรรยากาศการเข้าร่วมการแข่งขัน และผลการเข้าร่วมการแข่งขันในรายการต่างๆ มาฝากกัน

>>>

การประกอบและออกแบบโปรแกรมการแข่งขันหุ่นยนต์อัตโนมัติ

***

ทีมหุ่นยนต์อัตโนมัติ โรงเรียนเชียงกลมวิทยา

***

การประกอบและแข่งขันหุ่นยนต์ทำมือ ประเภทต่างๆ

***

ทีมหุ่นยนต์ทำมือ โรงเรียนเชียงกลมวิทยา

***

รูปแบบการประกวดโครงงานหุ่นยนต์ทั้งแบบระบบอัตโนมัติและระบบทำมือ

***

>>>

      ผลการแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ. ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2553

      ประเภทการประกวด แข่งขัน และกำนดการต่างๆ

>>>

      ประสบการณ์เรียนรู้ เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเด็กๆ "การเรียนรู้" คือ กระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี

      ...การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดังนั้น ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน

     การเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ. ของนักเรียนในครั้งนี้  หากมองในแง่ทฤษฎีการเรียนรู้แล้ว ก็เหมือนการเรียนรู้ตามทฤษฎีของบรูเนอร์ (Bruner) ที่มุ่งเน้นให้เด็กๆ ได้เรียนรู้จาก...

  • ความรู้ถูกสร้างหรือหล่อหลอมโดยประสบการณ์

  • ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน

  • ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความหมายขึ้นมาจากแง่มุมต่างๆ

  • ผู้เรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง

  • ผู้เรียนเลือกเนื้อหาและกิจกรรมเอง

  • เนื้อหาควรถูกสร้างในภาพรวม

      ดังนั้น  การไม่ได้เข้ารอบชิงชนะเลิศของเด็กๆ โรงเรียนเชียงกลมวิทยา ในครั้งนี้ ไม่ได้หมายถึงเด็กไม่ได้รับการเรียนรู้  แต่การเรียนรู้จากประสบการณ์ เป็นการเรียนรู้จากความสำเร็จและความล้มเหลวในอดีต เพื่อหาโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในอนาคต

     >>> ขอเพียงมีโอกาสได้แสดงความสามารถ มีความมุ่งมั่นพัฒนาความรู้ ความสามารถของตนเองอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง...สักวันหนึ่ง  รางวัลก็อยู่ไม่ไกล  อาจไม่ใช่ "ชัยชนะ" แต่มันคือ "ประสบการณ์ในชีวิต" ที่จะนำไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพและใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไปในอนาคต...

สู้ สู้

^_^

''''

 

หมายเลขบันทึก: 383855เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2010 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีจังเลยครับ เด็กๆๆได้เรียนรู้จากเหตุการณ์จริงๆๆ

จุดกำเนิดของพลังของชาติครับ ;)

  • สู้ต่อไป อย่าได้ท้อถอย สนับสนุนเต็มที่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท