ดอกผกากรอง น่าจะดึงดูดผีเสื้อเข้าสวน


ดอกผกากรอง น่าจะดึงดูดผีเสื้อเข้าสวน

ต้นผกากรองข้างทางเป็นพุ่มสูงสัก 1 เมตร แย่งกันออกดอกเต็มไปหมด ลำพังต้นและดอกของมันไม่ถึงกับจัดว่าสวยมาก (สำหรับผม) แต่ว่าสิ่งที่จะเห็นคือ ผี่เสื้อตัวใหญ่มากมายนับสิบตัวมาดูดน้ำหวานจากดอกหนึ่งไปอีกหนึ่ง (1.) ถ้าต้องการให้สวนมีผีเสื้อบินมาจากแห่งใดมาแวะชมสวน น่าจะปลูกต้นนี้ไว้  (2.) น่าสนใจว่าน้ำหวานของดอกไม้มีองค์ประกอบอะไรเด่นเป็นพิเศษไหม สกัดน้ำหวานของดอกเป็นสารขายได้ ให้คนซื้อไปใส่อุปกรณ์บางอย่างที่น้ำหวานจะอยู่ในท่อ (เกสรดอกไม้ประดิษฐ์) สำหรับติดแจกันล่อผีเสื้อมาชม

คำสำคัญ (Tags): #ผกากรอง#ผีเสื้อ
หมายเลขบันทึก: 383169เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2010 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 03:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณพันคำครับ น่าสนใจลองมากครับ ลำพูดึงดูดหิ่งห้อย ผกากรองดึงดูดผีเสื้อ ผีเสื้อหลากสีคงสวยมาก เดี๋ยวจะหาไปปลูกที่บ้านสร้างสรรค์เด็กที่รังสิตครับ เด็กๆ คงชอบถ้ามีผีเสื้อเพิ่มขึ้น

ขอบคุณ คุณครูหยุย ครับ

  • คุณครูสร้างสรรค์มากครับ
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ เด็กๆได้เรียนรู้สิ่งมีชีวิตต่างๆรอบตัว ตอนอยู่ประถมต้นหลังทานข้าวเสร็จมักวิ่งจับ "แมลงปอ" ครั้งหนึ่งจับได้เอาใส่ไว้ในเสื้อนักเรียน ระฆังตีได้เวลาเข้าห้องเรียนตอนบ่าย เอาเข้าไปในห้องเรียนด้วย (คุณครูไม่รู้) แมลงปอมันกัดท้องผม --อาจจะเป็นเพราะว่ามันหิวน้ำ จากนั้นเลยเรียนรู้ว่า มันกัดได้และกัด"เจ็บ"ด้วย
  • ถ้าคุณครูมีพื้นที่เยอะ ปลูกหลากหลายชนิด ยิ่งเพิ่มโอกาสเรียนรู้ให้เด็ก ถ้าจำกัดต้องเริ่มจากพันธุ์ไม้ไทย ให้เด็กโตช่วยปลูกบำรุงรักษาและทำป้ายชื่อ ให้เด็กเล็กได้เรียนรู้  เด็กมีเวลาเยอะมากกกกกกกก เด็กจะรับและซึมทราบเข้าไปในช่วงหลายๆปีที่อยู่ในโรงเรียน (โตขึ้นเด็กยังอาจกลับมาเยี่ยมโรงเรียนอีกด้วย)

ไม่เคยเห็นผีเส้ื้อมาดูดน้ำหวานผกากรอง ต่อไปจะลองสังเกต

เพิ่งดูรายการทีวีวันนี้เอง ที่อุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่ง รู้สึกจะปางสีดามีผีเสื้อเยอะ

ถ้าเอาน้ำปลาเหยาะลงบนพื้นดิน ผิเสื้อจะบินมากินเกลือ มากันเป็นร้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท