คุณค่า ของเรา


เหมือนกับหลายๆ ครั้งในชีวิตของเราที่ถูกทิ้ง, ถูกเหยียบย่ำ และถูกทำให้สกปรกโดยสิ่งที่เราตัดสินใจทำมันและสภาพแวดล้อมที่เราเจอ ทำให้เรารู้สึกว่าคุณค่าของเราลดน้อยลงแต่ไม่ว่าอะไรที่ได้เกิดขึ้น หรืออะไรที่จะเกิดขึ้นคุณไม่เคยสูญเสียคุณค่าของคุณ.... คุณเป็นคนพิเศษ -- อย่าลืมมันตลอดไป

คุณค่า
        ในห้องประชุมมีผู้เข้าร่วมประชุม 200 ท่าน.... นักพูดที่เป็นที่รู้จักกันดีท่านหนึ่ง ได้หยุดการสัมมนาของเขาโดยการ หยิบธนบัตร 1000 บาทขึ้นมา.... แล้วพูดขึ้นว่า

"ใครอยากได้ธนบัตรใบนี้.... ขอให้ยกมือขึ้น...."
มือจำนวนมากของผู้เข้าร่วมประชุมถูกยกขึ้น และเขาก็พูดต่อว่า
"ฉันจะให้ธนบัตรใบนี้ แก่ หนึ่งในพวกท่าน.... แต่ก่อนที่ฉันจะให้ ฉันจะทำอย่างนี้...."

เมื่อพูดจบ.... เขาเริ่มที่จะขยำๆ เงินนั้นเป็นก้อนๆ.... แล้วเขาก็ถามอีกว่า "ยังมีใครต้องการมันอีกไหม ?"

ยังคงมี ผู้ที่ยกมือขึ้น....

"ดี" เขาตอบ

"แล้วถ้าฉันทำอย่างนี้ล่ะ" แล้วเขาก็ทิ้ง ก้อนธนบัตร ลงบนพื้น และ เริ่มเหยียบย่ำมันด้วย รองเท้าของเขา แล้วเขาก็เก็บก้อนธนบัตรขึ้นมา ขณะนี้มันทั้งยับยู่ยี่และสกปรก

"ตอนนี้ ยังมีใครต้องการมันอีกไหม ?" ก็ยังคงมีคนยกมืออีก
เขาหยุดนิ่งไปชั่วขณะ แล้วจึงพูดขึ้นว่า....

"เพื่อนๆ คุณได้เรียนรู้บทเรียนที่มีคุณค่ามากที่สุดบทหนึ่งแล้วว่า ไม่ว่าฉันจะทำอะไรกับเงิน คุณก็ยังต้องการมันอยู่ เพราะว่ามันไม่ได้ลดคุณค่าในตัวมันลงเลย มันก็ยังคงมีค่า 1000 บาท อยู่นั่นเอง"

"เหมือนกับหลายๆ ครั้งในชีวิตของเราที่ถูกทิ้ง, ถูกเหยียบย่ำ และถูกทำให้สกปรกโดยสิ่งที่เราตัดสินใจทำมันและสภาพแวดล้อมที่เราเจอ ทำให้เรารู้สึกว่าคุณค่าของเราลดน้อยลงแต่ไม่ว่าอะไรที่ได้เกิดขึ้น หรืออะไรที่จะเกิดขึ้นคุณไม่เคยสูญเสียคุณค่าของคุณ.... คุณเป็นคนพิเศษ -- อย่าลืมมันตลอดไป"

"อย่านำความผิดหวังของเมื่อวานมาบดบังความฝันในวันพรุ่งนี้"

คำสำคัญ (Tags): #คุณค่า#ค่าของคน
หมายเลขบันทึก: 383165เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2010 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่มีใครทำให้คุณค่าของตัวเราลดลงได้ นอกจากความคิดของเราเอง, เกียรติและศักดิ์ศรีอยู่ในตัวเราความคิดเราอยู่ในมือเรา ,ถ้าเราเป็นธนบัตรใบนั้นอย่างน้อยก็ไม่ได้สกปรกจนเป็นเนื้อเดียวกับสิ่งสกปรก วันนึงก็สามารถกลับมาเป็นธนบัตรที่สะอาดได้ แต่แน่นอนถ้าเลือกได้ใครๆก็คงอยากได้ธนบัตร1000 ที่ดูสะอาดและไม่ถูกเหยียบย่ำ,

ความฝัน>>>>เชื่อมั้ย?มนุษย์มีแค่สองมือและหนึ่งสมองก็สามารถทำฝันอะไรก็ได้ในโลกนี้ให้เกิดขึ้นได้ ...ถ้ากล้าจะฝัน และตั้งใจทำฝันนั้นตั้งแต่นาทีแรกที่เริ่มฝันเลยนะ

ความผิดหวัง>>>ความพยายามทุกครั้งไม่จำเป็นต้องสำเร็จ แต่ความสำเร็จทุกครั้งต้องใช้ความพยายาม...

การเป็นคนพิเศษในความคิดของข้าพเจ้า(ความเห็นส่วนตัว)คิดว่าเป็นคนที่มีสติรู้เท่าทันความคิดอารมณ์ของตนเองและผู้อื่นคืออ่านตัวเองและผู้อื่นออกและต้องเป็นคนที่มีแก่นธรรมนำทางนำชีวิต เหมือนเข็มทิศ >>ธรรมะไม่เคยทำให้คนโลภ โกรธ หลง

ธรรมมะจะให้รักอะไรอย่างมีสติ....คิดเสมอ ไม่เที่ยง ไม่แท้ ไม่ทน......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท