อ่านบทความนโยบายและการวางแผน 3 เรื่อง


สรุปอ่านบทสัมภาษณ์การบริหาร นโยบายและการวางแผน จากวารสาร 3 เรื่อง

เรื่องที่ 1  บทสัมภาษณ์ คุณทรงยศ ในนิตยสาร E-Commerce

ReadyPlanet.com บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป ภายใต้การบริหารงานโดยบริษัท แกรนด์แพลนเน็ท เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ซึ่งมี ทรงยศ คันธมานนท์ เป็นผู้ก่อตั้งนั้น กำลังถูกเนรมิตให้กลายเป็นซอฟต์แวร์คอมพานีที่พรั่งพร้อมด้วยสินค้าซึ่งรองรับการทำธุรกิจออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ

มีแนวคิด ในการพัฒนาธุรกิจอินเทอร์เน็ต ให้สามารถสร้างประโยชน์กับผู้คนจำนวนมากผ่านเครื่องมือ และเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้น เพื่อให้บุคคลทั่วไปซึ่งยังไม่มีความรู้ทางด้านนี้มากนัก สามารถประยุกต์ใช้ประโยชน์ในทางสร้างสรรค์จากอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่ โดยได้เริ่มธุรกิจจากโน้ตบุ๊ก 1 ตัว และใช้บ้านเป็นออฟฟิศ

Grand Planet Enterprise ได้พัฒนาระบบซอฟต์แวร์สำเร็จรูปขึ้นมาเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกของบริษัท ซึ่งตอนที่เปิดตัวใช้ชื่อว่า GrandPlanet.com เป็นชื่อเดียวกับบริษัท ต่อมาตั้งชื่อว่าบริการเว็บ Ready Portal เป็นเว็บ Portal สำเร็จรูป แต่หลังจากนั้นไม่นานก็เปลี่ยนมาเป็นเว็บสำเร็จรูปพร้อมใช้ แล้วเปลี่ยนเป็นเว็บสำเร็จรูป สุดท้ายจึงได้เปลี่ยนชื่อเว็บไซต์มาเป็น ReadyPlanet.com เพราะรู้สึกว่าความหมายมีพลัง มีแรงกระตุ้นให้ก้าวไปข้างหน้ามากกว่า Grand Planet ที่เป็นชื่อบริษัท ปัจจุบันธุรกิจเว็บสำเร็จรูปยังคงเป็นสินค้าที่ทำรายได้หลักให้กับบริษัท โดยได้มีการสร้างระบบ มีการออกแบบว่าการที่คนจะมีเว็บไซต์ต้องมีอะไรบ้าง รวบรวมมาทั้งหมดแล้วสร้างเป็น Engine ซอฟต์แวร์บนอินเทอร์เน็ตที่ให้คนสามารถคลิก แล้วปรับเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ของเขาโดยที่ไม่ต้องลงโปรแกรม หรือว่ามีความรู้มาก

“เราได้สร้างระบบ Content Management หรือระบบการจัดการเนื้อหาขึ้นมา โดยที่ลูกค้ามีความรู้แค่Microsoft Word หรือแค่การคีย์ทั่วไป ก็สามารถที่จะบริหารเว็บไซต์ได้ ซึ่งนี่คือตัวบริการหลักของ ReadyPlanet.com โดย ปัจจุบันมี Template ให้เลือกประมาณ 200 แบบ มี Layout รูปแบบของ Template ต่างๆ ที่เป็น Bombination กัน ให้เลือกหลายสิบอัน สามารถเปลี่ยนสีได้ ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้สามารถสร้างเว็บไซต์ได้เป็นหมื่นๆ แบบ โดยที่ลูกค้าสามารถปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ได้ด้วยตัวเอง ทำเป็นสไตล์ของตัวเองได้”ทรงยศ กล่าว

ทรงยศ กล่าวว่าผมได้มีโอกาสถามผู้บริโภคว่าทำไมถึงเลือกใช้บริการของ ReadyPlanet.com ส่วนใหญ่ก็บอกว่า เพราะว่าสะดวก แล้วก็ง่ายตรงที่ว่าคนของเขาไม่จำเป็นต้องเป็นโปแกรมเมอร์ก็สามารถแก้ไขเว็บไซต์ได้เอง ซึ่งสมัยก่อนการจ้างบริษัทเว็บดีไซน์มาทำเว็บไซต์ให้นั้น การที่จะแก้ไข ปรับปรุงอะไรต่างๆ จะต้องอาศัยคนทำเพราะจะรู้โครงสร้างเว็บไซต์แค่คนเดียว การจะอัพเดทเว็บไซต์ก็ทำได้ยาก”

จุดขายของ ReadyPlanet.com ก็คือ การมีเครื่องมืออัพเดทเว็บไซต์ที่ง่ายต่อการใช้งาน และมีทีม support ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน มีแพคเกจให้เลือก 3 แบบ ราคาเริ่มต้นที่ 2,800 บาท มีการดูแลให้กับลูกค้าเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งในระหว่างนี้ถ้าเว็บไซต์มีปัญหา ระบบใช้งานไม่ได้ หรือลูกค้าใส่รูป ใส่ข้อมูลแล้วมีปัญหา จะมี call center ให้บริการ 24 ชั่วโมง 7 วัน สามารถสอบถามได้ทางโทรศัพท์ หรือจะอีเมล์ หรือใช้บริการจาก help desk ซึ่งคล้ายๆ การแชต โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยมอนิเตอร์ แล้วตอบคำถามกลับไปทางออนไลน์ก็ได้เช่นกัน

“คนที่ต้องการจะมีเว็บไซต์ แล้วมาเปิดเว็บไซต์กับ ReadyPlanet.com นั้น ถ้าผ่านการลงทะเบียน จดโดเมนเรียบร้อย แค่ 5 นาทีก็ได้เว็บไซต์แล้ว หากลูกค้ามีข้อมูลพร้อมใส่ข้อมูลลงในเว็บไซต์ 1 ชั่วโมงก็เสร็จแล้ว แต่ส่วนใหญ่ที่ทำเว็บไซต์นานก็เพราะข้อมูลไม่พร้อม ไม่รู้จะเขียนอะไร” ทรงยศ กล่าว

สินค้าใหม่ๆ ที่ออกมา จะไปเน้นหนักในเรื่องเครื่องมือที่จะเข้ามาเสริมทางด้านการตลาด และการบริการให้กับลูกค้ามากขึ้น ให้ลูกค้านำไปใช้ต่อยอดกับสิ่งที่มีอยู่ในเว็บไซต์ หรือธุรกิจออนไลน์ และทำให้การบริหารงานภายในของตัวบริษัทลูกค้าเองทำได้ดีขึ้น เช่น Application ทางด้าน Streaming Media ระบบทางด้าน CRM เพื่อให้ลูกค้าสามารถจัดการกับข้อมูลลูกค้าของตัวเองได้ การสร้างโฆษณาบนเว็บไซต์ เป็นต้น โดยเครื่องมือต่างๆ ที่สร้างขึ้นมานั้นน่าจะทำให้ลูกค้าสามารถขยายธุรกิจได้มากขึ้นได้ โดยที่ไม่ต้องเพิ่มทุนมาก และเป็นเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ SME อีกด้วย
 
ทรงยศ กล่าวว่า “สินค้าใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นพยายามให้ base on อยู่บนออนไลน์ เพราะเราจะก้าวไปเป็น Application Service Provider อย่างเต็มตัว รวมทั้งปัจจุบันเรามี Infrastructure ค่อนข้างจะพร้อม มีศูนย์บริการ 24 ชั่วโมง มีเซิร์ฟเวอร์ มีคนที่มี skill ทางด้านนี้ จึงคิดว่าน่าจะทำตรงนี้ได้ดี ไม่อยากที่จะไปทำอะไรใหม่ ไปเริ่มใหม่ ซึ่งบางทีในวงการนั้นอาจจะมีคนที่ทำได้ดีอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปทำอะไรที่ซ้ำซ้อน เราคิดว่าเรารุกมาทางนี้ตั้งแต่ต้น ก็น่าจะก้าวต่อไปในด้าน Online Business” 

นอกจากนี้ยังจะขยายงานในส่วนบริการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม โดยเป็นบริการที่เรียกว่า Web Promotion รับทำเว็บให้ติดอันดับใน Search Engine อย่างเช่นใน Google เป็นต้น เป็นการทำโฆษณาให้กับเว็บไซต์ของลูกค้า ซึ่งปัจจุบันได้รับการตอบรับค่อนข้างดี มีลูกค้าติดต่อเข้ามาใช้บริการทุกวัน รวมทั้งจัดอบรม สอนวิธีการพัฒนาเว็บไซต์อย่างไรให้มีคนเข้ามากๆ เรียกว่าคอร์ส website how to success คือการพัฒนาเว็บไซต์อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

ทรงยศ กล่าวว่า “ถึงเว็บไซต์จะทำคอนเท็นต์ดีเท่าไหร่ก็ตาม ถ้าไม่โปรโมทอย่างถูกวิธีก็ไม่มีประโยชน์ เพราะว่าวันหนึ่งอาจจะมีคนเข้าแค่วันละคน มันเป็นเรื่องที่ตลกร้ายมากเลย ทำเว็บไซต์เป็นแสนบาท แต่มีคนเข้าวันละคนนี่ เพราะเจ้าของไม่รู้ว่าต้องโปรโมทด้วย ดังนั้นเราจึงมีการจัดคอร์สอบรมให้ความรู้กับเจ้าของเว็บไซต์ที่เป็นสมาชิกของเรา โดยจัดเดือนละ 1 ครั้งทุกเดือน ซึ่งจัดมาแล้ว 4 ปี มีคนอบรมไปมากกว่า 1,000 เว็บไซต์ โดยจุดมุ่งหมายของเราก็คือต้องการให้เจ้าของเว็บไซต์ต่างๆ ที่เป็นสมาชิกของเราประสบความสำเร็จ”

“จุดแข็งของ ReadyPlanet.com คือ Simple และ Professional ซึ่งระบบภายในของเว็บไซต์ หรือบริการทางอินเทอร์เน็ตค่อนข้างจะซับซ้อน ต้องใช้คนที่เป็น Professional ในการทำและดูแล แต่จะต้องสื่อออกมากับลูกค้าให้ง่ายที่สุด ลูกค้าใช้แล้วง่าย สะดวก ไม่ยุ่งยาก นอกจากนี้การที่มีจำนวนลูกค้าที่มากพอ ทำให้มีศักยภาพทำบริการบางอย่างได้ เช่น บริการ Support ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน ซึ่งเป็นไปได้ยากมากที่จะทำ ถ้าลูกค้าไม่มากพอ ทำแล้วจะไม่คุ้มเพราะว่าต้องใช้คนเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว ซึ่งตรงนี้ถือเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งของเรา” ทรงยศ กล่าว

 

E-Commerce ฉบับที่ 96 ธันวาคม 2549
คอลัมน์  Professional Talk

เรื่องที่ 2  ทำความรู้จัก “จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี”นักธุรกิจกับว่าที่สว.กทม

สิงห์ มีความเป็นไทยมาก ถ้าจะพูดว่ามีผลิตภัณฑ์คนไทยอะไรบ้างที่ชาวต่างชาติรู้จักและยอมรับ ผมคิดว่ามีไม่ถึง 5 อย่าง คิดว่าเบียร์สิงห์เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ต่างชาติรู้จักและยอมรับ และผลิตภัณฑ์ของสิงห์ก็อิงความเป็นไทยมาโดยตลอด 70 กว่าปี ในการที่เรามาโปรโมทเบียร์ที่นำพาวัฒนธรรมไทยไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย กีฬา หรือดนตรีไทย ผมว่าเป็น Natural Progress และทำให้ฝรั่งสนใจวัฒนธรรมไทย

ใช้งบโฆษณาในตลาดสหรัฐฯเยอะไหมคะ

 ไม่เยอะนะครับ เราตั้งไว้ไม่กี่ร้อยล้าน ถ้ามองOverall จะเป็นงบน้อย แต่ถ้ามองว่าเป็นงบนอก คือตลาดอเมริกาก็จะเยอะ เพราะที่ผ่านมาเราไม่ได้ให้ความสนใจกับตลาดส่งออกมากขนาดนั้น

แล้วเริ่มให้ความสนใจมากกับตลาดส่งออกเมื่อไร

 จริงๆผมเริ่มเข้ามาจับเมื่อสองสามปีที่แล้ว อย่างที่บอกว่าคุณสันติมอบหมายให้เมื่อปีที่แล้ว ผมก็เข้ามาและพยายามเขย่าองค์กรที่เป็นอยู่ ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง เราก็ได้คนอย่างทอม (เครือโสภณ) เข้ามาเป็นทีมงานใหม่ มีไฟแรง เมีความคิดใหม่ๆ

แล้วผู้แทนจำหน่าย อย่างปาลีวงศ์ล่ะคะ

 ปาลีวงศ์ถือว่าทำงานให้เราได้ดี โดยเฉพาะในส่วนของร้านอาหารไทย เราตั้งเป้าหมายที่กรรมการบริษัทต้องการ คือ การเติบโตอย่างก้าวกระโดด ไม่ใช่ขึ้นทีละ 5% 10% ถ้ามานั่งดูว่าฐานของร้านอาหารไทย เราก็เข้ามาเยอะแล้ว ครั้งนี้เราคิดว่าจะผลักดันให้ไปอีกระดับหนึ่ง แต่ว่าต้องเป็นเราที่เข้ามาดูภาพลักษณ์ การตลาด Branding Promotion Program ผมว่าเราสามารถขยับยอดขายได้ และส่วนหนึ่งยอดขายต้องมาจากที่เราต้องเข้าไป Modern Trade ซึ่งเราต้องมองคนที่มีศักยภาพที่จะพาเราเข้าไปได้ด้วย

นำมาจาก google.com

เรื่องที่ 3 

บทสัมภาษณ์นักธุรกิจไทยในรัสเซีย

 คุณคิม หรือ คุณกีรชัย กิติยาดิศัย ถือเป็นนักธุรกิจไทยคนแรกๆ ที่เริ่มเข้ามาดำเนินธุรกิจใน

 

กุญแจสำคัญไปสู่ความสำเร็จ ขณะเดียวกันก็ต้องมีวิธีป้องการไม่ให้เขามาโกงเราด้วยเช่นกัน

คุณคิมได้กล่าวถึงการทำธุรกิจในรัสเซียว่า มีความสำคัญอยู่ที่ว่า

คุณรู้จักใครและ

คนที่

คุณรู้จักมีตำแหน่งอะไร

ดังนั้นการหาหุ้นส่วนทางธุรกิจ (Business Partner)

รัสเซียที่ดีและ

เชื่อถือได้จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ต้องมีการระบุส่วนแบ่งที่ชัดเจนระหว่างหุ้นส่วนทาง

การค้าไว้ในการจดทะเบียนบริษัทด้วย เพื่อรับประกันส่วนแบ่งที่แต่ละฝ่ายต้องได้คืนในกรณีที่

ธุรกิจมีปัญหา และอีกสิ่งหนึ่งที่ควรทราบ คือ เรื่องการชำระเงินของรัสเซียที่ไม่นิยมการจ่ายเป็นเงิน

สดทันทีหลังจากได้รับของ แต่จะใช้เป็นการให้

 

วันแทน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย

จากอดีตถึงปัจจุบัน คุณคิมได้ทำการค้าสินค้าหลากหลายชนิด ตั้งแต่อาหารกระป๋อง อาหาร

แช่แข็ง เสื้อผ้า และเครื่องสำอาง เป็นต้น

มุมมองเกี่ยวกับตลาดการค้าของรัสเซียในทัศนะของนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จใน

ตลาดรัสเซียและยุโรปตะวันออก คุณคิมมองว่าถึงแม้ปัจจุบันจะมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นในตลาดอย่าง

ต่อเนื่อง แต่การเริ่มธุรกิจใหม่ก็ยังสามารถทำได้ เพียงแค่ตัดความกลัวของตนเอง แล้วหา

ผู้สนับสนุนที่ดี โรงงานที่สามารถรองรับกำลังการผลิตที่ต้องการ และระบบการขนส่ง

(Logistics)

ที่มีประสิทธิภาพ ที่จะช่วยให้การดำเนินธุรกิจ การค้าในรัสเซียประสบความสำเร็จได้

www.thaibizchina.com/thaibizchina/.../detail.php

 

 

และจะต้องหวังว่าจะเป็นคนที่ดีด้วย ซึ่งคือ  

ประเทศรัสเซียตั้งแต่ช่วงที่ยังเป็นสหภาพโซเวียต โดยเริ่มจากการค้าขายกับประเทศโปแลนด์

หลังจากนั้นก็ได้เริ่มบุกเบิกเข้ามาพยายามติดต่อหาลู่ทางการค้าขายในประเทศรัสเซีย เบื้องต้น

การค้าขายและสถานการณ์ต่างๆค่อนข้างผันผวนมาก ไม่มี่อะไรที่แน่นอน ทุกๆ อย่างเปลี่ยนแปลง

ตลอดเวลา อาทิ สถานการณ์การเมือง อัตราแลกเปลี่ยน การทำธุรกิจช่วงนั้นเป็นอะไรที่ยากลำบาก

มาก แต่ขณะเดียวกัน โอกาสทางการค้านั้นมีสูงมากจนไม่น่าที่จะเชื่อ อะไรอะไรก็ขายได้ ประเทศ

อยู่ระหว่างเปิดตัวเอง เพราะฉะนั้นความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคเรียกได้ว่าไม่มีขีดจำกัด

ประเทศนั้นขาดสิ่งของเรียกได้ว่าแทบทุกอย่าง ปัญหาขณะนั้นก็คือการจะนำสินค้าเข้ามาในรัสเซีย

อย่างไร และจะสามารถเก็บเงินลูกค้าได้อย่างไร และที่สำคัญที่สุดคือจะนำเงินนั้นส่งออกมานอก

ประเทศได้อย่างไร ซึ่งนั้นก็คือ สามจุดหลักๆในการทำธุรกิจช่วงนั้น

การทำธุรกิจในรัสเซียนั้นต้องมี

 

คำสำคัญ (Tags): #1
หมายเลขบันทึก: 383166เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2010 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท